Cùng con trẻ trải nghiệm hè đầy thú vị

Cập nhật: 14-06-2023 | 06:18:54

Để con giải tỏa căng thẳng, có nhiều trải nghiệm thực tế, nhiều phụ huynh đã cho con tham gia các lớp học năng khiếu và đi du lịch. Sự lựa chọn này đã góp phần giúp nhiều gia đình luôn ngập tràn niềm vui, tạo sự hứng khởi cho trẻ phát huy các kỹ năng của bản thân.

 Thỏa sức vui chơi với những môn năng khiếu giúp trẻ phát triển tư duy và nạp thêm năng lượng tích cực

 Thỏa niềm đam mê

Khi hè cận kề, nhiều phụ huynh thường than với nhau rằng sẽ phải “chiến đấu” các kiểu với con vì thời gian nghỉ học dài ngày. Riêng với chị Nguyễn Thị Nhung (phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên), hè là dịp để chị và con gái thỏa thích vui chơi cùng những sắc màu tại các sân chơi hội họa. Con của chị Nhung rất đam mê vẽ và tiếng Anh, nên không cần mẹ hỏi bé đã xin học vẽ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh và học tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ. “Nhìn con vui vẻ bên những bức tranh và dạn dĩ hơn khi giao tiếp với người nước ngoài, tôi thấy mọi vất vả dường như tan biến”, chị Nhung vui vẻ cho hay .

Để giúp con tự bảo vệ bản thân, chị Võ Ngọc Quế Chi (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) đã cho con trai tham gia lớp bơi lội ở hồ bơi Thế Cường (phường Phú Lợi). Chị Chi cho hay, giáo viên dạy thể dục ở trường đưa đón học sinh đi học bơi nên rất tiện lợi vì giờ học trùng với giờ đi làm thường ngày. “Qua tìm hiểu, tôi thấy rằng học bơi sẽ giúp con phát triển vượt bậc về thể chất. Việc tập luyện bơi thường xuyên được chứng minh sẽ giúp các bé cải thiện chức năng tim mạch, phổi, đồng thời tăng cường độ dẻo dai, sức bền và sức đề kháng của cơ thể”, chị Chi chia sẻ thêm.

Để đáp ứng nhu cầu học năng khiếu của trẻ em trong dịp hè, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã, đang và sẽ tổ chức nhiều khóa học bổ ích như: Hội họa, tiếng Hàn, tiếng Anh, tin học, viết chữ đẹp, múa dân gian, múa cơ bản, thể dục nhịp điệu, nhảy hiện đại, thanh nhạc, người mẫu nhí, võ thuật, bơi lội… Bên cạnh đó là các khóa học phát triển kỹ năng như: Ươm mầm tài năng, trại hè teen năng động, chương trình một ngày cho bé trải nghiệm… Ngoài ra, tại nhiều trung tâm âm nhạc, lớp năng khiếu trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều bạn nhỏ tham gia.

Du lịch phát triển kỹ năng

Bên cạnh việc cho con học năng khiếu, nhiều phụ huynh đã lựa chọn đưa con đi du lịch để cùng con khám phá vẻ đẹp của quê hương, đất nước và dạy con những kỹ năng cuộc sống trong thực tế.

Gương mặt đầy niềm vui, anh Nguyễn Văn Tuấn (phường Thuận Giao, TP.Thuận An) đã chia sẻ những trải nghiệm thú vị sau chuyến đi cùng gia đình khám phá cụm danh thắng Núi Cậu, hồ Dầu Tiếng và Suối Trúc (huyện Dầu Tiếng). Anh Tuấn cho biết, gia đình đã có những chuyến đi du lịch thật bổ ích ngay khi các con nghỉ hè. Cả năm con cái học hành vất vả, cha mẹ cũng cật lực làm việc thì hè là dịp vui chơi du lịch để tiếp thêm năng lượng cho năm học mới.

Thông qua các chuyến đi, cả nhà anh Tuấn thường xuyên gần gũi, có nhiều cơ hội để trò chuyện, thấu hiểu và chia sẻ với nhau. Vợ chồng anh Tuấn cũng đã có dịp quan sát kỹ việc các con bộc lộ cảm xúc, cả cách chúng hành xử để qua đó nếu thấy cách nuôi dạy của hai vợ chồng chưa thật phù hợp với tâm sinh lý trẻ nhỏ thì điều chỉnh để trở nên phù hợp hơn. Đặc biệt, vợ chồng anh cũng dễ góp ý cho con thay đổi những thói quen xấu, hướng dẫn thêm những kỹ năng sống cần thiết để con tự tin chinh phục các thử thách, như: Leo núi, khám phá thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống, của người nông dân.

Theo Tiến sĩ Đồng Văn Toàn (trường Đại học Thủ Dầu Một), cho trẻ đi du lịch từ nhỏ không chỉ giúp bé mạnh dạn, học cách thích nghi với môi trường mới mà còn giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng sống quan trọng. Khi ở nhà, trong khi phụ huynh “bù đầu” với công việc thì các con cũng bận rộn với các bài tập về nhà. Chính vì vậy, du lịch là khoảng thời gian giúp cả gia đình cùng thư giãn đầu óc và có những hoạt động chung trong việc khám phá những vùng đất mới. Ngoài ra, du lịch cũng giúp trẻ mở rộng tầm mắt với thế giới mới, rèn luyện khả năng thích nghi, làm quen với một thế giới “không công nghệ”, học được tính tự lập, phát triển kỹ năng tư duy và tầm nhìn, học được cách kiên nhẫn… Đi du lịch là cơ hội để dạy con những hành vi ứng xử văn hóa, giáo dục trẻ thành người tử tế trước đám đông.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=804
Quay lên trên