Các địa phương dập dịch quyết liệt, hiệu quả ngay tại những nơi có dịch

Cập nhật: 31-05-2021 | 16:21:38

 

(BDO) Đó là yêu cầu của ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh sáng 31-5. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với 9 huyện, thị, thành phố. 


Ông Nguyễn Hoàng Thao chủ trì tại cuộc họp sáng 31-5

Lấy 3 ngàn mẫu xét nghiệm

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: Liên quan đến 2 chị em nhiễm Covid-19 ở TP.Hồ Chí Minh có địa chỉ tại khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, Bình Dương xác định 3 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 là mẹ, chị và em của 2 chị em nhiễm Covid-19 ở TP.Hồ Chí Minh. Cho đến thời điểm này, Ngành Y tế phối hợp với các lực lượng liên quan khẩn tương truy vết các trường hợp F1 và F2, kết quả tạm thời đã xác định được 82 trường hợp F1 liên quan và dự kiến khoảng 300 cử tri đi bầu tại điểm bầu cử số 7, phường Bình Chuẩn. Cụ thể, tại Xí nghiệp cấp nước Thuận An là 31 người; tại khu nhà trọ 46 người; tại Tổ bầu cử số 7, phường Bình Chuẩn là 21 người và khoảng 300 người đi bỏ phiếu vào cùng thời điểm từ 8h00 đến 9h00 ngày 23-5. Trưa ngày 23-5, ca nghi ngờ dự đám giỗ tại Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, trong đó có 2 người từ phường Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên tham dự, hiện tại chưa xác định được. Ngoài ra, hàng ngày ca nghi ngờ này có đi chợ tại chợ Bình Chuẩn, hiện chưa xác định được số lượng người tiếp xúc. Đối với bệnh nhân là người chị của 2 ca F0, tiếp xúc tại Siêu thị Aeon 29 người; ca nghi ngờ người em có đi bơi cùng với 1 người bạn vào ngày 27-5 chưa xác định được hồ bơi.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương có 3 địa phương triển khai công tác cách y y tế ở một số khu vực là: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An. Ba đơn vị này đang thực hiện kiểm soát dịch theo phương châm: Chủ động, khoanh vùng diện rộng và xét nghiệm nhanh. Trong sáng nay, tỉnh dự kiến lấy trên 3 ngàn mẫu xét nghiệm, trong đó TP.Thuận An trên 2 ngàn mẫu, TP.Thủ Dầu Một gần 1 ngàn mẫu. 

Một phần phường Bình Chuẩn, phường Hiệp Thành thực hiện Chỉ thị 16

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đặc biệt TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một báo cáo tình hình dịch và các giải phòng chống tích cực, hiệu quả. Các địa phương và các sở ban ngành trong tỉnh đề xuất một số giải pháp để chống dịch như: Nâng cao năng lực cách ly lên 10 ngàn chỗ, kiểm soát tốt nguy cơ nguồn lây vào các khu công nghiệp, thành lập các chốt giao thông trên các tuyến đường trọng điểm; nâng cao năng lực hoạt động Tổ Covid- 19 tại tại doanh nghiệp, khu nhà trọ; thực hiện kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chia làm 2 đợt; thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15, 16 tuỳ tình hình dịch của mỗi địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao thống nhất các phương án chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 sắp tới vào ngày 2 và 3- 6; đợt 2 cho học sinh trong khu cách ly, phong tỏa. Đồng thời cần tấn công dịch hiệu quả vào các nơi có dịch. 

Thống nhất áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ với các địa phương: TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên. Áp dụng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với một phần phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An và một phần phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một. Bên cạnh đó, những địa phương lân cận cấp phường, xã nâng lên một mức. Trong việc áp dụng Chỉ thị 15 cần cân nhắc, trường hợp đặc biệt cần xem xét xử lý tình huống mang tính chất đặc biệt khẩn cấp trình xin ý kiến. Riêng huyện Bàu Bàng cần khoanh vùng những nơi có đông công nhân, nhà máy hoạt động nhiều áp dụng Chỉ thị 15. Các huyện còn lại thực hiện Chỉ thị 19. 

Chính quyền cần phải đảm bảo đời sống bình thường cho người dân trong vùng phong tỏa cách ly. Ngành Công thương điều hòa bình ổn giá cả thị trường. Về việc lập chốt kiểm soát, tất cả các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 13, Mỹ phước - TânVạn, Quốc lộ 1K, đường liên tỉnh đề nghị lập chốt, công an chịu trách nhiệm chính, các ngành chức năng có nhiệm vụ phân công rõ ràng, không để ùn tắc giao thông, không để kẻ xấu lợi dụng. Các tuyến đường huyện, đường xã tuỳ vào tình huống yếu tố quan trọng lãnh đạo huyện quyết định. 

Lãnh đạo 9 huyện, thị, thành phố, công đoàn, Ban Quản lý các khu công nghiệp chỉ đạo hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng, doanh nghiệp, khu nhà trọ, cần làm việc nghiêm túc, thực chất. Phải sẵn sàng ngay các khu cách ly, đáp ứng trong tình hình mới cho 10 ngàn chỗ. Tiến hành mua 30 ngàn mẫu test và các trang thiết bị phòng chống dịch, đáp ứng yêu cầu khi tình hình dịch chuyển biến xấu. Nơi làm việc phải bảo đảm an toàn, tất cả những người có liên quan nghi ngờ, có dấu hiệu ho, sốt ở nhà…

Kim Hà

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên