Bơi qua dòng lũ nhiễm điện cứu 3 mẹ con kẹt trong nhà sập

Cập nhật: 02-06-2015 | 15:20:03

Bơi qua dòng nước xiết để đến căn nhà sập có tiếng kêu cứu, Sơn thấy người tê tê vội cúp cầu dao điện gần bức tường, chỉ cách mặt nước 15 cm. Được nam kỹ sư hỗ trợ trổ mái tôn, họ mới cứu được gia đình nạn nhân.

Vợ chồng anh Nghĩa cảm ơn 2 ân nhân đã cứu gia đình họ trong cơn lũ. Ảnh: Quốc Dũng

Sáng 2-6, ngôi nhà gần suối Cam Ly trên đường Hoàng Văn Thụ (Đà Lạt, Lâm Đồng) của gia đình anh Nguyễn Văn Nghĩa ngổn ngang tường vỡ. Đồ dùng trong nhà vương vãi, chồng chất khắp nơi trên nền nhà quyện bùn đất. Khá đông người thân, bạn bè đến giúp gia chủ chuyển những thứ còn dùng được đưa về xã Tà Nung gửi người thân.

Đêm qua cả gia đình anh phải về nhà ngoại trú ngụ, quần áo cũng mượn của người khác. Cần khá nhiều công sức để dựng lại nhà nhưng vợ chồng anh nói rất mừng vì các thành viên đều bình an. "Tôi vô cùng biết ơn em Sơn hàng xóm và anh kỹ sư tên Phong đã không ngại hiểm nguy cứu sống cả nhà tôi", chị Hằng - vợ anh Nghĩa - cho biết.

Chị Hằng vừa sinh con thứ hai được vài tháng. Chiều qua có mưa lớn khi chị ở nhà với hai con còn anh Nghĩa đi làm. Nước dâng cao khắp nơi và tràn vào nhà. "Nghe điện thoại của vợ, lúc đó tôi đang ở xa nhà đến 10 km, nóng ruột vô cùng. Càng về gần nhà mưa càng lớn, kèm theo mưa đá và gió mạnh. Về đến sân thì thấy nước đã tràn khắp nơi", anh Nghĩa kể.

Anh tìm các vật dụng để chèn cửa nhưng nước đổ về rất lớn, nền nhà ngập khoảng 20 cm. Bế con trai 4 tuổi lên tủ tivi trong phòng ngủ, anh Nghĩa bảo vợ đang ôm con nhỏ ngồi yên trên giường. Hai cậu bé liên tục khóc còn chị Hằng gọi điện cầu cứu ông bà ngoại.

"Nhà ở khu trũng, hàng năm cũng bị nước tràn vô nên tôi cố tìm cánh chặn nước và kê cao đồ dùng. Đang loay hoay làm thì nghe 2 tiếng ầm ầm như bom, tường nhà đã đổ sập. Tôi bị lực nước hất tung, nhấn chìm, còn vợ và các con tôi bị xô dạt vào góc nhà. Chúng tôi cố đưa các con lên chỗ cao vì không tìm được lối ra", anh Nghĩa cho hay.

Nghe tiếng kêu cứu bên hàng xóm, Nguyễn Đình Sơn bỏ dở việc kê đồ tránh ngập ở nhà mình chạy ra ngoài xem. Phát hiện tiếng kêu cứu từ trong đống đổ nát, song bị ngăn cách bởi dòng nước lũ cuồn cuộn nên anh không thể bơi sang dù khoảng cách chỉ chừng 30 mét. Sơn chạy thục mạng ra đường Hoàng Văn Thụ, bơi theo đường hẻm để vào nhà anh Nghĩa vì có nhiều chỗ bám hơn.

"Khi tiếp cận nhà anh ấy thì thân thể tôi cứ tê tê, rân rân như có luồng điện. Nhìn thấy cầu dao điện gần bức tường bị sập chưa cắt, chỉ cách mặt nước khoảng 15 cm, tôi lội tới cúp rồi tìm đường vào trong", anh Sơn kể và cho biết lúc đó không có cách nào cùng anh Nghĩa đưa được mọi người ra ngoài nên đành lấy bàn ghế chồng lên cao cho mẹ con chị Hằng đứng.

Gia đình anh Nghĩa được giải thoát qua mái nhà. Ảnh: Facebook Miissa Bear

Lúc này một số người cũng có mặt nhưng không ai dám qua vì dòng nước chảy rất xiết. Anh Dương Nhạt Phong (quê Phú Yên, kỹ sư xây dựng phụ trách bảo trì chung cư gần đấy) vừa đến nơi. Cầm theo khúc cây to, anh Phong vừa chống vừa gồng mình vượt dòng lũ. Trèo lên được mái nhà anh Nghĩa, nam kỹ sư dùng khúc cây mang theo phá mái tôn. Mưa lúc này vẫn xối xả, mực nước tiếp tục dâng cao.

"Bé 4 tháng tuổi được đưa ra đầu tiên, mẹ con cháu bé khóc nhiều lắm. Tôi bế cháu chạy qua mái tôn nhà bên cạnh để gửi rồi quay lại lần lượt đưa những người khác ra ngoài", anh Phong cho hay.

Sau trận mưa lớn kéo dài hơn một tiếng, nhiều tuyến đường nội đô TP Đà Lạt chìm trong biển nước. Gần trăm nhà dân dọc suối Cam Ly ngập sâu. Theo người dân, do lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ về rất mạnh nên suối Cam Ly không kịp thoát nước, dâng cao.

Mưa lớn cũng làm nhiều cây cối ngã rạp, các vườn rau ngoại ô Đà Lạt chìm trong nước. Cây cổ thụ trên đường Phan Bội Châu bật gốc, đổ đè lên ôtô gây hư hỏng nặng. Hiện, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình bị ảnh hưởng bởi mưa lũ bất thường.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên