Chăm sóc người bệnh khi rơi vào trầm cảm, tiêu cực

Cập nhật: 22-12-2021 | 10:58:35

Đa số những lời khuyên dành cho F0 là hãy bình tĩnh khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, nhiều người vẫn rơi vào tình trạng lo âu, hốt hoảng thậm chí bị trầm cảm và có suy nghĩ tiêu cực. Theo y học cổ truyền, gọi những bệnh nhân này ở “Thể khí uất” và có hướng hỗ trợ điều trị riêng.

Theo đó, người thể khí uất hay trầm cảm dễ suy nghĩ tiêu cực, hay cáu, khóc, cổ họng hay có cảm giác bị nghẹn, khó ngủ, hay đau tức liên sườn, ăn không ngon, vì khí uất nên vệ khí suy, dễ bị cảm. Người thể trạng này cần được những người xung quanh giúp đỡ, ủng hộ về mặt tinh thần, cần tập thể thao hoặc hoạt động tay chân để đỡ uất khí, tránh ăn các đồ ăn công nghiệp, nhiều gia vị, chất bảo quản, tránh đọc các tin tức tiêu cực, phim buồn. Nên ăn nhiều rau củ quả màu đậm.

Các thức ăn bài thuốc giúp trừ tâm phiền, hành khí giải uất như hạt sen, tâm sen, trà xanh, đậu xanh, xích tiểu đậu, lá sen, toan táo nhân, linh chi, sơn tra, nhân hột đào, hoa hồng, hoa cúc, nghệ, trần bì, long nhãn, táo đỏ, ích mẫu thảo, bách hợp. Món ăn giúp giải khí uất, an thần có cam mạch đại táo thang. Thành phần gồm cam thảo 15g, táo đỏ 10g, lúa mạch (có thể thay bằng gạo) 50g.

Cách chế biến: Nấu cam thảo với 600ml nước 15 phút, sau đó lấy nước cam thảo nấu táo đỏ cùng với lúa mạch/gạo thành cháo. Món cháo này giúp dưỡng tâm an thần.

Món canh bách hợp hạt sen cũng rất tốt. Thành phần gồm bách hợp 30g, hạt sen 30g, thịt heo 200g.

Cách chế biến: Nấu tất cả với 700 ml nước trong 60 phút, nêm gia vị vừa miệng. Món canh này dưỡng tâm an thần, ích khí.

Ngoài 2 món liên quan đến hạt sen như trên thì trà nghệ đen cũng giúp người trầm cảm sau bệnh khá tốt. Thành phần gồm nghệ đen 5g, ích mẫu thảo 10g, hoa hồng 8 bông, 1 ít đường nâu (đường thẻ/mật).

Cách chế biến: Cho thành phần trên vào ấm nước nấu trong 5 phút, sau đó uống ấm. Công dụng: Hoa hồng lí khí giải uất, uất kim hành khí, hoạt huyết, ích mẫu thảo lợi tiểu, tiêu thủng. Thức uống này giúp sơ can lý khí, hành khí hoạt huyết.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên