Bình Dương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 2 cho một số đối tượng và khu vực trọng điểm

Cập nhật: 03-08-2021 | 12:19:40

(BDO) Chiều tối 2-8, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có công văn khẩn gửi Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị, thành phố và Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh về việc tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng đợt 2 cho một số đối tượng và khu vực.

Theo Sở Y tế, trong đợt xét nghiệm sàng lọc diện rộng theo phương pháp test nhanh kháng nguyên và test RT-PCR vừa qua, sau 15 ngày triển khai các địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 1,2 triệu người, kết quả đã phát hiện 12.000 nghi nhiễm Covid-19. 


Lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một

Theo đánh giá của Sở  Y tế, tuy các địa phương đã triển khai tốt công tác xét nghiệm sàng lọc, khoanh vùng ổ dịch, thực hiện truy vết và áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định và điều kiện thực tế của từng địa phương nhưng các biện pháp triển khai chưa đồng bộ, thời gian kéo dài, nhất là đối với các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp. Do đó, khả năng bỏ sót F0 và dẫn đến tình trạng xuất hiện ổ dịch mới trong thời gian tới. 

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các địa phương chưa triển khai chiến dịch xét nghiệm test nhanh hoặc PCR diện rộng cần triển khai đúng theo hướng dẫn của tiểu ban điều phối, theo phương châm “đánh nhanh, gọn, làm đến đâu sạch đến đó”; đồng thời tổ chức phong tỏa tạm thời ngay khi có kết quả test dương tính, truy vết F1, đưa người nghi nhiễm đến khu cách ly F0 tạm thời, lập các chốt kiểm soát vùng sạch đối với khu vực đã làm xét nghiệm. 

Công văn cũng yêu cầu đối với các địa phương phía Nam gồm: TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một và TX.Bến Cát tổ chức xét nghiệm PCR cho 100% các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trước đó đã test nhanh có kết quả dương tính đang cách ly tạm thời để đưa vào điều trị; tiến hành xét nghiệm PCR đối với F0 được điều trị tại các khu điều trị do tỉnh thành lập và các khu do địa phương thành lập; giải quyết cho xuất viện đối với các trường hợp đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế để giảm áp lực cho các khu điều trị có thể tiếp nhận bệnh nhân mới. 

Công văn cũng yêu cầu các địa phương phía Nam tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với các trường hợp F1 đang cách ly tập trung và F1 cách ly tại nhà, có thể lấy mẫu gộp đảm bảo thời gian theo quy định. Tại các khu vực phong tỏa, tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên, không để tình trạng lây nhiễm chéo trong khu vực phong tỏa, tiến hành 3 ngày lấy mẫu 1 lần bằng phương pháp PCR gộp để tầm soát F0. 

Theo Sở Y tế, tại TP.Dĩ An, TP.Thuận An, cụ thể là khu vực phường Bình Chuẩn, phường An Phú tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy Sở Y tế yêu cầu các địa phương tiến hành lấy mẫu PCR gộp nhiều lần cho đến khi F0 được kiểm soát hết. 

Riêng đối với các địa phương phía Bắc: Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, công văn yêu cầu cần thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, lập chốt kiểm tra đảm bảo giữ vùng sạch, không để phát sinh ổ dịch mới; tổ chức xét nghiệm theo hướng dẫn. 

Đối với các địa phương đã triển khai xong chiến dịch xét nghiệm cần thiết lập ngay hệ thống giám sát cộng đồng, phát huy vai trò của Tổ an toàn Covid để nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh, phát hiện các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở, đau họng, viêm hô hấp… Đối với các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp cần tổ chức rà soát tình hình công nhân đang thực hiện “3 tại chỗ”; tổ chức xét nghiệm sàng lọc PCR hoặc test nhanh cho toàn bộ 100% công nhân lao động đang làm việc tại doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên