Hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại nhà

Cập nhật: 20-12-2021 | 09:16:14

Hiện nay có nhiều F0 tự điều trị ở nhà khi có triệu chứng nhẹ. Điều đáng nói là có khá nhiều hướng dẫn làm cho mọi người “rối” và không biết theo cách nào. Chưa kể có những hướng dẫn uống thuốc sai cách khiến bệnh nặng hơn. Dưới đây là những biện pháp hỗ trợ chăm sóc tại nhà bạn có thể tham khảo.

Làm sạch nơi ở: Phải khử khuẩn mặt sàn, bàn ghế, nhà cửa mỗi ngày để giảm mật độ vi rút.

Vệ sinh hầu họng: Dùng nước muối sinh lý 0,9% xịt vô từng lỗ mũi cho chảy qua lỗ mũi bên kia hoặc xuống họng, rồi xịt vô họng khò vài phút. Mỗi ngày thực hiện 3 - 5 lần. Lưu ý là cầm nguyên chai bóp cho nước muối đi từ lỗ mũi này qua lỗ mũi kia, sau đó ngửa lên nín thở xịt nước muối từ từng lỗ mũi chảy xuống họng rồi khạc ra. Sau đó mới xịt vô miệng khò trong 20 - 30 giây.

Giữ ấm: Tuyệt đối không tắm nước lạnh, không được uống nước đá. Nên tắm gội bằng nước nóng hoặc dùng nước nóng lau rửa những nơi cần thiết. Sau tắm gội phải sấy khô đỉnh đầu, lòng bàn chân. Xoa dầu khuynh diệp vào lưng, ngực, lòng bàn tay chân ngày 2 - 3 lần, nhất là buổi tối. Lưu ý cực kỳ quan trọng là không được tắm nước lạnh. Không được để cơ thể bị gió lạnh hay tiếp xúc với nước lạnh khi chưa hoàn toàn bình phục.

Hít thở: Hít thật sâu bằng mũi và từ từ thở nhẹ nhàng ra bằng miệng. Tập mỗi lần ít nhất 10 - 15 phút, ngày ít nhất 5 lần. Chú ý đo nồng độ O2 trong máu ngày tối thiểu 3 lần hoặc khi mệt. Sp02 dưới 95 là nguy hiểm, phải tập hít thở liền và báo ngay cho bác sĩ. Các bài tập thở các bạn có thể tập theo link này: Đối với bệnh nhân còn ổn, tự thực hiện tập thở theo link tham khảo https://www.youtube. com/watch?v=Z7ADNTtEx28. Đối với bệnh nhân mệt nhiều, người già yếu thì người nhà hỗ trợ tập thở theo link tham khảo: https://www.youtube.com/ watch?v=xA0WlTX-RA8

Phơi nắng: Mỗi sáng trước 7 giờ 30 phút nên phơi nắng 10 - 20 phút tập trung vùng lưng, ngực. Nên vận động tập thể dục buổi sáng, chiều.

Ăn uống: Thức ăn, nước uống nên làm nóng hết. Uống nước nhiều (tối thiểu 2 lít/ngày). Nếu có chanh mật ong hay chanh muối đều tốt (người có tiền sử bệnh dạ dày thì hạn chế uống chanh). Nếu sốt nhiều thì nên uống thêm Oresol. Cố gắng ăn uống đầy đủ, nếu đau họng quá thì ăn cháo, đồ ăn mềm, tuyệt đối không được bỏ bữa. Nếu có thể bổ sung táo, chuối, yến vào các bữa phụ.

Ngoài ra nên xông với tỏi hoặc gừng sả, dầu khuynh diệp, viên xông (có tinh dầu gì xông đó) ngày 2 - 3 lần. Không xông khi đang sốt, huyết áp cao. Chỉ nên xông phần mặt.

Bệnh nhân nên hạn chế nằm. Tập thở ít nhất 5 lần/ngày, siêng vận động nhẹ nhàng, ăn uống đầy đủ, uống thuốc đúng giờ, đủ và đúng liều. Bệnh này lúc mệt phải cố gắng tăng tập thở lên 10 - 15 lần/ngày. Lúc khỏe không được chủ quan. Hạn chế cầm điện thoại nằm một chỗ.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên