Bộ trưởng Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 19/2022/TT-BCA ngày 29-4-2022 quy định việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh trong công an nhân dân (CAND).
Theo đó, đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh trong CAND đủ điều kiện xử lý phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Về hình thức:
+ Đơn được viết bằng tiếng Việt; ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ, tên, địa chỉ người viết đơn; có chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn.
+ Nếu viết đơn bằng tiếng nước ngoài thì phải kèm bản dịch được công chứng;
- Về nội dung:
Trong đơn phải ghi rõ tên, địa chỉ cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; nội dung, lý do khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; yêu cầu của người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh;
- Các tài liệu liên quan đi kèm (nếu có).
Trường hợp đơn có nhiều nội dung khiếu nại thì cán bộ xử lý hướng dẫn người gửi tách riêng từng nội dung để gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Trường hợp đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp mình thì đề xuất tách riêng từng nội dung để giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.
Thông tư 19/2022/TT-BCA có hiệu lực kể từ ngày 15-6-2022 và thay thế Thông tư 68/2013/TT-BCA ngày 26-12-2013.
L.T.PHƯƠNG