TP.Thuận An cần tiếp tục siết chặt giãn cách, từng bước làm sạch “vùng đỏ”

Cập nhật: 17-08-2021 | 08:30:26

Đó là phát biểu chỉ đạo của ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại TP.Thuận An vào sáng 16-8. Theo đó, ông Nguyễn Hoàng Thao đề nghị thời gian tới, TP.Thuận An cần tiếp tục siết chặt, thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; tập trung toàn bộ nguồn lực tấn công các “vùng nguy cơ cao” để từng bước làm sạch và thiết lập “vùng xanh an toàn”, tiến tới kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Từng bước làm sạch “vùng đỏ”

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết từ đầu đợt dịch bệnh thứ 4 đến nay, thành phố đã ghi nhận tổng cộng 13.974 trường hợp F0. Thông qua chiến dịch xét nghiệm diện rộng (đợt 1) đối với trên 80% dân số, thành phố ghi nhận có khoảng 1,69% dân số nhiễm Covid-19, chủ yếu tập trung ở các “vùng đỏ”. Hiện thành phố đã sử dụng hết khả năng của 4 khu vực điều trị với quy mô, năng lực điều trị tối đa 500 người. Tính từ đầu đợt dịch bệnh thứ 4 đến nay, các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 tại chỗ đã điều trị khỏi cho 540 bệnh nhân Covid-19.

Lực lượng chức năng TP.Thuận An kiểm tra các phương tiện giao thông di chuyển trên địa bàn thành phố

Để sớm thiết lập các “vùng xanh an toàn”, thời gian qua, TP.Thuận An tổ chức 2 đợt xét nghiệm sàng lọc, tầm soát Covid-19 diện rộng. Trên cơ sở này, thành phố đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch bệnh; từ đó đưa ra phân tích, nhận định, nắm bắt chính xác tình hình, chia nhỏ các khu vực đến tận cơ sở và sớm triển khai các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành làm sạch từng con hẻm, khu phố. Những khu vực được thiết lập “vùng xanh an toàn” sau đó sẽ được khóa chặt để bảo vệ, hạn chế tối thiểu nguy cơ tái nhiễm Covid-19 ở những khu vực này.

“Với mong muốn sớm kiểm soát, khống chế tốt tình hình dịch bệnh, những ngày này, TP.Thuận An đã huy động toàn thể hệ thống chính trị và nguồn lực xã hội hóa triển khai một cách khẩn trương và quyết liệt các phương án phòng, chống dịch bệnh, như: Tập trung lực lượng ra quân sàng lọc, tầm soát Covid-19 diện rộng theo hướng ưu tiên những khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao trước; đưa vào hoạt động có hiệu quả các khu cách ly tập trung người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19; thành lập và duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh và các tổ tuần tra cơ động…”, ông Tâm nói.

Tiếp tục siết chặt giãn cách

Ghi nhận các ý kiến của địa phương, ông Nguyễn Hoàng Thao đề nghị thời gian tới TP.Thuận An tiếp tục duy trì tốt các hoạt động giãn cách. Đối với các khu vực thuộc “vùng nguy cơ rất cao” và “vùng nguy cơ cao”, công tác giãn cách cần được siết chặt để hạn chế tình trạng di chuyển không chính đáng của người dân. Để hỗ trợ thành phố thực hiện tốt việc giãn cách xã hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết trong tuần này tỉnh sẽ họp bàn, xem xét và có hướng điều động bổ sung lực lượng vũ trang gồm công an và quân đội từ các địa phương “vùng xanh” về tăng cường chi viện. Ngoài ra, thành phố cũng cần có phương án tổ chức lại các tổ đội công tác để đạt hiệu quả cao nhất trong việc tổ chức các chốt kiểm soát dịch bệnh và các tổ tuần tra, kiểm tra cơ động. 

Ông Nguyễn Hoàng Thao cũng đề nghị thời gian tới, TP.Thuận An cần chú trọng tổ chức lại công tác thống kê thông tin dữ liệu; có sự phân tích, đánh giá chính xác và toàn diện về công tác phòng, chống dịch bệnh. Thành phố cần tiến hành rà soát lại công tác tổ chức sản xuất “3 tại chỗ”. Những doanh nghiệp không bảo đảm thì yêu cầu dừng hoạt động. Thành phố cũng cần từng bước rà soát, tổ chức lại, cơ cấu lại hệ thống nhà trọ theo hướng an toàn phòng dịch; làm cầu nối giúp doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh nhà trọ đàm phán, làm việc với nhau để xây dựng mô hình sản xuất “3 xanh” gồm: Công nhân xanh, nhà máy xanh, nhà trọ xanh; thực hiện tốt việc quản lý lộ trình di chuyển của công nhân lao động từ nhà trọ đi vào nhà máy, xí nghiệp và hướng ngược lại.

Để hỗ trợ TP.Thuận An thực hiện tốt công tác khoanh vùng truy vết, truy quét và tầm soát Covid-19 trên địa bàn, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết tỉnh đã thống nhất về mặt chủ trương và sẽ sớm tăng cường chi viện cho TP.Thuận An và TX.Tân Uyên thêm khoảng 1.400 nhân sự là tình nguyện viên. Trong số 250.000 liều vắc xin mà Bộ Y tế dự kiến phân bổ cho Bình Dương sắp tới, ngoài 50.000 liều ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch ở các địa phương, tỉnh sẽ ưu tiên phần lớn cho các địa phương “vùng đỏ”.

Đối với vấn đề xin hỗ trợ dung nạp F0 của TP.Thuận An, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết hiện các điểm tiếp nhận cách ly điều trị F0 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đầy và buộc phải chờ hoàn thành các khu điều trị mới tiếp nhận F0 mới được. Do đó, thành phố cần chủ động phương án tại chỗ, căn cứ vào tình trạng sức khỏe thực tế của người mắc Covid-19 để đưa ra phương án xử trí phù hợp. Đối với những trường hợp có tình hình sức khỏe tốt và không có triệu chứng, địa phương có thể cân nhắc cho cách ly điều trị tại chỗ.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên