Cả hệ thống chính trị tỉnh đang quyết tâm chống dịch với tinh thần cao nhất

Cập nhật: 17-08-2021 | 13:28:07

(BDO) Sáng 17-8, Tiểu Ban thông tin truyền thông, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã tổ chức họp cung cấp thông tin cho báo chí về về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy; bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đại diện các sở, ngành liên quan.


Ông Nguyễn Hoàng Thao thông tin với các cơ quan báo chí về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh

Nhiều vấn đề được các cơ quan báo chí quan tâm

Theo báo cáo của Tiểu Ban thông tin truyền thông, hiện Bình Dương đang tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian này, tỉnh thực hiện 9 nhóm giải pháp trọng tâm và huy động tổng lực lượng, tận dụng thời gian vàng để khống chế dịch bệnh.

Tại cuộc họp, các cơ quan báo chí trong, ngoài tỉnh đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các giải pháp phòng chống dịch của tỉnh trong thời gian tới cũng như đời sống an sinh xã hội của người dân khi tỉnh kéo dài thời gian giãn cách xã hội; vai trò của hệ thống đường dây nóng 1022 là cầu nối hỗ trợ, giúp đỡ người dân về các hoạt động an sinh cũng như tư vấn sức khỏe người dân trong tình hình dịch bệnh. 

Cụ thể như vấn đề liên quan đến 5 cơ sở y tế không nhận bệnh nhân để xảy ra tình trạng người bệnh chết; danh sách các cơ sở y tế đảm bảo đủ phép cho hoạt động khám chữa bệnh; thông tin tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh; mục tiêu trước ngày 1-9 sẽ đưa tỉnh trở về hoạt động bình thường mới, thời gian chỉ còn 10 ngày, tỉnh đã có kế hoạch gì cho doanh nghiệp hoạt động trở lại để bảo vệ “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”; kế hoạch của tỉnh đưa lao động về quê; công tác điều trị khi tỉnh có quyết định cho F0 cách ly tại nhà nhưng tránh trường hợp bệnh nhân chuyển nặng nhưng không được tiếp cận y tế…


Về việc 5 cơ sở y tế không tiếp nhận bệnh nhân, Đại tá Trần Văn Chính nêu quan điểm của ngành là xử lý nghiêm, không bao che vi phạm

Trả lời tại cuộc họp báo về việc 5 cơ sở khám chữa bệnh không nhận bệnh nhân, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh đang vào cuộc điều tra xác định minh sự việc hành vi vi phạm của các cơ sở khám chữa bệnh này. Quan điểm của ngành là xử lý nghiêm, không bao che vi phạm. Thống nhất quan điểm này, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế nêu: Ngành y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh phải thực hiện song song 2 nhiệm vụ vừa khám, điều trị bệnh nhân Covid-19, vừa thực hiện khám chữa bệnh thông thường. 

Thông tin thêm về năng lực chống dịch của ngành y tế, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương chia sẻ: Hiện nay, ngành y tế đang thiếu nhân lực trầm trọng, ngành y tế nói riêng và lực lượng tuyến đầu đang trong tình trạng siêu quá tải với số bệnh nhân Covid-19 tăng gấp 8 đến 9 lần so với bệnh nhân thường trước kia. Do đó, mỗi cán bộ nhân viên y tế làm việc gấp 5 gấp 10 lần, nhiều cán bộ y, bác sĩ 2, 3 tháng qua không được về nhà, có những cán bộ y, bác sĩ tuyến đầu đã nhiễm bệnh. Hiện ngành y tế đang đẩy mạnh các giải pháp như xét nghiệm diện rộng, tăng năng lực điều trị, tích cực tiêm vắc xin  cho người dân trên địa bàn tỉnh...

Tỉnh đã tổ chức rất nhiều đợt hỗ trợ nhu yếu phẩm cũng như tiền cho công nhân khó khăn đang ở trọ

Trong hoạt động an sinh xã hội, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh - Xã hội, cho biết: Đến thời điểm này tỉnh đã chi hơn 194 tỷ đồng cho 162 ngàn hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Khó khăn hiện nay của ngành là do thực hiện giãn cách nên số lượng người lao động ngừng việc trong công ty được hỗ trợ các gói an sinh còn hạn chế. Sở đang đẩy mạnh kết nối các doanh nghiệp ảnh hưởng dịch bệnh, cũng như người lao động bị mất việc, ngừng việc…. qua mạng để đẩy nhanh tiến độ chi trả.

Liên quan đến tình trạng lây nhiễm trong công nhân lao động, ông Bùi Minh Trí, Trưởng Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Qua 2 đợt xét nghiệm sàng lọc trong công nhân thì tỷ lệ lây nhiễm trong công nhân đã giảm rất nhiều, chiếm tỷ lệ 0,155%. Hiện nay, có 291 doanh nghiệp xin thôi tham gia mô hình “3 tại chỗ” “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Không để bất kỳ người dân nào thiếu đói

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết: Thời gian qua, hoạt động chống dịch của tỉnh có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh và của cả nước diễn ra chưa từng có trong tiền lệ, với nhiều khó khăn thách thức, trường học, nhà xưởng trở thành nơi chống dịch… Ông Nguyễn Hoàng Thao mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng tỉnh trong huy động sức mạnh toàn dân tham gia chống dịch, đặc biệt trong tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Với kế hoạch công nhân về quê, ông Nguyễn Hoàng Thao mong các cơ quan báo chí tuyên truyền “ai ở đâu ở yên đó” nhằm bảo đảm phòng chống dịch, tỉnh quyết tâm không để bất kỳ một người dân nào phải thiếu đói.


Quang cảnh tại buổi họp báo

Về vấn đề vắc xin, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định việc phân bổ vắc xin luôn đảm bảo nguyên tắc công bằng theo tiêu chí: Ưu tiên vùng có nguy cơ cao, đối tượng tiêm theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và mở rộng thêm cho lực lượng công nhân lao động ở doanh nghiệp 3 tại chỗ.

Trong triển khai các gói an sinh, xã hội, tỉnh quyết tâm đến cuối tháng 8 sẽ hoàn thành chi trả các gói hỗ trợ cho các nhóm đối tượng. Hiện lực lượng chi viện cho tỉnh khoảng 4 ngàn người nhưng sắp hết thời gian tham gia tình nguyện. Vì thế, tỉnh đã có chiến lược phát huy nội lực tại chỗ, huy động cán bộ, công chức, viên chức tham gia chống dịch. Trước mắt, tỉnh làm việc với Bộ Y tế và các tỉnh thành khác tiếp tục giữ chân lực lượng y tế để giúp tỉnh trong công tác điều trị.

Trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tỉnh đặt vấn đề an toàn trong mô hình “3 tại chỗ” với nguyên tắc “3T” (ăn tại chỗ, ở tại chỗ, an toàn tại chỗ). Đối doanh nghiệm an toàn rồi nhưng tỉnh phân loại doanh nghiệp để bảo đảm chuỗi cung ứng sản suất. Do đó, những doanh nghiệp đã đăng ký nhưng không bảo đảm an toàn tỉnh sẵn sàng loại trừ để không lây nhiễm bệnh trong các khu công nghiệp. Hiện cả hệ thống chính trị đang quyết tâm chống dịch với tinh thần cao nhất, phấn đấu đến đầu tháng 9 tỉnh cơ bản khống chế được dịch, khóa chặt “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh an toàn”, dần đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở về trạng thái bình thường mới.

Liên quan tới vụ việc 5 cơ sở y tế từ chối cấp cứu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Tỉnh sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và thông tin đến các cơ quan báo chí trong thời gian nhanh nhất. Qua vụ việc, các cơ quan trong tỉnh đã có những giải pháp để trong thời gian tới không xảy ra vụ việc đáng tiếc như thế. Tỉnh đã chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế, dù công hay tư đều phải thực hiện song song 2 nhiệm vụ là tiếp nhận khám, chữa bệnh thông thường và điều trị bệnh nhân Covid-19. Hệ thống đường dây nóng phối hợp Công an 113 duy trì thực hiện 2 chức năng nhiệm vụ tiếp nhận thông tin và ứng cứu lương thực cho người dân.

Quang Tám- Kim Hà

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên