Vững bước trên hành trình vươn tới thịnh vượng

Cập nhật: 16-01-2023 | 05:45:43

Năm 2022, Bình Dương đã đạt được những thành tựu ngoạn mục trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với gần 2,9 tỷ USD. Kết quả này cũng chính là sự ghi nhận, hợp tác và tin tưởng của các nhà đầu tư, đối tác quốc tế. Quan trọng hơn, khi các tập đoàn lớn trên thế giới lựa chọn là điểm đến, cuộc sống của người dân có điều kiện đổi thay. Đó cũng là cơ sở niềm tin về hành trình đi đến thịnh vượng của tỉnh nhà.


Lãnh đạo tỉnh đối thoại với các nhà khoa học, nhà đầu tư tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ - Horasis 2022 tổ chức tại Bình Dương

Đồng hành và lớn mạnh

Bình Dương trong một ngày nắng đẹp, trước buổi tiếp và làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với Tập đoàn Warburg Pincus (Hoa Kỳ), tôi có chút thời gian thưởng thức ly cà phê tại tầng cao nhất của tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh. Phóng tầm mắt ra công viên thành phố mới cảm nhận không gian xanh mát, yên bình đến lạ thường, những đại lộ Độc Lập, Hùng Vương thênh thang, thẳng tắp vươn ra các ngả, nhiều công trình hiện đại đã mọc lên với những tiện ích thông minh phục vụ cộng đồng… thay thế hoàn toàn vùng đất hoang vắng, dân cư thưa thớt ngày nào.

Dấu ấn nổi bật mới nhất chính làTrung tâm Triển lãm Quốc tế thành phố mới Bình Dương (WTC EXPO), nơi sẵn sàng tổ chức các hoạt động triển lãm, thương mại, hội nghị, hội thảo… tầm cỡ quốc tế. Tham quan những gian hàng tại triển lãm Bình Dương - EXPO 2022, ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi, chia sẻ rằng quay lại Bình Dương sau 7 năm, ông thật sự ấn tượng với sự thay đổi nhanh chóng, toát lên vẻ khang trang, hiện đại của vùng đất này.

Ông Charles R.Kaye, Tổng Giám đốc toàn cầu Tập đoàn Warburg Pincus, cho biết Warburg Pincus có trụ sở chính tại New York với hơn 200 chuyên gia đầu tư tại 14 văn phòng ở 10 quốc gia. Từ năm 2013, Quỹ đầu tư Warburg Pincus rót gần 2 tỷ USD để xây dựng và phát triển các công ty hàng đầu Việt Nam. Tại Bình Dương, Warburg Pincus đã có 4 năm cùng Becamex IDC xây dựng dự án liên doanh. Đến nay các dự án đã phát triển thành công vượt bậc với nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, nhất là dự án có quy mô 75 ha tại thành phố mới Bình Dương gồm các khu nhà xưởng công nghệ cao, kho hàng không nối dài, kho thương mại điện tử xuyên biên giới - kho phân đôi, kho ngoại quan, khu nhà xưởng, trung tâm dữ liệu VNTT, showroom, văn phòng… “Đối với cá nhân tôi, khi đến Việt Nam, nếu không đến Bình Dương thì sẽ là một thiếu sót lớn và không trọn vẹn. Nói như thế, để thấy sự quan trọng và tầm ảnh hưởng của Bình Dương với chúng tôi”, ông Charles R.Kaye chia sẻ.

Có thể khẳng định, Bình Dương được như hôm nay có sự đóng góp quan trọng từ nguồn lực FDI. Trong sự phát triển kinh tế của tỉnh, khu vực kinh tế FDI đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng trên tất cả các mặt. Hiện nay, Bình Dương là địa phương thu hút FDI lớn thứ 2 cả nước.

Kỳ vọng dòng vốn mới

Trong câu chuyện với chúng tôi vào một chiều cuối năm, dư âm sự kiện khởi công nhà máy của Tập đoàn Lego (Đan Mạch) vẫn còn lấp lánh trong nụ cười, ánh mắt của bà Hồ Thị Kim Loan, người dân phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên. Hình dung lại rừng cao su bạt ngàn, rộng lớn ngày nào, bà Loan bảo không thể ngờ hôm nay đã là đất của VSIP III, khu công nghiệp mà bà nghe nói là xanh, thông minh và bền vững lắm.

“Nếu như 25 năm qua, cùng với hành trình đổi mới, dòng vốn FDI đã góp phần quan trọng đưa Bình Dương từ một tỉnh nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu trở thành một trong những điểm sáng trong thu hút đầu tư của cả nước, thì hôm nay dòng vốn ấy sẽ lại tiếp tục đồng hành với Bình Dương trong hành trình phát triển thịnh vượng, thông minh và bền vững”.

(Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)

Không chỉ có bà Loan, những người dân ở phường Hội Nghĩa cũng xôn xao mấy tháng nay về việc khởi công nhà máy Lego rộng 44 ha, sẽ tạo việc làm cho 4.000 người tại Việt Nam trong vòng 15 năm tới. Niềm hy vọng chỉ mới bắt đầu, nhưng dường như cả một tương lai xán lạn đang mở ra trước mắt những người dân nơi đây.

Với tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1,3 tỷ USD, đầu tháng 11-2022, Tập đoàn Lego đã chính thức khởi công dự án xây dựng nhà máy. Dự án là thành quả từ sự vào cuộc chủ động, tích cực của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Bình Dương trong việc kịp thời nắm bắt các cơ hội hợp tác đầu tư trong tình hình mới để đón các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn.

Giám đốc Vận hành Tập đoàn Lego, ông Carsten Rasmussen, chia sẻ ít ai biết rằng, Lego đã mất cả thập niên để thăm dò thị trường Đông Nam Á nhưng chỉ mất vỏn vẹn 3 tháng để đưa ra quyết định chọn Bình Dương để “làm tổ”. Ông Carsten Rasmussen khẳng định mỗi nhà máy Lego dù đặt ở đâu cũng đều được thiết kế để tạo ra những sản phẩm an toàn nhất, chất lượng nhất. “Chúng tôi luôn cố gắng mang đến những điều tốt nhất, góp thêm hàng ngàn cơ hội việc làm mới, cung ứng thêm nhiều sản phẩm phong phú, chất lượng cũng như đóng góp vào sự phát triển của địa phương”, ông Carsten Rasmussen nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhận định trong muôn vàn khó khăn, nhưng với quyết tâm “trở mình” phục hồi sau đại dịch, kết quả thu hút vốn FDI trong năm 2022 của tỉnh tiếp tục tăng mạnh, dự báo vốn FDI vào tỉnh trong năm 2023 và những năm tới sẽ thuận lợi hơn. Dự án Khu công nghiệp VSIP III được triển khai theo hướng xanh hơn, thông minh, bền vững, bao trùm hơn, chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, từ lượng sang chất, góp phần vào chiến lược tăng trưởng xanh của Bình Dương và Việt Nam nói chung.

Năm 2022, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào Bình Dương mạnh hơn, chất lượng hơn, với gần 2,9 tỷ USD. Bình Dương vươn lên đứng thứ 2 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh) về thu hút FDI với 4.047 dự án, tổng vốn trên 39,6 tỷ USD. Hiện Bình Dương là đối tác của các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới, như: Tokyu, Aeon, Mitsubishi, Sharp (Nhật Bản), Lego, Pandora (Đan Mạch)…

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên