Công nhân lao động ấm lòng giữa mùa dịch

Cập nhật: 15-07-2021 | 08:50:24

Với sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp (DN), nhà hảo tâm, tổ chức công đoàn trong tỉnh đã có thêm nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động (CNLĐ) gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Sát cánh cùng CNLĐ

Những ngay qua, chị Nguyễn Thị Phượng, công nhân Công ty Pungkook Sài Gòn 2 (Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 1, TP.Dĩ An) phải nghỉ làm để tự cách ly theo dõi sức khỏe do công ty nơi chồng chị làm việc có trường hợp F0. Chị Phượng cho biết cả 2 vợ chồng cùng là công nhân, thu nhập hàng tháng cộng lại chỉ hơn chục triệu đồng. Cuộc sống xa nhà, ở trọ, nhiều khoản phải chi tiêu, tiền thuê phòng trọ, tiền điện nước, tiền nuôi con ăn học... ngoài ra hàng tháng vợ chồng chị còn phải cân đối chi tiêu để dành dụm gửi về phụ giúp gia đình ở quê. Nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, bị cách ly, thu nhập bị giảm sút, thiếu trước hụt sau khiến cho cuộc sống của gia đình chị vốn đã khó khăn càng thêm khó khăn hơn.

LĐLĐ tỉnh cùng đại diện đơn vị tài trợ trao quà hỗ trợ cho 3 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Công ty TNHH Puku Việt Nam tại khu nhà trọ

Hiểu được khó khăn của người lao động, ngoài việc thăm hỏi và tặng quà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã trực tiếp vận động Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sao Đỏ (TP.Thủ Dầu Một) hỗ trợ 5 phần quà, mỗi phần trị giá 3 triệu đồng trao cho chị Phượng và 4 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Cầm trên tay những món quà hỗ trợ, chị Phượng xúc động, nói: “Khi buộc phải thực hiện việc cách ly, vợ chồng tôi rất lo. Nhờ tổ chức công đoàn động viên, hỗ trợ kịp thời nên vợ chồng tôi an tâm cách ly để cùng chống dịch”.

Cũng bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chị Phạm Thị Cẩn Tú, CNLĐ tại Công ty TNHH gỗ Hiệp Long, ở khu nhà trọ tại phường An Phú, TP.Thuận An, bị cách ly để phòng, chống dịch bệnh. Chị cho biết: “Do liên quan đến người nhiễm bệnh nên cả khu nhà trọ bị cách ly để theo dõi tình trạng sức khỏe. Những ngày qua, tôi cũng như nhiều người ở trọ tại đây nhận được sự hỗ trợ nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, mì gói, rau xanh... từ chính quyền và đoàn thể địa phương. Đặc biệt, chủ nhà trọ cũng tặng cho mỗi phòng trọ 10kg gạo và 1 thùng mì gói, phòng nào có em bé thì được tặng thêm một hộp sữa bột. Trong lúc này, những phần quà như vậy rất ý nghĩa với gia đình tôi. Cảm ơn chính quyền địa phương, đoàn thể và các nhà hảo tâm luôn quan tâm, hỗ trợ chúng tôi lúc khó khăn”.

Chung tay chăm lo

Từ khi dịch bệnh xảy ra ở một số khu vực trên địa bàn tỉnh, ngoài sự chăm lo của chính quyền còn có sự chung tay, góp sức từ các tổ chức đoàn thể và cộng đồng nhằm kịp thời chia sẻ những khó khăn với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Những ngày qua, Công đoàn cơ sở phường An Phú (TP. Thuận An) đã tổ chức “Bếp yêu thương”, nấu hàng ngàn suất ăn miễn phí gửi tới những CNLĐ tại các khu vực cách ly, phong tỏa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Thành viên của “Bếp yêu thương” đều là cán bộ công đoàn và đoàn viên công đoàn trực tiếp vào bếp nấu ăn. Ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn cơ sở phường An Phú, cho biết mỗi ngày “Bếp yêu thương” nấu được hơn 400 suất ăn sáng, trực tiếp trao đến tận tay CNLĐ tại các khu nhà trọ bị phong tỏa trên địa bàn. Kinh phí thực hiện được vận động, quyên góp từ cán bộ, đoàn viên phường và các DN, tổ chức, nhà hảo tâm...

Chị Phạm Thị Thu Hương, CNLĐ tại Nhà máy Pung Kook Sài Gòn 3, chia sẻ: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, những người lao động ở trong khu nhà trọ bị phong tỏa cũng rất bất ngờ, không thể đi làm nên cuộc sống gặp khó khăn. Những ngày qua, cả khu trọ luôn nhận được những bữa ăn sáng, nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, mì gói, rau củ quả, thịt, cá... Những phần quà này giúp chúng tôi vượt qua khó khăn. Mong muốn dịch bệnh mau qua đi để mọi việc sớm trở lại bình thường”.

Cũng với mong muốn giúp người lao động vơi bớt những khó khăn trong thời điểm cách ly, giãn cách xã hội do dịch bệnh, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn TP.Thuận An đã chủ động giảm giá, miễn tiền phòng trọ cho người thuê. Đơn cử như bà Nguyễn Thị Cước, chủ khu nhà trọ ở phường Bình Nhâm đã miễn 100% tiền thuê trọ (giá thuê phòng thấp nhất là 2,5 triệu đồng và cao nhất là 4,5 triệu đồng/phòng/tháng) cho người ở trọ cho đến khi hết dịch bệnh. Bà Minh Hương, chủ nhà trọ tại phường Bình Chuẩn giảm tiền thuê phòng trọ 50% cho người có việc làm và 100% cho những người mất việc làm...

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống và việc làm của người lao động gặp khó khăn, LĐLĐ tỉnh đã có công văn chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn hội ở địa phương tích cực vận động các cơ sở kinh doanh và chủ nhà trọ miễn, giảm, giãn thời gian đóng tiền thuê trọ cho người lao động; đồng thời có những hỗ trợ khác giúp CNLĐ vượt qua khó khăn. LĐLĐ tỉnh cũng đã chủ động nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của người lao động để kịp thời hỗ trợ. Công đoàn các cấp đã chủ động huy động nhiều nguồn lực chung tay, góp sức để chăm lo cho người lao động. Các cấp công đoàn cũng đang khẩn trương rà soát các trường hợp thuộc F0, F1 và người lao động buộc phải nghỉ việc để hỗ trợ kịp thời. 

Sát cánh cùng người lao động, LĐLĐ tỉnh đã kêu gọi các tổ chức, DN và nhà hảo tâm chung tay chăm lo cho CNLĐ. Tính đến nay, các cấp công đoàn tỉnh đã chi hỗ trợ cho 516 CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền trên 416 triệu đồng; thăm và hỗ trợ cho 31 đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh với tổng số tiền gần 770 triệu đồng (trong đó số tiền từ nguồn ngân sách công đoàn hơn 428 triệu đồng, số tiền từ nguồn xã hội hóa gần 340 triệu đồng) và nhiều quà tặng khác là các nhu yếu phẩm...

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=466
Quay lên trên