Các doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ, chăm lo cho người lao động là F0

Cập nhật: 21-03-2022 | 07:56:35

Hiện nay, người lao động (NLĐ) là F0 không còn được nhận các gói hỗ trợ dịch bệnh Covid-19 của tỉnh cũng như Chính phủ như trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 vừa qua. Bù lại, họ tiếp tục được các doanh nghiệp (DN) quan tâm, chăm lo trong những ngày không may bị nhiễm Covid-19 và điều trị tại nhà. Nếu bệnh nặng phải nhập viện, họ được chi trả 100% viện phí, tiền lương dưỡng bệnh đến ngày đi làm trở lại.

 Mới đây, để giúp NLĐ vượt qua dịch bệnh, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Thủ Dầu Một phối hợp với UBND phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một tặng 3 tấn gạo cho NLĐ gặp khó khăn

 Doanh nghiệp quan tâm thực hiện các hỗ trợ

Khoảng một tháng nay, dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại, số ca F0 tại nhiều DN tăng cao. Nhiều NLĐ trên địa bàn tỉnh băn khoăn nếu không may bị F0 trong giai đoạn hiện nay, liệu có được chăm lo như trước hay không khi các gói hỗ trợ khẩn cấp của tỉnh và Chính phủ đã tạm ngưng. Thấu hiểu được khó khăn chung của NLĐ khi những tháng đầu năm xăng, dầu liên tục tăng giá kéo theo vật giá leo thang, nhiều DN tiếp tục thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho công nhân lao động của mình.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Gỗ Tân Nhật (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên), cho biết nhờ quản lý tốt dịch bệnh, số ca F0 tại DN tuy có tăng so với trước, nhưng nhờ tất cả NLĐ đã được tiêm ngừa mũi 3 nên khi nhiễm bệnh đa phần bị nhẹ, không nguy hiểm đến tính mạng. Công ty đã lên kế hoạch dự phòng, đề xuất hỗ trợ kinh phí cho NLĐ. Theo đó, nếu công nhân nào là F0 sẽ được cho nghỉ tại nhà một tuần để điều trị, khi hết bệnh được đi làm trở lại. Trong thời gian nghỉ, NLĐ được công ty trả đủ lương cơ bản, các chế độ bảo hiểm và phụ cấp thêm 100.000 đồng/ngày. Với trường hợp bị bệnh nền, không may chuyển nặng nhập viện, công ty có chế độ riêng.

Tương tự, tại Công ty TNHH Earth Corporation (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên) cũng đang có chương trình hỗ trợ công nhân lao động rất tốt trong những ngày qua. Bà Phan Thị Phương Linh, Giám đốc nhân sự công ty, cho biết khi bị nhiễm Covid-19, NLĐ được hỗ trợ 1 túi thuốc an sinh trị giá 700.000 đồng/người và hỗ trợ một phần nhu yếu phẩm trị giá 1 triệu đồng gồm thịt, trứng, gạo, rau. Nếu không may người bệnh trở nặng, công ty lo toàn bộ viện phí cho NLĐ. F0 không triệu chứng hoặc bệnh nhẹ được nghỉ điều trị bệnh tại nhà một tuần hoặc hơn, khi test âm tính và có xác nhận của địa phương mới đi làm lại. Công ty trả đủ lương cơ bản và phụ cấp tháng cho F0. 

Tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TP.Dĩ An, nhiều DN có số lượng công nhân lớn, như: Công ty Foster, Yazaki, DDK… đều có chế độ trả lương, phụ cấp cho NLĐ là F0.

Đề xuất hỗ trợ tiền nhà trọ

Trao đổi với chúng tôi, bà nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết đến thời điểm hiện tại, các gói hỗ trợ dịch bệnh Covid-19 của tỉnh cũng như Chính phủ không còn. Tuy nhiên, để hỗ trợ cho NLĐ trong cơn “bão giá” như hiện nay, khi giá xăng, dầu và thực phẩm liên tục tăng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất xin Chính phủ hỗ trợ công nhân lao động đang trực tiếp làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong cả nước tiền thuê nhà trọ 3 tháng liền. Nếu được thông qua, NLĐ sẽ sớm nhận được một khoản tiền kha khá, đủ trang trải trong thời gian khó khăn hiện tại.

Về phía Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh, cho rằng vài tuần gần đây, tuy số ca F0 trong cộng đồng cũng như tại các DN trên địa bàn gia tăng, nhưng hầu hết NLĐ đã được tiêm vắc xin mũi 3 ngừa Covid-19 nên đa phần là F0 không triệu chứng hoặc bị bệnh nhẹ. Để trợ giúp NLĐ trong thời gian này, LĐLĐ tỉnh phối hợp với công đoàn cơ sở tại các DN vận động chủ DN tiếp tục quan tâm, chăm lo cho NLĐ như chi trả lương cơ bản trong thời gian NLĐ không may bị nhiễm Covid-19 hoặc có thêm tiền, lương thực, thực phẩm trong thời gian F0 điều trị tại nhà; tăng cường đối thoại với DN nhằm chăm lo tốt hơn cho NLĐ.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=218
Quay lên trên