Bảo vệ vững chắc thành quả chống dịch

Cập nhật: 24-09-2021 | 07:49:40

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự quyết liệt, sâu sát, kịp thời của bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự ủng hộ của người dân và doanh nghiệp, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa huyện Dầu Tiếng sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh và lây lan trong cộng đồng, nhất là sau khi địa phương từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ kể từ ngày 6-9.

Vẫn tiềm ẩn nguy cơ

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhằm từng bước nới lỏng hạn chế, đưa các hoạt động trên địa bàn trở lại trạng thái “bình thường mới”, qua đó tạo điều kiện để thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), UBND huyện Dầu Tiếng đã quyết định triển khai thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 6-9. Đi kèm với việc thực hiện Chỉ thị 15, để tiếp tục chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, UBND huyện và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã kịp thời quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển KT-XH. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện thực hiện chế độ họp 2 lần/ tuần và hội ý công tác hàng ngày để nắm tình hình và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các ngành, xã, thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ.

Huyện Dầu Tiếng tăng cường kiểm soát, nhắc nhở người dân, các chủ phương tiện ra vào địa phương phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, sau thời gian giãn cách, tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đó là địa phương vẫn còn xuất hiện một số ca bệnh rải rác trong cộng đồng, trong khu cách ly, khu phong tỏa. Sau nới lỏng giãn cách xã hội, số người dân trở về địa phương có chiều hướng tăng. Thống kê từ ngày 6 đến 18-9, địa phương đã tiếp nhận và thực hiện cách ly 434 người, trong đó cách ly tại nhà 290 người, số còn lại cách ly y tế tập trung. Qua xét nghiệm PCR số người trên đã phát hiện 26 trường hợp dương tính, chiếm tỷ lệ 6%.

Một trong những nguy cơ tiềm ẩn bùng phát lây lan dịch bệnh đó là ý thức phòng, chống dịch bệnh của một bộ phận người dân chưa cao. Còn có trường hợp cố tình trở về nhà nhưng người thân bao che không khai báo với chính quyền để thực hiện cách ly tập trung. Sau khi thực hiện giãn cách, số người dân ở địa phương có nhu cầu đi ra ngoài địa bàn thực hiện các nhu cầu cá nhân cũng như người dân trở về và người ngoài địa bàn vào địa phương có chiều hướng tăng dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu không kiểm soát tốt tình hình.

Ngoài ra, trước tình hình dịch bệnh ở một số địa phương giáp ranh còn diễn biến phức tạp, có thể phát sinh dịch bệnh nếu các xã, thị trấn không thường xuyên tổ chức tuần tra các đường mòn, lối mở trên địa bàn giáp ranh để kịp thời xử lý các chủ phương tiện, cá nhân không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Trao đổi về một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới, ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết bên cạnh việc tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường các giải pháp bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Huyện cũng sẽ triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh sau thời gian giãn cách xã hội gắn với phát triển KT-XH những tháng cuối năm 2021 cũng như thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về khôi phục các hoạt động KT-XH trong trạng thái “bình thường mới”.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, UBND huyện yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về công tác phòng, chống dịch bệnh nhất là những kết quả đạt được, những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Qua đó vừa khơi dậy niềm phấn khởi trong nhân dân vừa không được tự mãn, chủ quan, lơ là mà phải tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để giữ vững thành quả đạt được.

Song song đó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy vai trò của các Tổ nhân dân tự quản, Tổ Covid cộng đồng để vừa tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh vừa kịp thời phát hiện để báo với chính quyền các trường hợp người trở về địa phương trái quy định, không chấp hành cách ly y tế tập trung. “Các ngành, đơn vị, địa phương sẽ thường xuyên tuyên truyền để nâng cao nhận thức và sự chấp hành của người dân trong việc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế cũng như các quy định của địa phương về điều kiện được đi lại, hạn chế đi lại để người dân hiểu và đồng thuận thực hiện…”, ông Linh chia sẻ thêm.

Tin rằng, với kinh nghiệm, quyết tâm và những giải pháp phù hợp trong công tác phòng, chống dịch bệnh đang được triển khai thực hiện sẽ giúp huyện Dầu Tiếng không chỉ bảo vệ được thành quả trong phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ “vùng xanh” mà còn đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 một cách bền vững hơn. Từ đó tạo thuận lợi để địa phương tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội, phục hồi sản xuất, kinh doanh, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2021.

Trong các nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian tới, huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển KT-XH; đồng thời quán triệt tinh thần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết; lấy xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủthể phòng, chống dịch bệnh; chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên