Cái đẹp của sự thân thiện...

Cập nhật: 21-07-2012 | 00:00:00
“Con sang nhà bác ấy mượn cho mẹ cái cuốc nhé, hôm nay mẹ định làm vườn”. “Không, mẹ tự đi mà mượn. Bác ấy khó chịu lắm, con không thích đến nhà bác đâu. Nếu con nhất định phải đi thay mẹ, con sẽ mượn nhà khác”... Đó là cảnh một người mẹ nhờ đứa con mình chút chuyện nhưng đứa bé từ chối bởi không muốn gặp người... khó chịu, tức là không tỏ ra thân thiện với mọi người. Trẻ con thường chưa biết định kiến là gì nên chúng sẽ nhận định sự việc như nó vốn có. Thích nói thích và ghét thì nói ghét. Ai dễ thương đứa bé sẽ thân mật ngay. Nhưng nếu ai... khó ưa, chúng sẽ chẳng dám lại gần chứ đừng nói là bắt chuyện hay kết thân. Hẳn là chúng ta cũng từng gặp những chuyện tương tự như thế trong cuộc sống.Có những người, khi gặp họ, chúng ta cảm mến ngay. Với những người luôn tỏ ra thân thiện, biết giúp đỡ người khác, biết trân trọng người khác sẽ tạo niềm tin nơi người tiếp xúc. Bạn cũng từng nghe nhiều người cho biết, có người, chỉ trong lần tiếp xúc đầu tiên đã thấy dễ mến, gần gũi như... gặp từ kiếp nào. Nhưng cũng có người càng cố gắng tìm hiểu, ta càng nhận ra họ chẳng thân thiện chút nào với cách nhìn luôn định kiến, hẹp hòi. Sự thân thiện của từng chủ nhân trong mỗi ngôi nhà cũng thế. Có những gia đình, khi chúng ta đến chơi, không khí thật vui vẻ, đầm ấm. Chủ - khách chuyện trò vui vẻ, sảng khoái và họ nói mãi không hết chuyện bởi ai cũng quan tâm đến nhau. Ngược lại, có những ngôi nhà mà ta “tiếc rằng đã đến” và không muốn đến lần nữa nếu không có chuyện gì quan trọng.  Đó là do sự ngượng ngùng, gượng ép của chủ và khách. Tệ hơn còn do tâm lý “sợ bị làm phiền” khi có người (đặc biệt là khách không mời!) tìm đến nhà. Sẽ là bẽ bàng lắm cho những ai đã tìm đến, thế nên, hãy cứ vui tươi tiếp đón dù là ai. Sự thân thiện cần thiết lắm nhưng tiếc thay, chúng ta thường ít nhận được cái đẹp này. Những nhân viên lễ tân hiếm khi nở nụ cười; nhân viên bán hàng không nói được tiếng cảm ơn với khách; đồng nghiệp không thân thiện với nhau vì những bất đồng trong công việc; gương mặt của vị cán bộ lạnh lùng khiến người dân phải e ngại... Đừng gây ngại ngùng cho nhau, hãy thực tập thân thiện bạn nhé!NGỌC LINH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=335
Quay lên trên