Khát vọng và sức trẻ

Cập nhật: 16-01-2023 | 05:45:43

Bình Dương - vùng đất nhiều năng lượng từ sức trẻ thanh niên cống hiến, nỗ lực dựng xây và luôn hướng đến phát triển. Họ luôn mang trong mình khát vọng, hoài bão và ước mơ để thành công làm đẹp cho đời với tinh thần "Một năm bắt đầu từ mùa xuân, một đời người bắt đầu từ tuổi trẻ"…

Điểm tô quê hương

Những ngày tháng chạp, xã Hiếu Liêm nhộn nhịp ở các vườn cây có múi vào mùa thu hoạch cung cấp thị trường tết và còn niềm phấn khởi trên những tuyến đường nông thôn được thắp sáng. Trong đó có tuyến đường Hiếu Liêm 04 nhánh 1, tổ 7 được khánh thành cuối năm 2022 do Tỉnh đoàn phối hợp với Tổng Công ty Cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (SABECO) thực hiện. Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” có chiều dài 2km với kinh phí thực hiện 125 triệu đồng. Đây là công trình đánh dấu thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh và khởi động mục tiêu nhiệm kỳ 2022- 2027 với tinh thần nhiệt huyết và tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuyến đường có đèn chiếu sáng đã thỏa lòng mong đợi và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giao thông, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự.


Tỉnh đoàn khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tuyến đường Hiếu Liêm 04, ấp Cây Dừng, xã Hiếu Liêm

Cũng như xã Hiếu Liêm, nhiều tuyến đường nông thôn trên địa bàn tỉnh được Đoàn Thanh niên các cấp tích cực nhân rộng những mô hình “Thắp sáng đường quê” để tạo diện mạo, sự đổi thay và phát triển phục vụ đời sống. Trời vừa chập choạng tối, tuyến đường giao thông ấp Phú Thuận và ấp An Thuận, xã Phú An (TX.Bến Cát) bừng sáng ánh điện. Để có được sức sống đó, Thị đoàn Bến Cát đã phối hợp với Chi đoàn Điện lực thị xã thực hiện công trình thắp sáng với tổng trị giá 40 triệu đồng, mang đến cho người dân sự đồng tình, ủng hộ và cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.

Bình Dương - vùng đất nhiều năng lượng từ sức trẻ thanh niên cống hiến, nỗ lực dựng xây và luôn hướng đến phát triển. Họ luôn mang trong mình khát vọng, hoài bão và ước mơ để thành công làm đẹp cho đời với tinh thần "Một năm bắt đầu từ mùa xuân, một đời người bắt đầu từ tuổi trẻ". Với niềm say mê nông nghiệp, sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm, anh Hồ Hoàng Hiếu ở ấp Bàu Càm, xã An Long, huyện Phú Giáo đã mạnh dạn áp dụng những kiến thức được học để khởi nghiệp mô hình trồng nấm hữu cơ và bước đầu đạt kết quả khả quan.

Tốt nghiệp khoa Kinh tế trường Đại học Sài Gòn và học quy trình sản xuất các sản phẩm hữu cơ tại Trung tâm Ứng dụng công nghệ cao AHRD TP.Hồ Chí Minh, năm 2019, anh Hiếu mở trại và xây dựng quy trình khép kín trong sản xuất nấm để tạo ra những sản phẩm nấm an toàn. Nhìn trại nấm tươm tất, sạch sẽ, từng phôi nấm phát triển tốt mới cảm nhận được sự cố gắng, đam mê công việc và quyết tâm của anh Hiếu đã vượt qua nhiều khó khăn ban đầu. Sự kiên trì, chịu khó của anh đã đạt kết quả với trại nấm sò, nấm bào ngư ngày càng mở rộng và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Không dừng lại và luôn phát triển, anh Hiếu dự định tiếp tục đầu tư nghiên cứu trồng thêm các loại nấm linh chi, đông trùng hạ thảo và ủ phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt để làm phân bón trồng trọt. Không những vậy, anh còn nhiệt tình hướng dẫn thanh niên về kiến thức khởi nghiệp sáng tạo, chuyển giao khoa học kỹ thuật để cùng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu cho gia đình, quê hương và đất nước.

Trao niềm tin

Trong ngôi nhà có diện tích 60m2, mái tôn, nền lót gạch men, tường sơn nước, tôi cảm nhận được sự vui mừng của gia đình em Nguyễn Thị Thùy Duyên, học sinh trường THCS Phú An (TX.Bến Cát). “Tết năm nay, em vui hơn vì được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ”, Duyên chia sẻ. Gia đình em Duyên có hoàn cảnh khó khăn, ngôi nhà xuống cấp trầm trọng, không có khả năng sửa chữa. Tìm hiểu được hoàn cảnh của gia đình, Thị đoàn, Hội đồng Đội TX.Bến Cát quyết định hỗ trợ xây dựng ngôi nhà cho em Duyên. Ngôi nhà có kinh phí xây dựng 100 triệu đồng. Điều đó minh chứng, từ những phong trào Đoàn Thanh niên, tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ đã được phát huy và lòng nhân ái, chia sẻ, giúp đỡ người khó khăn đã được chuyển hóa thành hiện thực để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Nghĩa cử ấy của sức trẻ đã làm nên điều tốt đẹp trong xã hội.


"Căn phòng mơ ước" là mô hình được tổ chức Đoàn Thanh niên thực hiện nhằm chăm lo cho thanh niên công nhân

Là một tỉnh công nghiệp, chăm lo an sinh xã hội đối với công nhân lao động luôn được tổ chức Đoàn, Hội các cấp chú trọng và tích cực thực hiện. Không chỉ nỗ lực vận động hỗ trợ, các cấp Đoàn, Hội tổ chức hoạt động những chi hội thanh niên công nhân nhà trọ để tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao tri thức cho công nhân lao động.

Trong căn phòng trọ ngày cận tết, anh Nguyễn Châu Thanh ở Chi hội nhà trọ Gia Bảo (khu phố Khánh Lộc, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên), vui mừng nói: “Tôi được Phường đoàn trao tặng “Căn phòng mơ ước” thông qua việc hỗ trợ tiền thuê trọ 10 triệu đồng nên tết nay đỡ lo hơn. Được sự quan tâm, giúp đỡ này, tôi sẽ tiếp tục cố gắng lao động và mong rằng sang năm mới, công việc ổn định để vượt qua khó khăn, an cư lạc nghiệp trên quê hương Bình Dương”.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên và sự chung tay của xã hội, các ban ngành, đoàn thể, trong nhiệm kỳ 2022-2027, toàn Đoàn sẽ tiếp tục đoàn kết thực hiện mục tiêu bồi dưỡng thế hệ trẻ Bình Dương khát vọng xây dựng, phát triển quê hương; có tri thức, kỹ năng, ý thức công dân và tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, trách nhiệm tham gia vào quá trình phát triển của tỉnh…

KIM TUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên