Chia sẻ thông tin sai trên mạng xã hội: Coi chừng vi phạm pháp luật

Cập nhật: 16-06-2023 | 09:26:01

Trước tình trạng một số thông tin không chính thống, tin giả lan truyền trên mạng xã hội (MXH) và được một số cá nhân chia sẻ gây dư luận xấu, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần sử dụng MXH một cách có trách nhiệm, coi chừng vi phạm pháp luật khi bấm nút like, share…


Chủ một tài khoản MXH bị xử phạt vì hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” (Ảnh: CÔNG AN BÌNH DƯƠNG)

Xử phạt người vi phạm

Vào các ngày 6 và 12-6-2023, ông N.T.P (ngụ phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) đã dùng điện thoại di động của cha tên N.V.Đ để đăng nhập tài khoản Facebook cá nhân tên “Pii Nguyen” đăng tải thông tin kích động gây mất an ninh trật tự và xúc phạm danh dự lực lượng công an nhân dân trên mạng xã hội Facebook.

Ngày 14-6, Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp với Công an (CA) tỉnh đã mời làm việc và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với ông N.T.P do có hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”; đồng thời buộc gỡ bỏ thông tin đăng tải sai sự thật vi phạm pháp luật.

Qua làm việc với cơ quan chức năng, ông N.T.P đã nhận thức được hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật và cho biết việc đăng tải chỉ là bộc phát, nhất thời nông nổi, nhận thức còn hạn chế; đồng thời xin lỗi và cam kết sẽ không tái phạm hành vi trên.

Tỉnh táo để nhận diện tin độc, tin sai sự thật

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người sử dụng MXH, các cơ quan, ban ngành đã chú trọng công tác tuyên truyền, đặc biệt là trong đối tượng thanh thiếu niên. Thời gian qua, CA tỉnh phối hợp với các trường học tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật về sử dụng MXH có trách nhiệm cho đối tượng thanh thiếu niên; song song đó là tuyên truyền về văn hóa trên không gian mạng tại một số ban ngành, đoàn thể cấp huyện, thị, thành phố và cấp xã, phường. Tại các buổi tuyên truyền, báo cáo viên cũng làm rõ những tác hại mà MXH mang lại, nhất là với những người không biết cách kiểm soát thông tin, dễ bị dụ dỗ bởi các thông tin lừa đảo, bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ khi kết bạn trên MXH.

Theo thống kê của CA tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng CA các cấp đã phối hợp với các trường học tổ chức được gần 2.000 buổi tuyên truyền pháp luật với 69.718 người dự. Các lực lượng kết hợp phát 36.183 tờ rơi, thư ngỏ tuyên truyền phòng, chống tội phạm, trong đó có nội dung về phòng chống tội phạm trên không gian mạng. Theo Thượng tá Hồ Thọ Hải, Phó Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CA tỉnh, người dùng MXH cần nhận thức rõ mặt lợi, hại để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm trên không gian mạng. Hãy thận trọng với những nội dung mình đưa lên. Tuyệt đối không xúc phạm người khác, làm ảnh hưởng xấu đến người khác. Không để lộ mình quá nhiều, đừng coi nó như nhật ký mà cái gì cũng đưa vào đó. “Để sử dụng MXH an toàn, người sử dụng mạng cần nâng cao ý thức cảnh giác trước những thông tin xấu, độc hại, có tính kích động. Tránh cổ súy, chia sẻ những thông tin xấu, tin giả, tin sai sự thật trên các nền tảng MXH”, Thượng tá Hồ Thọ Hải cho biết.

Theo ông Bùi Hữu Hiệp, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, mỗi công dân khi tiếp cận, sử dụng internet nói chung, MXH nói riêng cần kiểm tra nguồn tin, tính chính xác. Cần phải tỉnh táo khi dùng internet, tránh “sập bẫy” của các đối tượng xấu, đặc biệt là trước các luồng thông tin, hình ảnh phát ra từ các cá nhân, tổ chức chống Nhà nước. Cần phải kiểm tra các tin, bài, ảnh, video trước khi đọc, xem, chia sẻ, xem các trang web, trang mạng, tài khoản cá nhân đó có mang tính chính danh không, có bị cơ quan chức năng lên tiếng cảnh báo không. Trước khi đọc, tiếp cận thông tin liên quan đến vụ việc nói trên cần tìm hiểu về tác giả, tổ chức đưa tin.

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã phối hợp với CA tỉnh và các đơn vị có liên quan mời những đối tượng vi phạm đến nhắc nhở hoặc xử phạt theo quy định của pháp luật; đồng thời yêu cầu cam kết trước khi đăng tải thông tin trên MXH phải tìm hiểu kỹ, đăng tải các nguồn tin chính thống của các cơ quan báo chí hoặc thông tin của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp CA tỉnh kiểm tra, rà soát 75 tài khoản trên MXH. Qua đó, đã làm việc, nhắc nhở 3 trường hợp; ra quyết định xử phạt hành chính 1 trường hợp về việc đăng thông tin sai sự thật trên MXH. Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh còn phối hợp với CA tỉnh và các đơn vị xử phạt 3 trang thông tin điện tử với tổng số tiền phạt là 75 triệu đồng.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên