Chú trọng tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho nữ giới

Cập nhật: 08-03-2022 | 08:45:32

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam về việc đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ, hòa giải ở cơ sở và lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật giai đoạn 2018-2022, Sở Tư pháp và Hội LHPN tỉnh đã có chương trình hành động cụ thể và được triển khai trong từng năm, qua đó giúp nâng cao nhận thức về pháp luật cho chị em, góp phần rất lớn về bình đẳng giới…


Một buổi tư vấn về Luật Hôn nhân và gia đình cho chị em công nhân ở TP.Dĩ An. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Nâng cao kiến thức pháp luật cho nữ giới

Theo Ban Thường trực Hội LHPN tỉnh, việc tăng cường sự phối hợp giữa Sở Tư pháp và Hội LHPN trong công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho PN, hòa giải ở cơ sở và lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của cả hai ngành. Công tác này nhằm bảo đảm quyền được thông tin về pháp luật của PN, kịp thời hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư; thúc đẩy việc thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, hội viên, PN. Tư vấn pháp luật còn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng pháp luật, nhất là các dự án luật liên quan trực tiếp đến PN.

Hai đơn vị cũng đã kiện toàn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội làm công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, báo cáo viên pháp luật, tư vấn viên, tuyên truyền viên pháp luật… nhằm đáp ứng yêu cầu công tác, nâng cao chất lượng trong những lần tuyên truyền, tư vấn pháp luật. Bên cạnh đó còn phát huy đầy đủ vai trò, nâng cao trách nhiệm của ngành tư pháp và Hội LHPN các cấp trong công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho PN, hòa giải ở cơ sở và lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật…

Những quyền lợi thiết thực

Trong những năm qua, các hoạt động phối hợp giữa ngành tư pháp và các cấp hội trong toàn tỉnh được thực hiện thường xuyên với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm PN như PN nông thôn, chi hội PN nhà trọ, nữ công nhân… và phù hợp với từng địa bàn, lĩnh vực. Chương trình được cụ thể hóa qua công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, đưa các văn bản pháp luật mới ban hành liên quan trực tiếp đến lĩnh vực quản lý nhà nước đối tượng là PN…

Ngoài ra, Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ PN tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến PN giai đoạn 2017- 2027” cũng đã đạt nhiều kết quả đáng mừng. Trong đó các địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An được đánh giá làm tốt công tác PBGDPL, nhất là tuyên truyền trong lực lượng nữ công nhân. Các cấp hội ở TP.Thuận An có cách làm hay là phối hợp vừa tặng quà cho công nhân vừa tuyên truyền pháp luật tại các khu nhà trọ.

Bà Nguyễn Hồng Gấm, Chủ tịch Hội LHPN TP.Dĩ An cho biết Ban Thường vụ Hội LHPN TP.Dĩ An cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện PBGDPL hàng năm và tổ chức các hoạt động tuyên truyền với nội dung phong phú. Hội đã phát hiện, nhân rộng các mô hình, cách làm mới có hiệu quả nhằm phát huy tinh thần, trách nhiệm tự học tập, tìm hiểu và chấp hành tốt pháp luật của cán bộ, hội viên, PN và nhân dân. “Các hoạt động đã góp phần giảm dần số vụ việc và người vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn an trật tự, phát triển kinh tế xã hội. Hội còn huy động các nguồn lực tham gia công tác PBGDPL và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động tuyên truyền pháp luật, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”, bà Gấm cho biết.

Từ sự phối hợp triển khai thực hiện các kế hoạch của Sở Tư pháp với Hội LHPN tỉnh, đến nay 9/9 huyện, thị, thành phố và 91/91 xã, phường, thị trấn đều đã có tủ sách, góc sách pháp luật. Hiện toàn tỉnh có 1 phòng sách, 151 tủ sách, 74 giỏ sách, 118 ngăn sách, 3 góc sách với hơn 11.887 đầu sách. Hội LHPN các cấp tiếp tục củng cố và duy trì 382 mô hình “Địa chỉ tin cậy” với 1.241 thành viên; 40 CLB “Phụ nữ với pháp luật” với 1.020 thành viên. Tại các buổi sinh hoạt, các cấp hội PN đã lồng ghép tuyên truyền pháp luật nhằm kịp thời bảo vệ quyền lợi cho chị em PN khi gặp bạo hành gia đình cũng như biết về quyền và nghĩa vụ của mình trong cuộc sống gia đình.

Bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết hàng năm hội tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả với hình thức đa dạng và phong phú. Các hoạt động này giúp cán bộ, hội viên PN cập nhật thường xuyên các quy định của pháp luật có liên quan mật thiết đối với PN và trẻ em để nâng cao ý thức, nhận thức chấp hành pháp luật. “Năm nay, hội tập trung tuyên truyền trong đối tượng nữ công nhân tại các khu nhà trọ, trong đó tăng cường tuyên truyền Luật An ninh mạng để nâng cao ý thức trong việc đăng tải các thông tin lên mạng xã hội; tiếp tục tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 cho chị em...”, bà Phương cho biết.

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho chị em PN, thời gian qua các cấp hội PN đã tổ chức nhiều hoạt động như “Ngày Hội PN với pháp luật” gắn với nói chuyện chuyên đề “Nâng cao kỹ năng tuyên truyền PBGDPL cho hội viên, PN và nữ công nhân nhà trọ”; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng cao điểm thực hiện bình đẳng giới; tổ chức xe hoa cổ động tuyên truyền về phòng chống bạo lực đối với PN và trẻ em... Những hoạt động này đã thu hút nhiều chị em tham gia.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên