Cần tăng cường phòng, chống dịch bệnh tại các khu chợ

Cập nhật: 07-12-2021 | 08:19:07

Dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục có những diễn biến khó lường, số ca F0 vẫn còn nhiều, trong khi công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) tại nhiều khu chợ nhìn chung còn nhiều hạn chế. Lãnh đạo nhiều xã, phường cho hay sẽ làm việc với Ban Quản lý các khu chợ để có biện pháp phòng dịch bệnh cao hơn trong dịp cuối năm.

Lo lây nhiễm từ các chợ

Còn nhớ, lúc cao điểm dịch bệnh vào tháng 7 năm nay, liên tiếp các khu chợ như: Thủ Dầu Một, Lái Thiêu, Tân Phước Khánh, Phú Hòa... xuất hiện ổ dịch mới và chính quyền địa phương phải tạm thời đóng cửa chợ. Đến đầu tháng 10, khi quay lại hoạt động “bình thường mới”, một vài khu chợ lại xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, công tác PCDB Covid-19 tại nhiều khu chợ hiện nay nhìn chung vẫn không có nhiều thay đổi, chỉ dừng lại ở mức tuyên truyền. Nhiều tiểu thương lẫn Ban Quản lý chợ đang có dấu hiệu chủ quan PCDB, rất dễ xảy ra lây nhiễm chéo tại các khu chợ.

Anh Đoàn Văn Quyền, người dân khu phố 8, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho rằng, phải nhìn nhận một thực tế là nguồn lây nhiễm bệnh từ các khu chợ hiện nay là không nhỏ. Bây giờ thậm chí có người là F0 vẫn đi chợ, nên rất dễ lây nhiễm bệnh tại các khu chợ. “Biết vậy, nhưng gia đình nào cũng phải đến chợ mua lương thực, thực phẩm; ít nhất cũng 2 - 3 ngày ra chợ một lần, nên chính quyền địa phương phải có cách PCDB tại các chợ cao hơn. Ví dụ như tăng cường công tác vệ sinh chợ, ô hàng của các tiểu thương phải có vách ngăn bằng nylon bao quanh để bảo đảm an toàn cho tiểu thương và người đi chợ”.

Các quầy hàng tại chợ Việt-Sing, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An đều có vách ngăn bằng nylon

Trước lo ngại của người dân về lây nhiễm dịch bệnh tại chợ, ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Trên địa bàn phường hiện có 3 khu chợ là: Hàng Bông Phú Hòa, Bình Điềm, Trần Văn Ơn. Các chợ này không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân trên địa bàn phường mà còn đáp ứng nhu cầu của một số hộ dân các phường lân cận. Cách đây không lâu, khi họp với Phòng Kinh tế thành phố, UBND phường cũng đã đề xuất về việc cần tăng cường PCDB tại các chợ ở mức cao hơn hiện nay. UBND phường sẽ có buổi làm việc với Ban Quản lý các chợ để bàn bạc về cách PCDB tốt hơn trong những ngày tới”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cho rằng: “Ngày tết đang đến gần, nhu cầu mua sắm của người dân trong những ngày tới sẽ tăng cao. Vì thế, công tác PCDB tại các khu chợ không thể lơ là. UBND phường luôn tăng cường kiểm tra các hoạt động kinh doanh tại chợ, yêu cầu tiểu thương thực hiện đúng thông điệp “5K” của Bộ Y tế; tuy nhiên cần phải học hỏi cách PCDB hay hơn, hiệu quả hơn tại một vài khu chợ khác trong và ngoài tỉnh để áp dụng trong những ngày tới”.

Cách làm hay, cần nhân rộng

Từ thời điểm quay lại hoạt động “bình thường mới”, UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An đã có cách PCDB tại chợ rất hiệu quả. Địa phương này có đến 4 khu chợ là: Phú Phong, Bình Phước B, Hoài Mỹ, Việt-Sing đáp ứng nhu cầu mua sắm cho 100.000 người dân đang cư trú, nhưng hơn một tháng nay, không có tiểu thương nào tại các chợ là F0. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tiểu thương lây nhiễm bệnh cho người đi chợ trong phường là không có.

Hơn 1 tháng qua, Ban Quản lý các khu chợ trong phường đã tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh mỗi ngày của các tiểu thương về thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, công tác vệ sinh tại các quầy, tiệm, cửa hàng bảo đảm sạch và hợp vệ sinh hơn trước. Người đến chợ không đeo khẩu trang không những không được vào chợ mà còn bị lập biên bản xử phạt ngay. Các tiểu thương kinh doanh các mặt hàng rau, củ, thịt, cá tươi sống trong lồng chợ phải thực hiện khoảng cách, có vách ngăn bằng nylon để tránh lây nhiễm chéo dịch bệnh. Cách quản lý này được các tiểu thương đồng tình ủng hộ.

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn cho rằng, UBND phường luôn thực hiện đúng chỉ đạo của các cấp về PCDB. Hiện nay, muốn phát triển tốt kinh tế phải quản lý được dịch bệnh. Ngày quay lại hoạt động “bình thường mới”, UBND phường đã họp bàn với Ban Quản lý các chợ để tìm giải pháp, phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của Tổ Covid cộng đồng tại các khu chợ. Bên cạnh đó, UBND phường còn thành lập 4 tổ tuần tra, kiểm soát các hộ kinh doanh trên địa bàn. Lực lượng này thường xuyên tuần tra, kiểm tra hộ kinh doanh về việc thực hiện đúng các quy định PCDB, đặc biệt là tại các khu chợ.

Công tác PCDB Covid-19 tại nhiều khu chợ hiện nay nhìn chung vẫn không có nhiều thay đổi, chỉ dừng lại ở mức tuyên truyền. Nhiều tiểu thương lẫn Ban Quản lý chợ đang có dấu hiệu chủ quan PCDB, rất dễ xảy ra lây nhiễm chéo tại các khu chợ.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên