Bao phủ Trạm y tế lưu động giúp người dân tiếp cận “từ xa, từ sớm, từ cơ sở”

Cập nhật: 18-10-2021 | 14:27:26

* Hỗ trợ chăm sóc F0 điều trị tại nhà

(BDO) Sáng 18-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức hội nghị trực tuyến Sơ kết mô hình hoạt động Trạm y tế lưu động (TYTLĐ) và điều trị người nhiễm Covid (F0) tại nhà. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Thực hiện Quyết định của Bộ Y tế, sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 21-8, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên tiến hành thành lập các TYTLĐ tại các xã, phường. Tính đến nay, toàn tỉnh bao phủ 149 TYTLĐ trên 91 xã, phường, thị trấn; trong đó có 26 trạm hoạt động trong khu, cụm công nghiệp. 


Ông Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại hội nghị trực tuyến ngày 18-10

Thống kê đến ngày 18-10, toàn tỉnh đã chăm sóc tại nhà ở, nhà trọ, công ty, tại TYTLĐ cho hơn 16.400 F0 (đã khỏi bệnh 14.508 người), có hơn 4.200 F0 được chăm sóc tại TYTLĐ. Ngoài ra, các trạm còn hướng dẫn tư vấn sức khỏe cho hơn 11.000 người, cấp phát thuốc tại nhà cho hơn 4.200 trường hợp, chuyển viện 459 trường hợp nặng, thực hiện test nhanh cho 275.000 người, tiêm vắc xin cho hơn 367.000 người.

Tại hội nghị, đại biểu và đại diện các địa phương đã trình bày kinh nghiệm hoạt động hiệu quả của mô hình TYTLĐ và điều trị người nhiễm F0 tại nhà. Đây là mô hình sáng tạo mang hiệu quả cao, kiến nghị tỉnh nên có chính sách hỗ trợ cho các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên, tình nguyện viên làm nhiệm vụ và đặc biệt chính sách hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lợi nhận định: Trải qua 3 tháng chống dịch với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Từ kinh nghiệm quý báu chống dịch, hiệu quả của mô hình TYTLĐ và điều trị F0 tại nhà cho thấy chống dịch cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy với phương châm “xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”. Chính hoạt động hiệu quả của mô hình đã giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế “từ xa, từ sớm, từ cơ sở”, giảm tỷ lệ tử vong và giảm tải cho các tuyến trên. Quá trình chăm sóc, điều trị F0 ngoài TYTLĐ, tỉnh còn thực hiện tại nhà ở, nhà trọ, công ty. Bí thư Tỉnh ủy thống nhất chính sách hỗ trợ cho các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên, tình nguyện viên làm nhiệm vụ hỗ trợ F0 điều trị tại nhà (gồm nhà ở, nhà trọ và doanh nghiệp). 

Về nhiệm vụ cấp thiết, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị cần tiếp tục củng cố nhóm Covid trong cộng đồng, trong doanh nghiệp, bởi đây là cánh tay nối dài của chính quyền để chăm sóc sức khỏe người dân, người lao động sớm nhất, nhanh nhất ngay tại cơ sở. Chậm nhất đến ngày 30-10 các cấp, các ngành, các địa phương phải hoàn thành bao phủ TYTLĐ trong doanh nghiệp, khu công nghiệp để tỉnh tiến hành sơ kết công tác phòng, chống dịch trong đợt dịch lần thứ 4. 

Kim Hà- Xuân Thi 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên