Bảo vệ trẻ em trước tai nạn đuối nước

Cập nhật: 02-06-2022 | 08:10:02

 Những ngày nghỉ hè đã bắt đầu, đây là khoảng thời gian các em học sinh (HS) tranh thủ để “nạp năng lượng” cho một năm học mới. Trong những ngày nghỉ hè, các em HS hướng đến nhiều hoạt động vui chơi, trong đó không ít HS đến với các hoạt động ở sông hồ mà không biết rằng có thể đối diện với nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Theo Cục Trẻ em Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, từ tháng 1-2022 đến giữa tháng 5, cả nước có 113 trẻ em tử vong do đuối nước. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn thương tích và tử vong ở trẻ em. Đuối nước không chỉ là nỗi đau, mất mát của các gia đình có trẻ em tử vong, mà còn khiến toàn xã hội bức xúc, lo lắng.

Trước thực trạng đuối nước gây tử vong cho trẻ em xảy ra ở nhiều địa phương, các cơ quan, ban ngành đã đôn đốc, nhắc nhở địa phương thực hiện phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học, từng HS, đặc biệt trước kỳ nghỉ hè đang đến gần. Mới đây, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cũng có công điện gửi giám đốc các Sở GD-ĐT về tăng cường phòng, chống đuối nước sau khi có một loạt trẻ em, HS đuối nước vào đầu mùa hè này. Trong đó, các Sở GD-ĐT cần mở đợt cao điểm tuyên truyền, giáo dục ý thức cho HS trong việc tuân thủ quy định bảo đảm an toàn khi hoạt động trong môi trường nước, nhận biết các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

Riêng với nhà trường, cần tận dụng thời gian cuối năm học để tổ chức các hoạt động dạy bơi, dạy kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng bảo đảm an toàn cho HS trước khi HS nghỉ hè. Nhà trường cần tăng cường phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát HS trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè, bảo đảm an toàn phòng, chống đuối nước…

Để hạn chế tai nạn thương tích nói chung và tai nạn đuối nước ở trẻ em nói riêng, ngày 19- 7-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1248/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030, theo đó mục tiêu là giảm 10% số trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước năm 2025 và 20% năm 2030. Thời gian tới, để đạt được mục tiêu này, rất cần sự chung tay của toàn xã hội để bảo đảm sự an toàn cho trẻ em trước các tai nạn trong mùa hè

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên