Chăm sóc F0 tại nhà với “túi thuốc an sinh”

Cập nhật: 11-10-2021 | 07:21:06

Để góp phần giảm tải trong điều trị, giúp bệnh nhân mắc Covid-19 được tiếp cận y tế nhanh chóng, Sở Y tế đã triển khai chương trình điều trị có kiểm soát các trường hợp mắc Covid-19 tại nhà và cộng đồng, trong đó có giải pháp cung cấp “túi thuốc an sinh” chăm sóc F0 tại nhà. Tùy vào tình trạng của F0, bác sĩ có những hướng dẫn điều trị riêng và phát “túi thuốc an sinh”, qua đó góp phần hiệu quả trong công tác điều trị F0 tại nhà.

Tiện lợi cho F0

Chị Nguyễn Thị Phương, người dân sinh sống tại phường Thới Hòa, TX.Tân Uyên, cho biết mới đây mẹ của chị nhiễm Covid-19 nhưng do có triệu chứng nhẹ nên được điều trị tại nhà. Nhờ sự chăm sóc kịp thời từ đội ngũ y, bác sĩ của trạm y tế lưu động (TYTLĐ) phường và được cấp phát “túi thuốc an sinh”, tình hình sức khỏe của mẹ chị dần ổn định, không có triệu chứng tăng nặng và sức khỏe mau chóng được hồi phục, khỏi bệnh.

Trong khi đó, anh Phan Văn Lý, sinh sống tại phường Uyên Hưng TX.Tân Uyên, là F0 vừa được điều trị khỏi, cho biết khi xét nghiệm, phát hiện bị mắc bệnh không triệu chứng, anh được cho điều trị tại nhà. Anh nhận được sự hướng dẫn chu đáo, tận tình của bác sĩ tại TYTLĐ và được trao “túi thuốc an sinh” để chữa trị bệnh. “Tôi luôn tuân thủ nghiêm hướng dẫn điều trị của bác sĩ về cách sử dụng thuốc đúng liều lượng, thời gian uống thuốc trong ngày, ăn uống điều độ và kết hợp với vận động tập thể dục. Nhờ vậy mà tôi khỏi bệnh, sức khỏe mau chóng hồi phục”, anh Lý chia sẻ.

Nhân viên y tế Trung tâm Y tế TP.Thuận An chuẩn bị “túi thuốc an sinh” cấp phát cho F0 điều trị tại nhà

Tính đến nay, Bình Dương đã triển khai trao hàng ngàn “túi thuốc an sinh” đến tận nhà F0. Trong túi thuốc mà mỗi bệnh nhân F0 được nhận, tùy vào tình trạng của bệnh, cán bộ y tế sẽ phát 3 gói A, B. Gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và nâng cao thể trạng, dùng trong 7 ngày, gồm: Paracetamol (uống 1 viên khi sốt) và các loại vitamin tổng hợp hoặc vitamin C (uống 2 lần/ngày), nước súc họng diệt khuẩn. Gói thuốc B dùng trong 3 ngày bao gồm các loại thuốc kháng viêm và kháng đông. Các thuốc này chỉ được dùng khi F0 cảm thấy khó thở (nhịp thở nghỉ ngơi trên 20 lần/phút hoặc đo SpO2 dưới 95%) và chưa liên hệ được bác sĩ. Sau 3 ngày, cần có ý kiến bác sĩ về việc có dùng tiếp các thuốc này hay không…

Giảm áp lực cho ngành y tế

Đến nay, TX.Tân Uyên đã cấp phát kịp thời hơn 40.000 “túi thuốc an sinh” cho những F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ đang điều trị tại các cơ sở dã chiến, điều trị tại nhà. Cụ thể, trong túi thuốc A mà mỗi F0 không triệu chứng và triệu chứng mức độ nhẹ nhận được bao gồm các loaị thuốc giảm đau, hạ sốt, các thuốc vitamin tổng hợp, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng. Túi thuốc B dành cho F0 có triệu chứng sớm của suy hô hấp Methyplednisolone và Rivasoxaban. Ngoài ra, túi B còn có nước nước súc họng, nước muối sinh lý, khẩu trang. Mỗi túi thuốc được kèm theo phiếu hướng dẫn sử dụng cụ thể. 

Bác sĩ CKII Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, cho biết việc sử dụng “túi thuốc an sinh” ở bệnh viện và cơ sở điều trị dã chiến, các trạm y tế ở các địa phương, TYTLĐ đã góp phần vào công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe F0 được kịp thời hơn, ngăn ngừa những ca F0 chuyển biến nặng; đặc biệt góp phần hiệu quả trong việc giảm trường hợp F0 tử vong trong cộng đồng. “Đây cũng là một giải pháp để giảm áp lực cho ngành y tế địa phương khi lực lượng y tế chi viện từ các tỉnh, thành rút về, tránh quá tải, giảm tối đa thiệt hại của bệnh Covid-19 gây ra cho sức khỏe của các F0”, bác sĩ CKII Huỳnh Minh Chín, chia sẻ.

Còn tại TP.Thuận An, Trung tâm Y tế TP.Thuận An đã thực hiện và triển khai hơn 7.000 “túi thuốc an sinh” phân bổ đều cho các phường trên địa bàn thành phố… “Túi thuốc an sinh” gồm có các loại thuốc paracetamol 500mg (21 viên), vitamin C 500mg (14 viên), NaCl 0,9% 1 chai, Orezol 10 túi, 10 khẩu trang y tế… Trong mỗi túi thuốc còn kèm theo hướng dẫn sử dụng thuốc, số điện thoại đường dây nóng và bản “Quy trình hướng dẫn F0 tại nhà của Bệnh viện Đại học Y dược Hà Nội” nhằm giúp bệnh nhân nắm rõ và an tâm khi điều trị tại nhà.

Tính đến ngày 9-10, toàn tỉnh có 2.526 bệnh nhân F0 đang thực hiện điều trị tại nhà. Các địa phương như: TP.Dĩ An, huyện Bàu Bàng, TX.Bến Cát… cũng đã và đang triển khai hiệu quả “túi thuốc an sinh” để vừa góp phần hỗ trợ sức khỏe, giúp các trường hợp F0 sớm khỏi bệnh, vừa động viên tinh thần, giúp họ an tâm điều trị tại cơ sở điều trị tầng 1 và tại nhà.

Tính đến ngày 9-10, toàn tỉnh có 2.526 bệnh nhân F0 đang thực hiện điều trị tại nhà. Các địa phương như: TP.Dĩ An, huyện Bàu Bàng, TX.Bến Cát… cũng đã và đang triển khai hiệu quả “túi thuốc an sinh” để vừa góp phần hỗ trợ sức khỏe, giúp các trường hợp F0 sớm khỏi bệnh, vừa động viên tinh thần, giúp họ an tâm điều trị tại cơ sở điều trị tầng 1 và tại nhà.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
F0

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên