Cảnh giác với tội phạm công nghệ cao vào dịp cuối năm

Cập nhật: 13-01-2024 | 09:40:48

Trước tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần chủ động tìm hiểu, nhận diện các thủ đoạn, phương thức của loại tội phạm này.


Công an huyện Phú Giáo tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao để người dân cảnh giác

Theo thống kê, trong năm 2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiếp nhận 60 tin báo, tố giác tội phạm về công nghệ cao với số tiền bị chiếm đoạt trên 60 tỷ đồng.

Qua công tác tiếp nhận, xử lý tin báo cho thấy các thủ đoạn phổ biến của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao là giả danh cán bộ cơ quan tư pháp, ngân hàng, viễn thông, thuế... hướng dẫn nạn nhân cài đặt phần mềm gián điệp với mục đích đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của họ. Bên cạnh đó, các hình thức lừa đảo khác như tuyển cộng tác viên bán hàng, tặng quà, chuyển tiền nhầm, lập sàn giao dịch ảo… cũng khá phổ biến, với thủ đoạn thủ không mới nhưng lại có nhiều người “sập bẫy”.

Đáng chú ý gần đây, một số đối tượng lợi dụng sự hiểu biết chưa đầy đủ của người dân về việc cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, đối tượng sẽ mạo danh cán bộ công an gọi điện cho người dân yêu cầu khai báo thông tin cá nhân để chỉnh sửa, cập nhật thông tin trên tài khoản định danh điện tử nhằm dẫn dụ nạn nhân truy cập đường dẫn cài đặt phần mềm giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID. Sau khi người dân cài đặt, VNeID giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao, bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP… Từ đó, đối tượng lừa đảo dễ dàng kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng trên điện thoại của bị hại để thực hiện lệnh chuyển tiền vào tài khoản của chúng.

Theo Thượng tá Trần Minh Nhựt, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, vào dịp cuối năm tình hình tội phạm thường diễn biến phức tạp, trong đó có cả tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao. Để không trở thành nạn nhân của loại tội phạm này, người dân không cung cấp thông tin của cá nhân, bạn bè, gia đình cho những đối tượng không quen biết, cũng như chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Khi thực hiện giao dịch qua tài khoản ngân hàng, cần tìm hiểu thông tin người nhận, không chuyển tiền cho bất kỳ ai khi chưa biết rõ họ là ai. Tuyệt đối không cung cấp mã OTP của tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai. Khi bị các đối tượng lạ đe dọa, người dân nên tắt máy và thông báo cho gia đình, bạn bè biết. Khi có tin nhắn từ bạn bè, gia đình mượn tiền, cần điện thoại lại để xác nhận trước khi chuyển tiền để tránh bị lừa. “Người dân, doanh nghiệp cần lưu ý là cơ quan Nhà nước không làm việc với người dân qua điện thoại mà sẽ mời đương sự đến trụ sở để làm việc”, Thượng tá Trần Minh Nhựt cho biết.

Để không trở thành nạn nhân của thủ đoạn hướng dẫn VNeID giả mạo để chiếm đoạt tài sản, cơ quan công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tổng đài duy nhất hướng dẫn cài đặt VNeID là 19000368. Ngoài ra, người dân không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại để tránh mất an toàn trên thiết bị.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên