Bảo đảm người dân, người lao động được tiếp cận y tế một cách nhanh nhất

Cập nhật: 22-09-2021 | 08:26:04

Chiều 21-9, đến thăm, kiểm tra và động viên lực lượng y tế làm nhiệm vụ tại TYTLĐ khu vực phường Thuận Giao, TP.Thuận An, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đánh giá cao hiệu quả hoạt động của trạm trong công tác, phòng chống dịch bệnh và điều trị bệnh nhân Covid-19. Ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu TP.Thuận An cần nhân rộng mô hình này trong thời gian tới, đồng thời cho biết đây cũng là hình mẫu để tỉnh xem xét, đánh giá nhân rộng trong toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, để kịp thời xử lý nhanh tình huống khi bệnh nhân F0 cần, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thành lập và đưa vào hoạt động các trạm y tế lưu động (TYTLĐ) ở các địa bàn dân cư và tại các khu, cụm công nghiệp. Các TYTLĐ được trang bị đầy đủ về phương tiện, nhân lực, vật tư y tế, bình oxy và các loại thuốc điều trị cần thiết để bảo đảm người dân, công nhân, lao động được tiếp cận y tế một cách nhanh nhất.

 Xe y tế lưu động của trạm y tế lưu động phường Thới Hòa, TX.Bến Cát được trang bị cơ số thuốc, bình oxy… đầy đủ

Ngoài việc sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách, TYTLĐ còn tham gia hỗ trợ người nhiễm Covid-19 sau khi điều trị được trở về nhà. Bác sĩ CKII Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, cho biết các TYTLĐ trên địa bàn thị xã đã hỗ trợ ứng cứu y tế cho nhiều người dân trên địa bàn, đặc biệt là ở một số phường thực hiện “khóa chặt, đông cứng”.

Với tần suất trung bình 30 - 50 cuộc gọi điện thoại cấp cứu hàng ngày của mỗi trạm, đội ngũ y, bác sĩ của TYTLĐ phải đến nhà người dân để khám bệnh, xử lý và chuyển viện cấp cứu kịp thời. Với hiệu quả cao trong hoạt động, các TYTLĐ đã “giải cứu” tình trạng quá tải bệnh nhân, nhất là bệnh nhân F0 tại các trạm y tế xã, phường trong thời gian qua. “Với những trường hợp nhiễm Covid-19 nếu có diễn tiến trở nặng, nhân viên của TYTLĐ có thể cấp cứu ban đầu, sau đó chuyển người mắc lên các tuyến trên kịp thời. Nhờ TYTLĐ, TX.Tân Uyên đã giảm đáng kể và không còn các ca tử vong trong cộng đồng”, bác sĩ CKII Huỳnh Minh Chín nói.

Bác sĩ CKII Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết việc thành lập và đưa vào hoạt động các TYTLĐ ở các địa phương trên địa bàn TP.Thuận An đã và đang góp sức hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch bệnh kịp thời ngay tại cơ sở; giúp phát hiện sớm những trường hợp biểu hiện nghi nhiễm như ho, sốt, khó thở… Các trạm đã can thiệp điều trị ngay, góp phần giảm tỷ lệ ca F0 tăng nặng, nguy kịch trong cộng đồng. Các trạm đồng thời còn khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân trong những ngày giãn cách.

- Bà Trần Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên: Các TYTLĐ không chỉ quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 mà còn khám, chữa bệnh thông thường và tư vấn cho người dân sau tiêm vắc xin nên đã giảm gánh nặng cho trạm y tế của phường. Người dân cũng yên tâm phòng, chống dịch bệnh khi có các TYTLĐ.
- Bà Nguyễn Thị Phương, người dân sinh sống tại tổ 1, khu phố Vĩnh Phước, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên: Cách đây 4 ngày, mẹ tôi có biểu hiện ho và sốt nhẹ, qua xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính với SARS-COV-2. Lúc ấy mọi người trong gia đình rất hoang mang, lo lắng. Sau ghi gọi điện thoại tới TYTLĐ phường, bác sĩ đã có mặt tại nhà để khám sức khỏe và xét nghiệm lại cho mẹ tôi với kết quả dương tính, triệu chứng nhẹ và do lớn tuổi nên được cho ở tại nhà cách ly điều trị. Nhờ được thăm khám, cấp phát thuốc kịp thời nên đến nay tình hình sức khỏe của mẹ tôi ổn định, không có triệu chứng tăng nặng.
- Bà Nguyễn Thị Chi, bộ phận nhân sự Công ty Thép HU Việt Nam (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng): Công ty chúng tôi đã và đang duy trì tổ chức hoạt động sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” với hơn 100 lao động. Việc thành lập và đưa vào hoạt động TYTLĐ trong doanh nghiệp là rất thiết thực và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận y tế khi cần thiết, đặc biệt là trong vấn đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
SARS-COV-2

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên