Chia sẻ bài viết lên facebook

Cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thường xuyên, hàng ngày của Tổ Covid cộng đồng

Cập nhật: 14-07-2021 | 09:22:12

Ngày 13-7, đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế do giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực tế các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 và doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại Bình Dương. Tại những nơi đến, đoàn đã kiểm tra và đánh giá cao công tác thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh, đồng thời đề nghị doanh nghiệp Bình Dương cần có phương án sản xuất “3 tại chỗ”.

 Thực hiện mô hình điều trị 3 cấp

Tại khu điều trị nhà ở xã hội Becamex, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát, báo cáo với đoàn công tác, bác sĩ Trần Tuấn Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, Giám đốc khu điều trị cho biết, hiện khu đang điều trị cho 245 bệnh nhân nhiễm Covid-19; trong đó âm tính lần 1 có 2 ca, âm tính lần 2 có 11 ca, bệnh nhân nặng 6 ca. Khu đã ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, đặc biệt là khám qua app điện thoại đã được cài đặt phần mềm nhằm giảm tiếp xúc bệnh nhân nhưng vẫn bảo đảm điều trị. Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Y tế tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên, tiến sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, khu điều trị được bố trí với tổng số 493 giường tại 2 tòa nhà. Hiện khu đang điều trị cho 115 bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng. 3 tầng lầu của khu điều trị bệnh nhân được phân loại bệnh nhân nhẹ, trung bình, bệnh nhân âm tính và bệnh nhân có chỉ định xuất viện. Đặc biệt, trên lầu 3 của khu điều trị có 30 bệnh nhân âm tính, đang chờ ngày về. Khu điều trị còn chuẩn bị Trung tâm ICU (cấp cứu hồi sức) được lắp đặt camera kết nối để phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân nặng.

Giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Thuấn (bìa trái), Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Công ty Sài Gòn Stec

Sau khi thăm thực tế tại 2 khu điều trị bệnh nhân Covid-19, đoàn đã có buổi làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tại đây, giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Thuấn nhận định, trong một vài tuần tới số ca mắc Covid-19 của Bình Dương sẽ có xu hướng tăng, vì vậy cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch bệnh hiệu quả cao. “Đặc biệt, Bình Dương cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thường xuyên, hàng ngày của Tổ Covid cộng đồng. Trong những ngày tới, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa năng lực xét nghiệm để có thể đáp ứng nhu cầu tầm soát rộng trong cộng đồng. Để công tác lấy mẫu đạt hiệu quả cần sự tham gia tích cực của chính quyền để chỉ đạo các lực lượng tham gia điều phối các khu vực lấy mẫu bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Hiện tỉnh đã thực hiện mô hình điều trị 3 cấp để giảm tải cho các cơ sở điều trị tuyến tỉnh, bao gồm: F0 không triệu chứng, F0 có triệu chứng nhẹ và F0 có triệu chứng nặng nhưng thời gian tới tỉnh cần chuẩn bị thêm khu cách ly, điều trị bệnh nhân trong tình huống dịch bệnh mới”, giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Thuấn nói.

Doanh nghiệp cần phát huy vai trò Tổ an toàn Covid

Tại Công ty TNHH Sài Gòn Stec (Khu công nghiệp VSIP II, TP.Thủ Dầu Một), ngay khi tới nhà máy, giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Thuấn yêu cầu đi kiểm tra ngay công tác phòng, chống dịch bệnh tại các phân xưởng, nhà máy và những nơi người lao động sinh hoạt hàng ngày. Hiện Công ty Sài Gòn Stec có hơn 6.000 lao động đang làm việc tại doanh nghiệp. Trong đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, công ty có 17 F1, 152 F2. Hàng ngày công nhân khi tới công ty được đo thân nhiệt ngay tại cổng, sau đó người lao động phải quét mã QR khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn.

Trong trường hợp người lao động có dấu hiệu ho, sốt, khó thở sẽ được chuyển vào phòng cách ly tạm thời để khai thác lịch sử tiếp xúc cũng như xét nghiệm nhanh. Doanh nghiệp đang xây dựng phương án cho 20% người lao động ở lại công ty làm việc theo mô hình “3 tại chỗ”.

Sau khi nghe đại diện doanh nghiệp trả lời các câu hỏi của đoàn, giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Thuấn yêu cầu doanh nghiệp cần thành lập Tổ an toàn Covid trong phân xưởng, nhà máy để thường xuyên theo dõi sức khỏe công nhân có triệu chứng sốt, ho, khó thở; yêu cầu 100% công nhân ký cam kết phòng, chống dịch bệnh tại nhà máy và khu nhà trọ.

 Giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế: “Doanh nghiệp cần chia các nhóm sản xuất nhỏ. Nếu người lao động ở nội trú thì bố trí những người này cùng ở với nhau, sinh hoạt hàng ngày với nhau, đi làm cùng nhau và cùng làm tại đơn vị sản xuất. Các nhóm này phải không được tiếp xúc với nhóm khác kể cả trong nhà máy hay nơi ở. Điều này sẽ hạn chế rất nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nếu người lao động không ở cùng nhau thì cũng khuyến cáo hạn chế giao lưu; đi làm về thì ở nhà, khi đi làm thì chia khoảng thời gian để vào nhà máy, không đi cùng hay tiếp xúc các nhóm khác”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Tổ Covid

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên