Chuyển đổi số mang lại tiện ích thực chất cho người dân và doanh nghiệp

Cập nhật: 04-07-2023 | 09:18:10

 Đưa internet đến với mọi người dân nhằm đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng là một trong những nội dung quan trọng mà các địa phương trong tỉnh đang triển khai thực hiện. Các điểm wifi công cộng miễn phí đang góp phần gia tăng các dịch vụ trên môi trường mạng.

 Cán bộ phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một vận động hộ kinh doanh lập tài khoản thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt

 Đưa internet đến với mọi người dân

Trên địa bàn tỉnh hiện nay, tại các khu vực công cộng, công viên cây xanh, điểm sinh hoạt cộng đồng và trung tâm hành chính các xã, phường, thị trấn đã lắp đặt wifi miễn phí phục vụ người dân truy cập internet. Hệ thống wifi miễn phí bảo đảm phủ sóng với cường độ mạnh, tốc độ nhanh, ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu truy cập của người dân và công nhân lao động.

Tại TP.Thuận An, việc UBND thành phố lắp đặt wifi miễn phí tại các điểm công cộng trên địa bàn đã được người dân nhiệt tình đón nhận. Ông Trần Văn Báu, nhà ở gần khu bờ kè Lái Thiêu, phường Lái Thiêu, cho biết: “Mỗi lần muốn truy cập internet là tôi ra bờ kè sử dụng miễn phí. Từ ngày có wifi ở đây, thanh niên phường liên tục hướng dẫn chúng tôi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Mỗi lần muốn làm các thủ tục hành chính, tôi chỉ cần nộp hồ sơ trực tuyến mà không cần phải đến tận trụ sở UBND phường”.

Thống kê của UBND TP.Thuận An, các điểm wifi công cộng miễn phí không chỉ nâng hiệu quả công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Cùng với 10 điểm wifi công cộng miễn phí đã lắp đặt trong năm qua, thành phố đang tiếp tục triển khai kế hoạch hoàn thiện hạ tầng thông tin, tạo nền tảng phát triển ứng dụng công nghệ và truy cập internet không dây, hướng đến xây dựng đô thị Thuận An thông minh, văn minh và hiện đại. Đây cũng là môi trường để thúc đẩy gia tăng các dịch vụ trên không gian mạng, như: Dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng định danh điện tử, bảo hiểm xã hội số, tạo lập tài khoản thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt, đăng ký, sử dụng sàn thương mại điện tử để mua bán, quảng bá giới thiệu sản phẩm”.

Wifi công cộng, miễn phí mang rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Mọi người có thể cập nhật tin tức mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm chi phí. Ngoài những lợi ích từ wifi công cộng, người sử dụng cần trang bị một số kỹ năng để bảo đảm an toàn thông tin như thường xuyên cập nhật hệ điều hành cho thiết bị di động lên phiên bản mới nhất để giúp ngăn chặn việc bị đánh cắp thông tin bảo mật dữ liệu cá nhân.

Nộp hồ sơ trực tuyến dễ như mua hàng online

Để đưa dịch vụ công trực tuyến đến người dân, các xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh đầu tư trang thiết bị, trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ và đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

Ghi nhận của P.V tại các địa phương, người dân, doanh nghiệp rất phấn khởi khi các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước đều yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính qua mạng. Trước đây, người dân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải đến trực tiếp trụ sở cơ quan Nhà nước để nộp hồ sơ. Nhưng với cách làm hiện nay, người dân ở bất kỳ đâu cũng có thể nộp hồ sơ qua mạng. Đáng chú ý hơn, người dân có thể gửi hồ sơ bất kỳ thời điểm nào trong ngày, trong tuần, chỉ cần có mạng internet, có máy tính hoặc thiết bị di động thông minh. Chị Bùi Ái Dần, nhân viên nhân sự Công ty TNHH Jin Pai Việt Nam (TP.Tân Uyên), cho biết: “Trước đây công ty có nhu cầu gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động, tôi phải đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm để giao dịch. Nhưng nay tôi có thể nộp hồ sơ ở bất cứ đâu, ngay cả ngoài giờ hành chính. Việc này giống như mua hàng online rất dễ và rất tiện lợi”.

Tại các địa bàn vùng xa, một số người dân không có điều kiện tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại thông minh nên khi tiếp cận dịch vụ công trực tuyến có phần bỡ ngỡ. Để khắc phục khó khăn về tiếp cận công nghệ của người dân, cách làm của xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng là “bám dân” để thay đổi khoảng cách. Cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã giúp người dân gỡ bỏ rào cản này. Mỗi ngày, cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giành thời gian hướng dẫn, giải thích cho người dân về lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; hướng dẫn lập tài khoản và các thao tác gửi hồ sơ qua mạng. Đối với người cao tuổi, không sử dụng điện thoại thông minh, cán bộ xã hỗ trợ tạo tài khoản, nộp hồ sơ. Đảng ủy, UBND xã Minh Hòa phân công mỗi cán bộ, đảng viên hướng dẫn, hỗ trợ các hộ dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua nhóm Zalo.

Giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công làm tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với quy trình điện tử, tổ chức, cá nhân sẽ theo dõi được thông tin hồ sơ đang nằm ở phòng, ban nào, đang được ai thụ lý hay hồ sơ bị tắc ở khâu nào. UBND các cấp đều theo dõi, giám sát được tình trạng hồ sơ của đơn vị cấp dưới, tránh tình trạng quá hạn”.

(Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên)

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=256
Quay lên trên