Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý và điều trị F0

Cập nhật: 17-08-2021 | 08:30:26

Sáng 16-8, UBND tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC đã tổ chức công bố và đưa vào hoạt động giai đoạn 2 - khu B, Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa (phường Thới Hòa, TX.Bến Cát). Tham dự buổi công bố có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC cùng lãnh đạo TX.Bến Cát và các sở, ban, ngành.

Nâng cao năng lực thu dung, điều trị

Việc đưa vào hoạt động giai đoạn 2 - khu B, Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa có tổng số 3.400 giường bệnh đã tiếp tục nâng cao năng lực đáp ứng việc thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 (tầng 1 và tầng 2) được kịp thời và hiệu quả. Đồng thời, Tổng Công ty Becamex IDC đang tiếp tục gấp rút triển khai hoàn thành khu C và D với khoảng 7.000 giường. Như vậy, toàn bộ Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, bao gồm các khu điều trị A, B, C và D có tổng quy mô khoảng trên 12.000 giường. Tính đến nay, các khu điều trị thuộc Bệnh viện dã chiến số 1 - Bình Dương như khu A sau 10 ngày hoạt động đã điều trị cho 2.240 ca F0, có 580 F0 đã được điều trị khỏi và xuất viện (đạt tỉ lệ 20%). Khu điều trị tại WTC Expo Thành phố mới Bình Dương đã tiếp nhận 2.268 F0, có 1.360 ca F0 đã điều trị khỏi và xuất viện (đạt tỉ lệ 60%).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết tỉnh đang tổ chức sàng lọc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng trên diện rộng để kịp thời đưa đi điều trị. Đây chính là lý do chủ yếu của việc số ca F0 tăng cao trong những ngày qua. Tuy nhiên, mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát của tỉnh. Tổng số F0 của tỉnh là trên 40.000 ca nhưng số ca xuất viện cũng đã trên 10.000. Tỉnh đang phấn đấu điều trị tốt, đẩy nhanh số lượng ca F0 xuất viện cao hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Lợi (giữa), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất ở Khu B - Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa thuộc Bệnh viện dã chiến số 1 - Bình Dương (phường Thới Hòa, TX.Bến Cát). Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị ngành y tế rút kinh nghiệm sâu sắc việc chậm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng trong thời gian qua. Lý do chậm là do công tác công bố kết quả xét nghiệm khẳng định PCR còn chậm, chưa tập hợp đầy đủ năng lực của các cơ sở y tế, đặc biệt là ở bệnh viện tuyến cơ sở. Tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế làm việc với các cơ sở y tế cấp huyện và các cơ sở y tế tư nhân có năng lực xét nghiệm cùng với hệ thống y tế công lập đẩy nhanh quy trình khẳng định kết quả xét nghiệm PCR và làm việc với Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh để hoàn thiện ngay thủ tục cấp phép liên quan, bảo đảm công bố kết quả khẳng định PCR được nhanh nhất.

Bình Dương là tỉnh có số lượng lớn người lao động ngoại tỉnh đến sinh sống và làm việc nên việc điều trị cách ly F0 tại nhà rất khó thực hiện đạt kết quả như mong muốn. Do vậy, để kịp thời thu dung, điều trị bệnh nhân F0 trong thời gian tới tiếp tục đạt hiệu quả cao, tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng và mở rộng các bệnh viện dã chiến. Ngoài sự tích cực tham gia của Tổng Công ty Becamex IDC và một số công ty khác, ông Nguyễn Văn Lợi kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng chung tay, góp sức đầu tư xây dựng và thành lập các bệnh viện dã chiến để có thêm nhiều khu điều trị cách ly, trả lại các khu cách ly tạm tại các trường học trên địa bàn tỉnh để ngành chức năng vệ sinh khử khuẩn bàn giao lại cho ngành giáo dục chuẩn bị cho năm học mới.

“Bộ lọc” F0 hiệu quả

Thời gian qua, trước tình hình diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện khẩn trương, kiên quyết, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, tỉnh xác định việc khẩn trương mở rộng, thành lập thêm các bệnh viện dã chiến có quy mô lớn, đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tăng cường năng lực thu dung (đón nhận và cho ở), điều trị các bệnh nhân Covid-19 là ưu tiên hàng đầu. Tính đến nay, Bình Dương đã đưa vào hoạt động 5 bệnh viện dã chiến với tổng quy mô trên 21.000 giường bệnh. Đây được ví như là các “bộ lọc” F0 hiệu quả để bảo vệ cộng đồng cũng như sức khỏe người dân.

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 4 - Bình Dương, cho biết các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh được sự đầu tư cơ sở vật chất rất khang trang và hiện đại từ điều trị đến nơi lưu trú đã tạo thuận lợi công tác điều trị bệnh nhân F0 đạt kết quả rất tốt. Trong đó, Bệnh viện dã chiến số 4 - Bình Dương được tổ chức thành những khu vực khác nhau, rất thuận tiện cho việc phân loại bệnh nhân điều trị nhằm quản lý các trường hợp F0 chặt chẽ, phù hợp với diễn tiến của bệnh, giúp cho việc theo dõi, điều trị đối tượng F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ hiệu quả; qua đó góp phần hạn chế tránh tình trạng quá tải cho bệnh viện điều trị F0 nặng và nguy kịch (tầng 2 và tầng 3).

Hiện nay, tại khu điều trị tầng 2 do Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng đảm nhiệm đang tập trung điều trị, xử lý kịp thời các trường hợp F0 có bệnh nền, diễn biến nặng, phải hồi sức để hạn chế nguy cơ dẫn đến tử vong. Đây là cách tổ chức hoạt động điều trị nhằm thích ứng với diễn tiến của dịch bệnh trong thời điểm hiện nay. Tính đến ngày 14-8, Bệnh viện dã chiến số 4 - Bình Dương đã điều trị khỏi và cho xuất viện gần 400 trường hợp F0.

Tại buổi lễ công bố sáng qua, ông Mai Hùng Dũng cũng đề nghị các đơn vị của Tổng Công ty Becamex IDC tích cực hoàn thiện giai đoạn 3 (khu C, D) để sớm đưa vào hoạt động. Đây được xem như mô hình chuẩn, một “bộ lọc” hiệu quả để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà các huyện, thị, thành phố đang nghiên cứu, qua đó áp dụng đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận kiến nghị của Ban lãnh đạo Becamex IDC và cho biết tỉnh sẽ điều phối thêm y bác sĩ, tình nguyện viên từ các tỉnh, thành hỗ trợ chi viện Khu điều trị Thới Hòa khi đi vào hoạt động với toàn bộ hơn 12.000 giường nhằm có đủ nhân lực thực hiện tốt công tác chuyên môn. Bí thư Tỉnh ủy cũng đã động viên và cám ơn các y bác sĩ, nhân viên y tế đã cố gắng nỗ lực ngày đêm chăm lo điều trị các ca bệnh, giảm được các ca bệnh chuyển biến nặng, giúp công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đạt hiệu quả.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên