Chia sẻ bài viết lên facebook

Cần F0 khỏi bệnh tham gia phục vụ chống dịch

Cập nhật: 13-09-2021 | 08:18:03

Với việc triển khai quyết liệt “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, đồng thời tổ chức lại các khu cách ly thành cơ sở điều trị dã chiến, hiện nay lượng bệnh nhân Covid-19 (F0) đang được điều trị của tỉnh rất đông. Trong khi đó, nguồn nhân lực y tế thiếu nên đang có sự quá tải tại các bệnh viện và cơ sở điều trị F0 dã chiến. Chủ trương vận động F0 khỏi bệnh tham gia phục vụ phòng, chống dịch bệnh, nhất là tại các cơ sở điều trị nhằm giảm tải cho lực lượng y tế đang là hướng đi đúng đắn của tỉnh.

Quá tải về nhân lực y tế

Do nguy cơ lây nhiễm cao, vì vậy khi F0 chuyển vào các bệnh viện, cơ sở điều trị dã chiến, người nhà của họ không được đi theo hỗ trợ. Việc chăm sóc cho F0, đặc biệt là F0 nặng và nguy kịch đều do y bác sĩ và nhân viên y tế đảm trách. Hiện nay, tại bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu bệnh nhân Covid-19 Bình Dương (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Becamex, TP.Thuận An) đang chủ yếu điều trị cho các F0 nặng và nguy kịch (tầng 3). Một bác sĩ tại đây cũng chỉ đảm nhiệm điều trị cho 4 - 5 bệnh nhân và 1 điều dưỡng chỉ đảm nhiệm chăm sóc hơn 10 bệnh nhân trong các khâu ăn uống, tiêm thuốc, vệ sinh... “Do vậy, bệnh viện rất thiếu nhân lực y tế, đặc biệt là y bác sĩ điều dưỡng. Hiện nay, chúng tôi cần hơn 150 y bác sĩ, trong đó có 100 điều dưỡng để đáp ứng yêu cầu chăm sóc bệnh nhân”, Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Trương, Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Becamex, Giám đốc vận hành bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu bệnh nhân nhiễm Covid-19 Bình Dương, chia sẻ.

PGS.TS.bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu (bìa phải) thăm hỏi và động viên nhóm 10 F0 tình nguyện là các công nhân Công ty TNHH Ampacs International khỏi bệnh tình nguyện phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở điều trị dã chiến Lai Hưng (huyện Bàu Bàng)

Trong khi đó, bác sĩ chuyên khoa I Lê Ngọc Vũ, Giám đốc Y khoa Bệnh viện dã chiến số 1 khu điều trị Thới Hòa, TX.Bến Cát, cho biết khu điều trị đang tiếp nhận hơn 13.000 F0 từ không triệu chứng đến nhẹ, trung bình. Với lượng F0 quá đông, mặc dù được hỗ trợ thêm về nhân lực của nhiều đơn vị trong tỉnh và các tỉnh, thành bạn, nhưng chỉ có hơn 300 y bác sĩ và kỹ thuật viên y tế nên có sự quá tải. Hiện nay, tại đây đã có 20 F0 khỏi bệnh tình nguyện ở lại tham gia vào công tác phục vụ phòng, chống dịch bệnh, vận chuyển, thu dọn rác thải, giúp F0 chăm sóc sức khỏe... Thời gian tới, khu điều trị rất cần thêm những F0 khỏi bệnh tình nguyện tham gia để bổ sung nguồn nhân lực.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên cho biết địa phương cũng đang cần chi viện thêm nguồn nhân lực y tế bổ sung cho các bệnh viện, cơ sở điều trị dã chiến. Bác sĩ Lê Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, cho biết trung tâm vừa ra thông báo với nội dung huy động tình nguyện viên làm việc tại các bệnh viện, cơ sở điều trị dã chiến bao gồm các y, dược, bác sĩ, lao động phổ thông và chuyên môn khác. Yêu cầu là có đủ sức khỏe, đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19; nếu chưa được tiêm ngừa thì trung tâm sẽ sắp xếp cho tiêm và bố trí công việc sau.

“F0 đã khỏi bệnh hãy đến với chúng tôi”

PGS.TS.bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc phụ trách y tế Bệnh viện dã chiến Bình Dương, cho biết khi chúng ta đã có được quy trình rõ ràng trong việc phân loại, nhận bệnh và điều trị ở các bệnh viện, cơ sở y tế dã chiến, cần nghĩ đến quá trình mở cửa trở lại. Bình Dương đang triển khai chiến lược sàng lọc “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Do vậy số ca F0 sẽ tăng nhiều. Tầng 1 vẫn quá đông người nhiễm hoặc nghi nhiễm nhưng tầng này sẽ sớm được giải phóng với quy định cách ly F0 không triệu chứng, không có yếu tố nguy cơ ở nhà. Tầng 2 và tầng 3 được chia sẻ gánh nặng bởi tầng 1 sẽ chăm các bệnh nhân bệnh nền, phụ nữ có thai, người già, béo phì và có triệu chứng nhẹ đến vừa.

“Cả 3 tầng ở những nơi dịch bệnh bùng phát đều thiếu thuốc, trang thiết bị, oxy và đặc biệt rất thiếu nguồn nhân lực. Tôi xin kêu gọi các F0 đã khỏi bệnh hãy đến với chúng tôi, cùng chúng tôi chăm sóc người thân mình, đồng hương của mình. Các bạn sẽ là nhân tố để cuộc sống của địa phương nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới. Sẽ có cơ chế đãi ngộ cho các bạn nhưng hơn cả đó là tình người, chia sẻ những gánh nặng cho các nhân viên y tế từ mọi miền đất nước đến hỗ trợ cho quê hương mình”, PGS. TS.bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu kêu gọi.

Cũng theo PGS.TS.bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, chỉ có ổn định 3 tầng điều trị, tăng cường “phủ” vắc xin, nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế chúng ta mới có thể mở giãn cách dần dần. UBND tỉnh cũng vừa có công văn về việc khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”. Theo đó, UBND tỉnh quy định cụ thể những đối tượng không được tham gia lưu thông gồm những người chưa tiêm vắc xin; những người đã tiêm mũi 1 dưới 14 ngày. Riêng đối tượng là người già, người có bệnh lý nền và trẻ em thì được khuyến cáo không tham gia lưu thông khi không cần thiết.

Ngoài những quy định vừa nêu trên, thì đối tượng được phép lưu thông, trong đó người dân đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin sau 14 ngày được phép tham gia lưu thông. Đối với người lao động cần có thêm giấy xác nhận làm việc tại doanh nghiệp để di chuyển từ nơi ở đến nơi sản xuất khi đi qua các chốt kiểm soát; hạn chế tối đa các đối tượng là người già, bệnh nền, trẻ em tham gia lưu thông. Đặc biệt, tỉnh chưa cho phép các trường hợp người và phương tiện từ “vùng đỏ” đi vào “vùng xanh”, ngoại trừ các đối tượng ưu tiên đã được quy định.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên