“Công nghiệp không khói” cần sự liên kết

Cập nhật: 02-07-2020 | 08:30:51

Liên kết du lịch (DL) là vấn đề tất yếu đặt ra đối với mỗi địa phương để đưa ngành DL phát triển xứng với tiềm năng cũng như vai trò của ngành “công nghiệp không khói” này. Khai thác các sản phẩm DL thế mạnh, liên kết với các địa phương, hình thành nhiều tour, tuyến DL mới là một trong những giải pháp để Bình Dương cùng các địa phương trong khu vực phát triển DL bền vững.

Cùng với đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, DL sẽ trở thành ngành đóng góp một phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 Bởi, từ làn sóng đầu tư sẽ kéo theo những làn sóng khách DL như một mối quan hệ biện chứng, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế đang diễn ra sâu rộng như hiện nay và Việt Nam nói chung đã trở thành một điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện đối với các nhà đầu tư cũng như du khách quốc tế.

Tuy nhiên, với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, sự phát triển của ngành DL không chỉ nằm gói gọn trong một tỉnh, thành mà phải vươn ra khỏi phạm vi hành chính một địa phương. Do đó, khai thác các sản phẩm DL thế mạnh, liên kết với các địa phương, hình thành nhiều tour, tuyến mới là một trong những giải pháp chiến lược để Bình Dương cùng các địa phương trong cùng khu vực tận dụng thời cơ, phát triển DL một cách hiệu quả, bền vững. Thực tế cho thấy, mỗi vùng có thế mạnh về vị trí địa lý, nguồn lực phát triển, tiềm năng DL riêng. Vì vậy, kết nối các địa phương để tạo thành chuỗi giá trị những sản phẩm du DL hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu của từng đối tượng du khách là một điều nên làm trong phát triển DL hiện nay.

Để kết nối được chuỗi giá trị này, một mình Bình Dương hay riêng mỗi địa phương trong khu vực đều không thể “đơn thân, độc mã”. Các địa phương cần phải xây dựng chiến lược, nội dung phát triển DL và có sự phối hợp cụ thể, căn cứ từ tiềm năng, tài nguyên DL cùng các điều kiện khác có liên quan. Trong đó, định vị sản phẩm DL đặc sắc của từng vùng để tạo sự khác biệt nhằm thu hút du khách là yếu tố rất quan trọng. Thêm vào đó, việc kết nối DL cũng phải tính đến kết nối về cơ sở hạ tầng; đồng thời có chính sách xúc tiến DL chung, đặc biệt là cần khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành xây dựng những tour DL theo chuỗi giá trị liên kết vùng.

THÀNH SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên