Công dân ưu tú hiến 1.000 m2 đất

Cập nhật: 18-11-2014 | 09:53:15

Ông Nguyễn Mạnh Thực được người dân địa phương gọi là "ông 1080" vì đã hiến 1080 m2 đất làm đường. Ngôi nhà nhỏ với la liệt các loại bằng khen, giấy khen của ông lại vừa có thêm danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.

Con đường nội đồng được ông Thực hiến hàng ngàn mét vuông đất sẽ sớm được bê tông hóa tạo thuận lợi cho canh tác nông nghiệp của người dân. Ảnh: Minh Minh.

"Tôi không biết mình có bao nhiêu bằng khen, giấy khen. Chỉ nhớ năm 2013 được tặng thưởng 8 bằng khen, giấy khen các loại, giữa năm 2014 thì có bằng khen của Thủ tướng Chính phủ", ông Phùng Mạnh Thực (Chủ tịch Hội Cựu TNXP thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) mở đầu câu chuyện.

Chỉ lên những bằng khen, giấy khen treo khắp căn phòng nhỏ của mình, ông Thực cho hay đó là nguồn động viên tinh thần lớn lao để ông "chiến đấu" với bệnh tật mỗi khi trái gió trở trời.

Sinh năm 1947, 18 tuổi ông Phùng Mạnh Thực tình nguyện tham gia lực lượng thanh niên xung phong và đóng ở Nghệ An. Trong một lần cùng đồng đội sửa chữa cầu ở địa bàn huyện Diễn Châu, ông bị mảnh bom găm vào bụng.

Ông được phẫu thuật, cắt đi một bên thận nhưng thương tích của trận bom vẫn hành hạ ông đến 40 năm sau. Đầu năm 2010, do thường xuyên đau dữ dội cột sống, ông Thực đi kiểm tra mới biết, có vật lạ găm vào đốt sống. Một lần nữa ông lên bàn phẫu thuật và các bác sĩ tìm ra mảnh bom dài 1,5 cm; rộng 0,5 cm ở đốt sống thứ ba của ông.

Rời chiến trường năm 1970, mất sức 21%, thương binh 4/4 Phùng Mạnh Thực về quê lao động sản xuất và xây dựng gia đình. Ông chia sẻ: “Khi tôi mới về, cũng có nhiều người rỉ tai nhau về chuyện không nên gả con gái cho vì tôi đã bị mất một bên thận, khó có khả năng sinh con”.

Nhưng chỉ vài tháng sau khi kết hôn, hạnh phúc đã mỉm cười với người thương binh khi vợ ông mang thai con gái đầu lòng, rồi đứa thứ hai, thứ ba... “Vợ chồng tôi sinh được 9 đứa, giờ đã trưởng thành và có cuộc sống riêng. Chỉ một đứa sinh năm 1981 đang sống cùng bố mẹ do bị thiểu năng trí tuệ”, ông cho biết.

Sức khỏe yếu, gia đình đông con, kinh tế nhiều khó khăn nhưng Chủ tịch Hội Cựu TNXP thôn Hòa Trúc luôn lạc quan, hết mình với công việc. Những cố gắng, nỗ lực của ông Chủ tịch được ghi nhận với rất nhiều bằng khen, giấy khen.

Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, ông Thực đã 3 lần hiến đất để làm đường giao thông nội đồng. Năm 2013, ông hiến tổng cộng hai lần là 990 m2 đất nông nghiệp. Năm 2014, ông hiến cho thôn Bạch Thạch 90 m2 đất. Tính tổng cộng cả 3 lần, ông đã hiến 1.080 m2 đất.

Năm 2013, biết hoàn cảnh của ông khó khăn, căn nhà cấp 4 xây dựng cách đây hơn 30 năm đã xuống cấp, xập xệ, Ủy ban MTTQ huyện và Hội Nông dân huyện Quốc Oai đã trợ giúp gia đình ông 60 triệu để sửa sang ngôi nhà, nhưng ông từ chối.

Người cựu thanh niên xung phong tâm sự: “Không phải gia đình tôi không cần số tiền ấy, nhưng tôi nghĩ, nhiều đồng đội khác của tôi khó khăn hơn, cần số tiền đó hơn. Tôi vẫn có thể bươn chải, lo liệu được cuộc sống cho gia đình mình”.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên