Hoàn thành cơ bản tiêm vắc xin cho người dân

Cập nhật: 21-03-2022 | 07:56:35

Sau gần 2 tuần triển khai kế hoạch tiêm mũi 2 tăng cường vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh là tiêm nhanh, bảo đảm “không bỏ sót” người dân có nhu cầu tiêm, nhất là công nhân lao động, người dân tạm trú, các địa phương đã có các cách làm chủ động, sáng tạo để hoàn thành cơ bản tiêm vắc xin cho người dân.

 Lực lượng y tế phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đến tận nhà những người không thể di chuyển để tiêm vắc xin ngừa Covid-19 Ảnh: HỒNG THUẬN

 Không bỏ sót người có nhu cầu tiêm

Là địa bàn vùng xa, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều người dân hầu hết đều đi làm vào ban ngày, thậm chí ngày nghỉ cuối tuần nhiều người vẫn miệt mài làm việc ở rẫy, vườn cao su, không sắp xếp được thời gian đi tiêm nên công tác triển khai tiêm vắc xin của huyện Phú Giáo gặp phải một số khó khăn nhất định. Tuy vậy, khắc phục các khó khăn, công tác triển khai tiêm vắc xin của Phú Giáo vẫn bảo đảm theo kế hoạch đề ra.

Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết triển khai kế hoạch tiêm vắc xin mũi 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và mũi 3 tăng cường cho người từ 18 tuổi trở lên, đến ngày 20-3, huyện đã cơ bản hoàn thành tiến độ tiêm và chỉ tiêu tiêm đề ra, bảo đảm không bỏ sót người dân có nhu cầu tiêm, nhất là các xã vùng sâu. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã tập trung công tác vừa vận động, tuyên truyền người dân tham gia tiêm mũi 3 theo chỉ đạo chung của tỉnh, đồng thời vừa huy động tối đa lực lượng tại địa phương để triển khai công tác tiêm nhanh cho người dân. Các xã, thị trấn đã thực hiện tốt việc rà soát từng đối tượng tiêm, lập danh sách cụ thể từng loại đối tượng. Các tổ tiêm lưu động đi đến nhà người dân không có điều kiện đến điểm tiêm cố định để tiêm, nhất là người già yếu, bệnh tật, người dân ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn. Kết quả, trong đợt này huyện đã cơ bản hoàn thành kế hoạch tiêm với 81.835 mũi tiêm, trong đó có 10.703 người từ 12 - 17 tuổi tiêm mũi 2 và 71.132 người được tiêm mũi 3 tăng cường.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết trong việc triển khai kế hoạch tiêm vắc xin thần tốc, TX.Bến Cát cũng gặp một số khó khăn, như: Giai đoạn sau giãn cách và trong tết, một bộ phận người dân là công nhân lao động đã về quê, không trở lại địa phương; tốc độ biến động dân cư cơ học nhanh. Cùng với đó, một bộ phận người dân chưa đủ thời gian để tiêm mũi 3 do tiêm trễ và có thời gian phải cách ly, điều trị Covid-19. Cũng có một số người dân có tâm lý chủ quan khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc cho rằng tiêm vắc xin vẫn bị nhiễm bệnh nên không muốn đi tiêm…

“Xác định được các khó khăn và với quyết tâm cao, thị xã huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, huy động ít nhất 50% lực lượng cán bộ, công chức, các đoàn thể xã, phường, tổ nhân dân tự quản, khu phố, ấp, tổ Covid cộng đồng... và toàn xã hội trong công tác tiêm vắc xin và nhập liệu tiêm vắc xin lên hệ thống. Các lực lượng này cũng rà soát, thống kê, cập nhật các đối tượng đã tiêm và chưa tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại địa phương; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn nhận thức được ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin để tham gia tiêm”, bà Thảo chia sẻ.

Rà soát tiêm vét mũi 3 cho công nhân lao động

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, trên cơ sở đăng ký nhu cầu tiêm vắc xin tại 227 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, các đơn vị, địa phương đã tổ chức tiêm mũi 3 tăng cường cho gần 11.000 công nhân lao động và 3.266 người đăng ký tiêm mũi 2. Đến nay, số công nhân lao động có nhu cầu tiêm tại các doanh nghiệp đã được Trung tâm Y tế các địa phương tổ chức tiêm và cơ bản hoàn thành tiến độ tiêm. Các địa phương đông công nhân lao động như TP.Dĩ An, TP.Thuận An còn tổ chức các điểm tiêm cố định, tổ tiêm lưu động đến tận khu nhà trọ để tiêm ban đêm, tạo điều kiện thuận lợi cho người ở trọ, công nhân lao động làm việc ngoài khu công nghiệp được tiêm vắc xin.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết địa phương cũng đã hoàn thành chỉ tiêu tiêm chủng theo kế hoạch. Lũy kế đến nay thành phố đã tiêm 942.988 mũi tiêm, trong đó mũi 2 là 344.109 mũi, mũi 3 là 221.628 mũi. Thành phố đã nhập liệu được 804.753 mũi tiêm và dữ liệu người được tiêm chủng, đạt tỷ lệ 85.4%, Hiện thành phố đang tiếp tục nhập liệu cho 138.235 mũi tiêm vừa triển khai tiêm trong đợt này.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thành phố cũng đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi với 5.677 đối tượng, tiêm mũi 3 tăng cường cho 216.528 đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, dân số của địa phương biến động nhiều và nhanh nên đã gặp không ít khó khăn trong việc quản lý chặt chẽ số dân, dẫn đến việc khó nắm bắt, rà soát số đối tượng đi tiêm mũi 3 ở địa phương khác. Một số người dân vẫn còn suy nghĩ không cần phải tiêm mũi 3 khi đã được đi làm hoặc vẫn bị tái nhiễm. Ngoài ra, một số công ty lo ảnh hưởng đến sản xuất nên còn chần chừ chưa đăng ký cho công nhân tiêm mũi 3. Đây là các khó khăn mà địa phương xác định sẽ tiếp tục tập trung giải quyết trong thời gian tới để tăng độ bao phủ vắc xin.

Hiện nay, để bảo đảm không bỏ sót người dân trong độ tuổi tiêm vắc xin có nhu cầu tiêm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang phối hợp với các địa phương rà soát người dân trong độ tuổi chưa tiêm mũi 2, mũi 3 để tiếp tục triển khai tiêm vét cho đến hết ngày 31-3.

 Tính đến ngày 20-3, tỉnh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin mũi 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và mũi 3 tăng cường cho người từ 18 tuổi trở lên đạt tỷ lệ 86,9%, trong đó tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi được hơn 165.000 mũi và tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên với 1.345.758 mũi.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=314
Quay lên trên