Giữa tuần rồi, phát biểu tại hội nghị đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ ngành y tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mong muốn tất cả cán bộ dưới quyền, đặc biệt là những người chuyên tiếp xúc với bệnh nhân và thân nhân người bệnh phải lịch sự, ân cần, niềm nở. Theo lời người đứng đầu ngành y là tất cả cán bộ, nhân viên trong ngành phải biết… cười với người bệnh!
Không dừng lại ở yêu cầu biết… cười, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến còn yêu cầu cán bộ, nhân viên trong ngành phải coi người bệnh là khách hàng, những khách hàng đặc biệt. Chính họ là người mang đến việc làm, thu nhập cho cán bộ, nhân viên ngành y. Tất cả các dịch vụ của ngành, hoặc chính người bệnh, hoặc bảo hiểm y tế trả tiền. Bởi vậy không có lý do gì người bệnh, khách hàng đặc biệt lại chịu sự đối xử thiếu nhã nhặn, không công bằng từ cán bộ, nhân viên ngành y.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến còn cho rằng, địa bàn TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam bộ có dịch vụ y tế tư nhân rất phát triển. Người bệnh đến với các cơ sở y tế tư nhân đa phần rất hài lòng bởi sự phục vụ chu đáo, niềm nở, họ được tiếp đón đúng nghĩa của một khách hàng. Bà mong muốn các y, bác sĩ hãy mang phong cách đó vào các bệnh viện, cơ sở y tế công lập.
Những chỉ đạo, mong muốn của người đứng đầu ngành y để đi vào thực tế cần phải có thời gian và đòi hỏi ý thức, trách nhiệm cũng như quyết tâm cao của toàn thể những người công tác trong ngành. Biết vậy, nhưng người bệnh và thân nhân của họ vẫn mong chờ một sự thay đổi về thái độ phục vụ chu đáo hơn từ cán bộ, nhân viên ở các cơ sở y tế.
Không nói thì hẳn những ai đã từng đến các cơ sở y tế công lập đều đã biết. Ở đó, người bệnh hoặc thân nhân của họ thường “được” đón tiếp bằng một thái độ khá lạnh lùng, thậm chí bị cáu gắt vô cớ từ cán bộ, nhân viên ngành y. Họ đi khám chữa bệnh bằng chính túi tiền của mình hoặc bảo hiểm y tế trả thay nhưng lại không được tôn trọng. Người bệnh, gần như tất cả mọi vấn đề liên quan đến quá trình khám chữa bệnh đều luôn trong tâm trạng cầu cạnh, cán bộ, nhân viên trong ngành luôn có thái độ ban ơn!
Bộ trưởng Bộ Y tế đã nói và chỉ đạo triển khai quyết liệt ở tất cả các cơ sở y tế trong cả nước. Lãnh đạo nhiều bệnh viện lớn nhỏ cũng đã ký cam kết thay đổi thái độ phục vụ. Hãy chờ xem sự “chỉnh trang”, tìm lại nụ cười trong ngành y có được như mong muốn hay chỉ là lời nói gió bay!
CẢNH HƯỞNG