Chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về in ấn

Cập nhật: 12-06-2023 | 09:13:27

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức hội thảo giới thiệu một số quy định mới về hoạt động in tại Nghị định số 72/2022/NĐ- CP của Chính phủ. Tại hội thảo, nhiều đại biểu đặt ra câu hỏi về cách thức quản lý chặt chẽ, hiệu quả đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực in, xuất bản phẩm.


Đại biểu tham gia hội thảo đặt các câu hỏi liên quan đến cách thức quản lý chặt chẽ, hiệu quả đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực in, xuất bản phẩm

Bình Dương có nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư dưới dạng công ty hoặc tập đoàn hoạt động in, xuất bản phẩm tại các khu công nghiệp. Phần lớn là các doanh nghiệp in bao bì với quy mô lớn, đầu tư bài bản và có hệ thống. Vì vậy, ông Nguyễn Công Luận, Chủ tịch Hội in Bình Dương, đã đặt câu hỏi để quản lý các doanh nghiệp này thì cần có những biện pháp tối ưu nào? Yêu cầu lý giải thêm về quy định xác nhận đăng ký hoạt động in và đặt in đối với sản phẩm xuất khẩu? Cũng như cụ thể hóa người đứng đầu chịu trách nhiệm khi có vi phạm là ai?

Theo bà Công Thị Minh Sơn, Phó trưởng phòng Quản lý In và Phát hành xuất bản phẩm, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, người đứng đầu là người được ghi tên trên các văn bản, như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư, thông báo quyết định thành lập doanh nghiệp. Về quy định trách nhiệm in và đặt in trong Nghị định số 72/2022/NĐ-CP của Chính phủ nhằm bảo vệ các cơ sở in, cũng như chống tiếp tay cho sản xuất hàng gian, hàng giả. Cho nên quy định về việc in và đặt in nhãn hàng đối với các sản phẩm có giấy phép lưu hành để doanh nghiệp đăng ký. Hàng xuất khẩu quy định rõ sản phẩm phải được đăng ký ở đâu, được cơ quan quản lý nhà nước ở Việt Nam hay nước nào cho phép in bao bì áp dụng theo quy định về chế bản, in, gia công sau in cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Trong khi đó, trao đổi về vấn đề quản lý các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động in tại các khu công nghiệp trong tỉnh, ông Hoàng Ngọc Bình, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Cục Xuất bản, In và Phát hành, cho hay vấn đề này hiện đang khó thực hiện vì khó tiếp cận các doanh nghiệp này. Vì vậy, trong thời gian tới Sở Thông tin và Truyền thông nên tham mưu UBND tỉnh ký quy chế cam kết phối hợp giữa UBND tỉnh (hoặc Sở Thông tin và Truyền thông) với Ban Quản lý các khu công nghiệp để có cơ chế tiến hành kiểm tra, thanh tra theo quy định của pháp luật.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=737
Quay lên trên