Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị: Khơi thông điểm nghẽn, hỗ trợ các địa phương phát triển

Cập nhật: 29-02-2024 | 08:11:12

Sáng 28-2, tại Trung tâm Hành chính tỉnh, đoàn công tác của Chính phủ do ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Tiền Giang về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển. Tham dự có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang.

Kinh tế Bình Dương tăng trưởng tốt

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Võ Anh Tuấn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương, cho biết trong 2 tháng đầu năm 2024, Bình Dương đã tập trung các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tỉnh đã thu hút gần 11.320 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trong nước, tăng 109,1% so với cùng kỳ, thu hút được 107,3 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Tiền Giang. Ảnh: MINH DUY

Sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ, các DN đã chủ động chuyển đổi mô hình, tìm kiếm thị trường, mạnh dạn chuyển đổi số. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 7,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 6,17% so với cùng kỳ. Trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 4,38 tỷ đô la Mỹ, tăng 10,81% so cùng kỳ. Tổng thu ngân sách đạt 12.572 tỷ đồng, giải ngân vốn đầu tư công được 1.114 tỷ đồng, đạt 5,1% kế hoạch HĐND tỉnh giao và đạt 8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Bình Dương cũng đã kiến nghị vấn đề biên chế của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Bình Dương có quy mô dân số đứng thứ 6, số DN đứng thứ 3, đầu tư nước ngoài đứng thứ 3 nhưng biên chế đứng thứ 53 cả nước. Sự bất hợp lý giữa khối lượng công việc và số lượng biên chế được giao làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng giải quyết công việc, các thủ tục hành chính cho người dân, D N.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bình Dương đang tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Cụ thể, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp về đầu tư phát triển hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ tiếp cận vốn vay, bảo đảm an sinh xã hội. Tỉnh tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ cho DN nhỏ và vừa, hỗ trợ DN ổn định sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm thị trường mới… Tỉnh đã tổ chức 15 phiên họp để giải quyết hơn 100 nội dung khó khăn, vướng mắc của các DN, nhà đầu tư.

Ông Võ Văn Minh cho biết thêm, đến nay tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã dần khôi phục. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn gặp phải một số khó khăn, vướng trong khi chờ Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Nhà ở… có hiệu lực, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương. Cụ thể, về lĩnh vực đất đai còn một số vấn đề chưa được giải quyết, như: Chuyển quyền sử dụng đất trong trường hợp mua, bán, chuyển nhượng vốn góp; cấp giấy phép xây dựng cho đối tượng là tổ chức; chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa có sự thống nhất giữa Nghị định số 43/2014/NĐ- CP và Nghị định số 01/2017/ NĐ-CP; hướng dẫn xử lý tài sản DN thoái vốn Nhà nước… Đây là những “điểm nghẽn”, chưa khơi thông được các tiềm năng, lợi thế phát triển của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Tại buổi làm việc, Bình Dương cũng nêu vướng mắc về thủ tục xây dựng, vấn đề phát sinh mới liên quan đến Luật Đấu thầu đã có hiệu lực nhưng chưa có nghị định hướng dẫn. Cùng với đó là một số vấn đề chưa được giải quyết như điều kiện để dự án bất động sản được chuyển nhượng; việc ký hợp đồng bảo lãnh khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; việc lựa chọn chủ đầu tư cụm công nghiệp có nguồn gốc từ đất công...

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Sau khi nghe các địa phương báo cáo tình hình phát triển trong 2 tháng đầu năm trên một số lĩnh vực, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân và DN tại các địa phương đã tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt khó. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ ấn tượng với kết quả thu hút đầu tư, hoạt động xuất khẩu, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách khá cao của Bình Dương trong 2 tháng đầu năm.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luật tại buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, những khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị của các địa phương, đoàn sẽ tiếp thu, rà soát để sớm trả lời, hướng dẫn cụ thể. Đồng thời bộ trưởng lưu ý, các địa phương đều có nhiều dự án giao thông trọng điểm, cần chú ý bảo đảm chất lượng, đẩy nhanh tiến độ. Các tỉnh cần tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ông Nguyễn Thanh Nghị cũng lưu ý, trong triển khai các dự án, công trình trọng điểm, để bảo đảm tiến độ cần chú ý công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư cho người dân. Riêng các dự án chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải bảo đảm nghĩa vụ tài chính liên quan theo quy định. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị yêu cầu các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và quy hoạch chuyên ngành, như: Điện năng lượng mặt trời, trạm sạc pin cho ô tô để làm cơ sở trình các bộ, ngành xem xét thông qua. Về phát triển nhà ở xã hội, Chính phủ đang thực hiện chủ trương xây dựng 1 triệu căn đến năm 2030, trong năm 2024 phát triển 130.000 căn. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, đây sẽ là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, các địa phương cần tập trung triển khai để góp phần đạt được kết quả tốt nhất.

Ông Nguyễn Thanh Nghị cho biết, ngay sau buổi làm việc đoàn sẽ tiếp tục rà soát, tiếp thu các kiến nghị của các địa phương để có trả lời, hướng dẫn cụ thể nhằm góp phần khơi thông các điểm nghẽn, tạo điều kiện để các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Tiền Giang tận dụng lợi thế, tiềm năng để bứt tốc, đóng góp chung cho phát triển của cả nước.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên