Bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 16-04-2014 | 00:00:00

Không cần phải đến tận văn phòng, trụ sở của các cơ quan chức năng, người dân vẫn có thể nhận được kết quả hành chính tại nhà mình qua đường bưu điện với chi phí chỉ vài chục ngàn đồng - đó là một trong những cách làm bước đầu mang lại hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính mà chúng ta đang và sẽ được phục vụ khi có yêu cầu!

Được biết, sau thời gian nghiên cứu, từ tháng 8-2013, Sở Tư pháp và Bưu điện Hà Nội đã quyết định ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ chuyển phát kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp qua mạng lưới bưu điện.

 Theo đó, thay vì phải chịu những chi phí khi nhận kết quả trực tiếp từ cơ quan tư pháp, khi thủ tục tư pháp được nhận qua đường chuyển phát nhanh, người dân chỉ phải trả từ 30.000 đồng/bộ hồ sơ cho khu vực nội thành và 40.000 đồng/bộ hồ sơ cho khu vực ngoại thành với thời gian tương ứng 1 ngày cho khu vực nội thành và 2 ngày cho khu vực ngoại thành...

Có thể nói việc làm này là một bước tiến mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính, bởi nó vừa giúp người dân tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại, nhất là đối với những người dân ở vùng xa mà còn là cơ sở giúp các cơ quan công quyền giám sát, đánh giá thái độ, hiệu quả làm việc của cấp dưới trong nhiệm vụ phục vụ người dân để kịp thời chấn chỉnh.

Cùng với một số ngành ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Bình Dương và nhiều tỉnh, thành khác cũng đang triển khai có hiệu quả việc trả kết quả hành chính qua đường bưu điện. Tại Bình Dương, từ ngày 10-3-2014, Sở Tư pháp đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ: “Chuyển trả kết quả hồ sơ lý lịch tư pháp tận nhà” cho người dân qua đường bưu điện. Bưu điện tỉnh cũng đã đồng hành thực hiện chủ trương “một cửa, một dấu” của tỉnh trong lĩnh vực chuyển phát hồ sơ hành chính công như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hộ chiếu, giấy đăng ký xe... tạo thêm nhiều tiện ích phục vụ người dân.

Gần đây (ngày 10-4), Bưu điện tỉnh cũng đã phối hợp với UBND TX.Thuận An chính thức triển khai cung cấp dịch vụ “Phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà” thuộc 12 lĩnh vực gồm đất đai, môi trường, xây dựng, kinh doanh, chứng thực, hộ tịch, kinh doanh karaoke, giao dịch bảo đảm, thành lập trường, bản vẽ hồ sơ kỹ thuật, nội quy lao động, xác nhận hợp đồng lao động những ngành nghề có điều kiện. Theo lãnh đạo Bưu điện tỉnh, với phương châm “An toàn, bảo mật, thời gian chuyển phát đã cam kết”, trong tháng 4-2014 đơn vị sẽ tiếp tục ký hợp đồng chuyển phát với các sở, ban, ngành tại Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh, các UBND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh...

Tiện ích, tiết kiệm, hiệu quả... là những đánh giá bước đầu về mô hình trả kết quả hành chính qua đường bưu điện. Song, trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân an tâm, tin tưởng khi sử dụng dịch vụ này vì thực tế hiện nay nhiều người còn chưa biết có dịch vụ tương đối tiện ích này. Bên cạnh đó là nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ hành chính ngay từ đầu vào cho đến khâu chuyển trả...

 VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=345
Quay lên trên