Chia sẻ bài viết lên facebook

Các địa phương quyết liệt xóa “điểm đỏ”, “vùng đỏ”

Cập nhật: 20-09-2021 | 07:30:10

Với quyết tâm xanh hóa địa bàn sau ngày 20-9, các địa phương “vùng đỏ” trên địa bàn tỉnh gồm TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên đang triển khai quyết liệt công tác xét nghiệm diện rộng để “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất. Cùng với đó, việc triển khai các trạm y tế lưu động xuống tận địa bàn dân cư đã giúp người dân nhanh chóng tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Thần tốc xét nghiệm bóc tách F0

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thuận An, thành phố đã ký văn bản về việc nới lỏng giãn cách, khôi phục kinh tế - xã hội tại các xã, phường “vùng xanh” và các “điểm xanh” trong phường “vùng đỏ” của thành phố. Theo đó, “vùng xanh” gồm xã An Sơn và các phường Bình Nhâm, Hưng Định, Vĩnh Phú và Lái Thiêu. Ngoài ra còn có một số “điểm xanh” ở các “vùng đỏ”, như: An Thạnh, Bình Chuẩn, An Phú, Bình Hòa và Thuận Giao cũng được công bố. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết để chuẩn bị các bước tiếp theo cho việc nới lỏng này, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã chỉ đạo các địa phương thần tốc xét nghiệm theo hình thức 1-3- 5 bóc tách nhanh F0, làm sạch địa bàn; cho F0 không triệu chứng cách ly, điều trị tại nhà. Các xã, phường đều phải có trạm y tế lưu động cho riêng mình để có giải pháp tốt nhất trong thực hiện nới lỏng. Trong đó, phường Bình Hòa sẽ là đơn vị thực hiện thí điểm để thành phố áp dụng phương án này lâu dài trong việc ổn định, phát triển kinh tế - xã hội…

Các địa phương “vùng đỏ” đang thần tốc xét nghiệm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng để xanh hóa địa bàn
Ảnh: MINH DUY

Trong khi đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên cho biết đến nay thị xã đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho trên 2,6 triệu lượt người. Tỷ lệ người mắc bệnh của thị xã hiện nay chỉ còn dưới 1%. Có nhiều khu phố không phát hiện ca mắc mới. Đến nay, TX.Tân Uyên đã đạt tỷ lệ 100,41% dân số từ 18 tuổi trở lên (trừ các trường hợp chống chỉ định) được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện theo đúng phương án và cho thấy số ca mắc bệnh ngày càng giảm. Đặc biệt, thị xã tiếp tục vận dụng triệt để phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời ứng phó khi phát hiện ổ dịch mới trong trạng thái “bình thường mới”. Tính đến ngày 15-9, thị xã đã thiết lập được 6 “vùng xanh” gồm các xã, phường: Thạnh Phước, Vĩnh Tân, Phú Chánh, Bạch Đằng, Thạnh Hội, Tân Vĩnh hiệp; xác định 1 “vùng vàng” tại phường Uyên Hưng, 3 “vùng cam” tại các phường: Thái Hòa, Tân Phước Khánh, Khánh Bình và 2 “vùng đỏ” tại các phường: Tân Hiệp, Hội Nghĩa.

Trở về trạng thái “bình thường mới”

Theo lộ trình, sau ngày 20-9, TP.Thuận An tiến hành nới lỏng việc giãn cách đối với các địa phương “vùng xanh”. Theo đó, người dân đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19 đủ 14 ngày, các F0 đã khỏi bệnh có giấy xác nhận của bệnh viện được lưu thông từ 5 giờ sáng đến 20 giờ tối giữa các “vùng xanh” trên địa bàn thành phố, tuân thủ nghiêm “5K” và phải mang theo giấy chứng nhận hoặc chứng minh trên sổ sức khỏe điện tử. Riêng người già, trẻ nhỏ, người có bệnh nền được khuyến cáo không nên ra đường khi không thật sự cần thiết.

Tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân trên địa bàn phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên

Những địa bàn “vùng xanh” được mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh, ngành nghề thiết yếu như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, bách hóa, văn phòng phẩm. Riêng các cơ sở, điểm bán thực phẩm, nước giải khát chỉ bán mang về. Đặc biệt, người dân trên địa bàn “vùng xanh” được phép hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, không tập trung quá 10 người, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” xủa Bộ Y tế. Đối với các “điểm đỏ”, khu vực “vùng đỏ” tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Việc kinh doanh hàng hóa thiết yếu tại khu vực “vùng đỏ”, “điểm đỏ” được thực hiện thông qua hình thức bán hàng trực tuyến, không bán hàng trực tiếp; tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu, các hoạt động văn hóa, giải trí, lễ hội, lễ phát động, hoạt động công viên, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng... Đồng thời, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố cũng đã yêu cầu các địa phương “vùng đỏ” đến ngày 20-9 phải xanh hóa các “vùng đỏ”, “điểm đỏ”…

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ CK II Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, cho biết thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã, Sở Y tế, ngành y tế thị xã đang nỗ lực tập trung nguồn lực quyết liệt triển khai thực hiện việc xét nghiệm trên diện rộng trong cộng đồng bằng phương thức 1-3-5 để sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng động đưa đi điều trị, đặc biệt là ở các khu nhà trọ tập trung đông công nhân lao động. Dự kiến đến ngày 22-9, thị xã sẽ hoàn tất việc xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng.

Công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới tiếp tục được ngành y tế TX.Tân Uyên triển khai quyết liệt trên tinh thần không chủ quan, lơ là. Trong đó, ngành y tế triển khai hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, duy trì các biện pháp giám sát tình hình dịch bệnh trong cộng đồng, kịp thời phát hiện những điểm, ổ dịch để khoanh vùng khống chế dập dịch, không để dịch bệnh lây lan rộng trên địa bàn.

Với doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”, khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm, thị xã tổ chức khoanh vùng trong doanh nghiệp ngay, xét nghiệm sàng lọc để bóc tách F0 đưa đi điều trị, tránh lây lan trong doanh nghiệp. “Đặc biệt, chúng tôi đã thành lập và đưa vào hoạt động 2 trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp, dự kiến từ nay đến cuối tháng 10 sẽ thành lập thêm 9 trạm nhằm góp phần quản lý, theo dõi người nghi nhiễm Covid-19 tại doanh nghiệp; triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh khi có trường hợp mắc bệnh Covid-19; xét nghiệm Covid-19 và phối hợp triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19…”, bác sĩ CK II Huỳnh Minh Chín nói.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 6/9 huyện, thị, thành phố thuộc “vùng xanh”, chiếm 66,6% địa bàn, gồm: Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng, TP.Thủ Dầu Một và TX.Bến Cát. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các địa phương “vùng đỏ” tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm giãn cách người với người, gia đình với gia đình, khu phố với khu phố, “ai ở đâu, ở yên đó”, không để “chặt ngoài, lỏng trong”. Đối với các địa phương “vùng xanh”, khi nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội cần thận trọng, chặt chẽ, làm từng bước và đồng bộ, bảo đảm an toàn; thường xuyên phân tích, đánh giá, cập nhật tình hình, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên