Hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tại nhà

Cập nhật: 18-12-2021 | 10:54:04

Hiện nay, việc nhiều người nghi nhiễm Covid-19 vẫn không chủ động xét nghiệm, thậm chí giấu bệnh và vẫn đi lại, sinh hoạt bình thường là điều đáng lo ngại cho tình trạng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Bộ Y tế đã có hướng dẫn cách ly y tế tại nhà rất cụ thể. Những người trong diện cách ly cần chủ động, nghiêm túc thực hiện để dịch bệnh được đẩy lùi…

Thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định tại mục 4 “Yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà” trong “Hướng dẫn tạm thời về cách ly y tế tại nhà phòng, chống dịch Covid-19 cho người tiếp xúc gần (F1) được ban hành tại Công văn số 5599. Theo đó, người trong diện cách ly y tế tại nhà tuyệt đối không đi ra khỏi nhà trong suốt thời gian cách ly y tế tại nhà.

Cần khám bệnh và theo dõi sức khỏe người nhiễm Covid-19. Theo dõi sức khỏe hàng ngày. Ghi chép, cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe người nhiễm Covid-19 hàng ngày và ghi vào các phiếu theo dõi sức khỏe người nhiễm Covid-19 hoặc phần mềm quản lý sức khỏe người nhiễm Covid-19.

Người cách ly chú ý tiếp nhận các cuộc gọi điện thoại và tư vấn cho người nhiễm Covid-19, người chăm sóc. Nhân viên của cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà có nhiệm vụ đến nhà người nhiễm Covid-19 để hỗ trợ trực tiếp, trong các trường hợp: Người nhiễm Covid-19 có tình trạng cấp cứu cần xác định mức độ để có hướng xử trí phù hợp. Khi không nhận được báo cáo về tình trạng sức khỏe của người nhiễm Covid-19 và không liên lạc được với người nhiễm Covid-19 hoặc người chăm sóc cũng cần nhanh chóng đến kiểm tra, theo dõi.

Về khám bệnh, kê đơn điều trị tại nhà. Điều trị triệu chứng: Kê đơn, cấp phát thuốc điều trị triệu chứng sau:

Sốt: Đối với người lớn: > 38,50 C hoặc đau đầu, đau người nhiều: Uống mỗi lần 1 viên thuốc hạ sốt như paracetamol 0,5g, có thể lặp lại mỗi 4 - 6 giờ; ngày không quá 4 viên, uống oresol nếu uống kém/giảm hoặc có thể dùng uống thay nước.

Đối với trẻ em: >38,50 C, uống thuốc hạ sốt như paracetamol liều 10 - 15mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4 - 6 giờ, ngày không quá 4 lần. Nếu sau khi dùng thuốc hạ sốt 2 lần không đỡ, đề nghị thông báo ngay cho cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà để phối hợp xử lý.

Ho: Dùng thuốc giảm ho. Kê đơn, cấp phát thuốc điều trị ngoại trú phải thực hiện theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng vi rút Corona mới SARS-CoV-2 của Bộ Y tế. Khám, chữa bệnh tại nhà được thực hiện bởi nhân viên trạm y tế lưu động hoặc đội y tế lưu động.

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà (Realtime RT PCR; hoặc test nhanh kháng nguyên) cho người nhiễm Covid-19 vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Bên cạnh đó, làm xét nghiệm cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với người nhiễm khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19.

Xử trí cấp cứu, chuyển viện khi bệnh nhân trở nặng.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên