Đến với dân để hiểu dân, giúp dân

Cập nhật: 23-09-2021 | 07:11:03

Với mục tiêu “chủ động đến với dân, chứ không chờ dân khó khăn tìm đến chính quyền”, Thị ủy Tân Uyên đã thành lập tổ công tác nắm tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các ấp, khu phố. Theo đó, bằng mô hình “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, hỏi thăm từng người dân”, thành viên của các tổ công tác đã nhanh chóng nắm bắt những khó khăn, kiến nghị của người dân, qua đó kịp thời giải quyết, hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc...

Đến với dân

Nhằm phát huy hiệu quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Thị ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên đã chỉ đạo Đảng ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, phường thành lập các tổ công tác nắm tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các ấp, khu phố. Với chỉ tiêu trên mỗi ấp, khu phố có ít nhất 3 tổ công tác nắm tình hình dịch bệnh Covid-19; trên địa bàn TX.Tân Uyên đã thành lập được 370 tổ công tác với 1.621 thành viên. Thành viên của tổ là cán bộ ấp, khu phố; lực lượng công an, quân sự, bảo vệ dân phố; tình nguyện viên và các lực lượng chi viện, tăng cường từ tỉnh và thị xã.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, hỏi thăm từng người dân”, thành viên của các tổ đã đến tận nhà người dân để thăm hỏi, động viên, nắm chắc và nắm sát tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn; đồng thời lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của nhân dân, người lao động để kịp thời giải quyết, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giãn cách xã hội và “khóa chặt, đông cứng” tại các địa phương “vùng đỏ”.

Qua mô hình “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, hỏi thăm từng người dân”, TX.Tân Uyên đã kịp thời hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn

Chỉ tính sau 4 ngày ra quân, từ ngày 15-9 đến 19-9, các tổ đã trực tiếp đi tuyên truyền, thăm hỏi được 114.748 hộ dân; tiếp cận và thăm hỏi, động viên được 408.562 người dân; đồng thời theo dõi tình hình người dân có hoàn cảnh khó khăn, qua đó đã kịp thời hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn về nhu yếu phẩm với 398.179 phần quà, 23.460 phần thuốc. Điển hình tại phường Vĩnh Tân, các tổ đã kịp thời nắm bắt những khó khăn, kiến nghị của người dân, qua đó kịp thời giải quyết, hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc...

Ông Đoàn Minh Tuấn, Chủ tịch phường Vĩnh Tân, cho biết thực hiện chủ trương của Thị ủy Tân Uyên là “chủ động đến với dân, chứ không chờ dân khó khăn tìm đến chính quyền”, phường Vĩnh Tân đã nhanh chóng triển khai đội hình, tiếp cận đến tận hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề nảy sinh tại cộng đồng để cấp ủy, chính quyền kịp thời xử lý và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, góp phần quan trọng để chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Đánh giá hiệu quả của các tổ công tác, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên, cho biết tổ công tác nắm tình hình dịch bệnh Covid-19 là một trong những giải pháp quyết liệt của TX.Tân Uyên trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã, phát huy hiệu quả của phương châm “4 tại chỗ” và vai trò chủ động của địa phương gắn với tình hình thực tiễn của từng địa bàn.

Các tổ công tác đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong việc góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã. Tổ công tác nắm tình hình dịch bệnh Covid-19 với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, hỏi thăm từng người dân” đã mang lại hiệu quả và hiệu ứng tích cực trong việc rà soát, thống kê số hộ dân và người dân cư trú trên địa bàn thị xã, góp phần quản lý chính xác dân cư. Qua đó, giải quyết kịp thời các chế độ cho người lao động; lắng nghe, giải đáp và hỗ trợ nhanh chóng, đúng đối tượng các trường hợp gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm; phối hợp ngành y tế theo dõi, kịp thời hỗ trợ thuốc chữa trị, giúp đỡ các trường hợp F0 điều trị bệnh tại nhà...

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Tuy nhiên, để các tổcông tác phát huy hiệu quả hơn nữa, đạt mục đích đề ra, ông Nguyễn Hữu Trí, đề nghị Đảng ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, phường tiếp tục duy trì, thành lập mới và kiện toàn thường xuyên các tổ công tác, tiếp tục phát huy hiệu quả mà tổ công tác đã mang lại cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Thời gian tới, các tổ công tác tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định, hướng dẫn của cơ quan Nhà nước, cơ quan có thẩm quyền trong phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm hoạt động lấy mẫu xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng, nhằm bóc tách kịp thời, toàn bộ F0, các trường hợp nghi nhiễm ra khỏi cộng đồng; đồng thời thực hiện đầy đủ và đúng các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Các tổ tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiêm vắc xin với phương châm “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”; theo dõi, rà soát và vận động những trường hợp chưa được tiêm mũi 1, nhanh chóng thực hiện tiêm ngừa khi đủ điều kiện; khẩn trương tiêm phòng mũi 2 để đạt được khả năng bảo vệ sức khỏe tối ưu trong dịch bệnh khi có thông báo.

Các tổtiếp tục rà soát, nắm chắc và nắm sát tình hình biến động, thay đổi (nếu có) của dân cư trên địa bàn; phối hợp quản lý và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho người lao động, người dân gặp khó khăn bảo đảm “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong dịch bệnh; kịp thời hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân, tuyệt đối không để những bức xúc, khó khăn kéo dài, không được giải quyết.

 “Các tổ công tác nắm tình hình dịch bệnh Covid-19 là một trong những giải pháp quyết liệt của TX.Tân Uyên trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã, phát huy hiệu quả của phương châm “4 tại chỗ” và vai trò chủ động của địa phương gắn với tình hình thực tiễn của từng địa bàn…”.
(Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên)

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên