Lịch sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng cho F0

Cập nhật: 21-12-2021 | 09:11:51

Nhiều người bối rối khi không biết làm cách nào sẽ tốt nhất để chăm sóc F0 thể nhẹ tại nhà. Dưới đây là lời khuyên từ các dược sĩ, bác sĩ về lịch sinh hoạt và bồi dưỡng cho người bệnh, bạn đọc có thể tham khảo.

Trước hết là lập thời khóa biểu cho cả nhà và ưu tiên chăm sóc người bệnh. Công việc mỗi ngày cơ bản gồm:

1. Đo SpO2, uống 1 ly nước nóng. Tập thể dục, súc họng, rửa mũi.

2. Ăn sáng.

3. Uống thuốc, đo SPO2, đo nhiệt độ.

4. Xông hơi, xoa dầu, uống thuốc các loại.

5. Tập thở.

6. Uống nước cam/chanh/dừa.

7. Ăn trưa, súc họng, xông mũi.

8. Đo SPO2, nhiệt độ, tập thở.

9. Ngủ trưa (30p).

10. Uống nước trái cây hoặc trà gừng.

11. Tập thở.

12. Ăn yến hoặc trái cây.

13. Ăn tối, uống thuốc.

14. Xông mũi.

15. Đo SPO2, nhiệt độ.

16. Đánh răng, súc họng, rửa mũi.

17. Tập thở, uống sữa.

18. Nghỉ ngơi, đọc sách, giải trí bằng những chương trình vui vẻ, nhẹ nhàng.

19. Đo SpO2, tập thở.

20. Xoa dầu và đi ngủ.

Về ăn uống, nên nấu chín uống sôi, có thể dùng nhiều các món canh hầm, kho, rim, trong nấu ăn dùng nhiều hành, tỏi, nghệ, giúp tăng dương khí cho cơ thể.

Với thể hàn, người bệnh có thể dùng trà tía tô gừng để uống. Gừng khoảng 20g, lá tía tô 10g, thêm một ít đường nâu (đường thẻ hoặc mật ong). Lấy gừng tươi thái sợi, lá tía tô nghiền dập, cho vào ly nước sôi cùng với đường nâu 10 phút là có thể dùng. Gừng phát tán phong hàn, hòa vị giáng khí, lá tía tô phát biểu tán hàn, khai thông phế khí, trà tía tô giúp ôn phế, phát tán phong hàn.

Có thể ăn cháo hành gừng: Nấu cháo trắng, trước khi bắc ra cho gừng với hành xắt nhuyễn vào, có thể ăn chung với ruốc (chà bông). Gừng và hành đều giúp phát tán phong hàn, thông dương, ôn phế.

Củ sen kho thịt cũng là món dễ làm và bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh. Dùng củ sen tươi, thịt ba rọi, nêm nếm gia vị nước mắm, dầu hào, đường, dầu ăn, hành lá… vừa đủ để chế biến thành món ăn, hầm trong khoảng 40 phút là dùng được. Củ sen có tác dụng thanh nhiệt lương huyết, nhuận phế chỉ khái, kho chung với thịt và các gia vị nóng ấm giúp làm ấm phổi, trừ hàn khí.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên