Chia sẻ bài viết lên facebook

Huyện Dầu Tiếng công bố và quyết tâm giữ vững “vùng xanh an toàn” đối với 81/89 ấp

Cập nhật: 17-08-2021 | 11:22:47

(BDO) Sau khi tổ chức nhiều chiến dịch tầm soát, truy quét Covid-19 không ghi nhận thêm các ca dương tính mới, sáng 17-8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) huyện Dầu Tiếng đã tổ chức chương trình công bố “vùng xanh” trên địa bàn. Dịp này, huyện cũng tổ chức họp bàn, lắng nghe ý kiến của các ngành chức năng và địa phương để có phương án duy trì và giữ vững “vùng xanh”.


Lãnh đạo huyện Dầu Tiếng chủ trì cuộc họp trực tuyến công bố “vùng xanh” của huyện sáng 17-8

Dầu Tiếng cơ bản đã xanh

Sau nhiều đợt truy quét, tầm soát Covid-19 không ghi nhận các ca dương tính mới, huyện Dầu Tiếng đã thiết lập và công bố “vùng xanh an toàn” đối với 81/89 ấp trực thuộc 11/12 xã, thị trấn. Tại cuộc họp sáng 17-8, BCĐ huyện tiếp tục yêu cầu các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn nơi có vùng xanh tiếp tục mở rộng, duy trì và bảo vệ “vùng xanh” theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của BCĐ Quốc gia, BCĐ tỉnh, huyện. 

Trong đó, các địa phương cần chú ý thành lập và bố trí nhân sự trực các chốt kiểm soát “bảo vệ vùng xanh”, kiểm soát người ra vào khu vực; tiến hành xây dựng, thiết lập nội quy của “vùng xanh” đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, tự giác và tự quản của người dân trong quá trình tổ chức. Xác định để thiết lập được “vùng xanh”, quân dân toàn huyện đã phải đánh đổi bằng công sức, tiền bạc và thời gian nên BCĐ huyện đề nghị các ngành chức năng và địa phương cần có phương án chủ động, sâu sát trong công tác giữ vững “vùng xanh” đã thiết lập được trong thời gian tới.

Để thiết lập được “vùng xanh” thời gian qua huyện Dầu Tiếng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thông qua các chiến dịch truy quét Covid-19 diện rộng, đến ngày 15-8 “vùng xanh” của huyện Dầu Tiếng đã bao phủ khoảng 98,27% dân số và 98,60% hộ gia đình. Về mặt địa bàn, đến nay huyện đã ghi nhận 81/89 ấp thuộc “vùng xanh”, chiếm 91,01%; 6/89 ấp thuộc “vùng vàng”, chiếm 6,74%; 2/89 ấp thuộc “vùng cam”, chiếm 2,25% và không còn ấp nào thuộc “vùng đỏ”. Đối với những khu vực còn lại ở những vùng giáp ranh với Chơn Thành (Bình Phước), Bàu Bàng, Bến Cát, Củ Chi (TP.HCM), Dương Minh Châu (Tây Ninh) dù không ghi nhận ca dương tính nào nhưng cũng được huyện chủ động xếp vào vùng có nguy cơ lây nhiễm cao và có phương án riêng trong công tác phòng, chống dịch. Theo đó, thời gian tới các địa phương này cố gắng siết chặt giãn cách xã hội và kiểm soát tốt việc di chuyển qua lại giữa các địa phương tiếp giáp.

Phấn đấu giữ vững “vùng xanh”

Huyện Dầu Tiếng đã lên phương án và lộ trình tiếp tục duy trì, giữ vững “vùng xanh” với nhiều chiến dịch mang tính quyết tâm cao. Theo đó, huyện đề nghị các ngành chức năng và địa phương tiếp tục phòng, chống dịch với tinh thần quyết tâm cao, không chủ quan, lơ là. Tiếp tục truy quét, tầm soát Covid-19 để kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng dân cư bằng phương pháp xét nghiệm theo hình thức lấy mẫu PCR gộp đối với các thành viên đại diện của các hộ gia đình theo định kỳ 7 ngày một lần. Tuy nhiên, đối với những địa phương, khu vực có yếu tố dịch tễ mang tính phức tạp như những vùng có người trở về từ vùng dịch, vùng giáp ranh… công tác sàng lọc, tầm soát Covid-19 sẽ được thực hiện theo tần suất dày hơn.


Tiêm vắc xin cho người dân Dầu Tiếng

BCĐ huyện cũng đề nghị các ngành chức năng và địa phương tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả các chốt kiểm soát dịch bệnh, chốt bảo vệ vùng xanh và các tổ tuần tra, kiểm tra cơ động trong khu vực. Nhiệm vụ của các chốt kiểm soát dịch bệnh, chốt bảo vệ vùng xanh và các tổ tuần tra, kiểm tra cơ động là hạn chế tối thiểu sự di chuyển ra vào của những người chưa rõ yếu tố dịch tễ hoặc về từ vùng nguy cơ cao. Để đảm bảo sự hoạt động có hiệu quả của các lực lượng nói trên, BCĐ huyện đề nghị các ngành chức năng và địa phương tham mưu chính sách chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho lực lượng trực chốt kiểm soát và các tổ tuần tra cơ động.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, để đảm bảo an toàn phòng dịch trên địa bàn, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các phương án sản xuất an toàn phòng dịch. Trong đó, các doanh nghiệp buộc phải có phương án sản xuất “3 tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến” hoặc phương án hỗn hợp để đảm bảo hạn chế tối thiểu nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh trong môi trường nhà máy, xí nghiệp. Địa phương có nhiệm vụ làm cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh nhà trọ đàm phán, thỏa thuận hợp tác thuê và cho thuê trọ cho công nhân lao động. Đảm bảo yếu tố ba xanh: “công nhân xanh, nhà máy xanh, nhà trọ xanh” khi mở cửa hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

Cùng với việc đưa ra các phương án chủ động giữ vững “vùng xanh”, huyện Dầu Tiếng cũng tiếp tục triển khai khẩn trương và thường xuyên các chiến dịch truy quét, tầm soát Covid-19 theo hình thức lấy mẫu PCR gộp định kỳ 3 ngày một lần ở các khu vực “vùng vàng”, “vùng cam”. Từ từ chuyển hóa những “vùng vàng”, “vùng cam” trở thành “vùng xanh” và có phương án duy trì, giữ vững “vùng xanh” sau khi thiết lập được. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để đưa toàn huyện trở lại các hoạt động hoạt động bình thường trong trạng thái mới.

Sau khi lắng nghe ý kiến đề xuất của các địa phương, ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng yêu cầu các địa phương có sự ứng phó linh hoạt với tình hình thực tiễn của địa phương. Cố gắng giữ vững những “vùng xanh” đã thiết lập được, không để xảy ra tình trạng “tái cam”, “tái vàng”. Chủ động xây dựng lộ trình nới lỏng giãn cách phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận. 

Cụ thể, huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến 22-8 và xem xét về việc nới lỏng giãn cách từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15 theo tình hình thực tiễn trên địa bàn. BCĐ huyện cũng đề nghị các địa phương cân nhắc thật kỹ và có phương án đảm bảo an toàn phòng dịch trước khi mở hoạt động trở lại đối với các chợ truyền thống vì đây là một trong những nguồn lây nhiễm dịch bệnh chính trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ huyện Dầu Tiếng cũng đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Trong đó, các địa phương cần xây dựng phương án phòng, chống dịch hoàn chỉnh theo hướng tập trung lực lượng duy trì, giữ vững và tiến tới mục tiêu đưa toàn huyện trở thành “vùng xanh an toàn”. Duy trì hoạt động có hiệu quả 9 chốt kiểm soát dịch bệnh ở các cửa ngõ ra vào địa bàn huyện và các chốt kiểm soát nội bộ liên xã, liên ấp. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt giãn cách và khuyến cáo 5K. 

Để đảm bảo vấn đề an sinh xã hội và chia sẻ khó khăn với người dân trong thời gian dịch bệnh, BCĐ huyện cũng đề nghị các ngành chức năng và địa phương kiện toàn danh sách để có hướng hỗ trợ người dân tiếp nhận các khoản hỗ trợ theo quy định của nhà nước. Ngoài ra, địa phương cũng cần có phương án cử cán bộ “đi từng ngõ, gõ từng cửa” để nắm sâu sát tình hình thực tế đời sống của người dân để có phương án vận động hỗ trợ người dân. Đội ngũ trực chiến của Trung tâm thông tin tác chiến, Lực lượng phản ứng nhanh, đường dây nóng hỗ trợ người dân phòng, chống dịch cần tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả, kịp thời hỗ trợ người dân, không để người dân phải thiếu ăn trong thời gian dịch bệnh.

Đình Thắng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=539
Quay lên trên