Cuộc chiến Covid-19 qua lăng kính nhiếp ảnh Bình Dương

Cập nhật: 17-08-2020 | 08:35:25

“Đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới và tại nhiều tỉnh, thành trong nước”. “Sự chung sức chung lòng, sự đoàn kết nhất trí trên dưới một lòng sẽ giúp công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này sớm bị đẩy lùi”. “Chúng ta nên lạc quan chung sống an toàn với dịch bệnh nhưng không nên chủ quan, lơ là”… Đó là những chia sẻ của các nghệ sĩ nhiếp ảnh ở Bình Dương về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

 Tác phẩm “Phụ nữ chung tay chống dịch Covid-19” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Duy Tình

 Có dịp thưởng thức tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Bình Dương trong thời gian gần đây, chúng tôi có dịp nhớ lại những khoảnh khắc về cuộc sống của mọi người trong những tháng ngày căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dù là ảnh tác nghiệp tại hội nghị hay các điểm giao dịch ngân hàng, siêu thị hay phòng nghiên cứu - thí nghiệm, tại chợ hay những địa điểm nhân đạo… thì nhân vật đều rất ý thức trong việc chấp hành các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Hình ảnh người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, rửa tay sát khuẩn… được các “tay máy” ghi lại như để nhắc nhở mọi người về giai đoạn mà cả hệ thống chính trị và người dân chung tay phòng chống dịch bệnh với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Đặc biệt xúc động là hình ảnh những y, bác sĩ, các chiến sĩ chăm lo sức khỏe, an toàn cho bệnh nhân, người thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở.

Chia sẻ với chúng tôi về tác phẩm “Lưu giữ hồn Việt” đoạt giải nhì tại cuộc thi nhiếp ảnh “Bình Dương trên đường phát triển” năm 2020 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Duy Tình, cho biết dù Bình Dương chưa có trường hợp nào dương tính với Covid-19, nhưng các nghệ nhân sơn mài ở Định Hòa vẫn luôn ý thức rất tốt về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm này. Bởi họ hiểu rằng, phải luôn tự bảo vệ mình để “chung sống an toàn với dịch”.

Còn với anh Bùi Việt Hưng, tác nghiệp mùa dịch gặp rất nhiều khó khăn. Kế hoạch đi chụp ảnh liên tục bị hoãn, thậm chí lễ trao giải các tác phẩm đoạt giải trong các cuộc thi của tỉnh và khu vực cũng bị hoãn nên ít nhiều ảnh hưởng đến cảm xúc của các “tay máy”. Tuy nhiên, sự dấn thân của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong bối cảnh này sẽ góp phần ghi lại những khoảnh khắc về công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

Cũng như anh Bùi Việt Hưng, nhiều “tay máy” tại các studio trong tỉnh cũng tạm thời gác máy do ảnh hưởng của dịch bệnh. Chủ một studio ảnh cưới trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, trước đây mỗi ngày đều có lịch chụp ảnh cưới cho các cặp chuẩn bị cưới tại phòng chụp và các địa điểm ngoại cảnh. Nay thì hầu hết các cặp chỉ chụp ảnh để trưng ở cổng hoa. Chụp album cưới thì chủ yếu chụp tại phòng chứ không đi chụp ngoại cảnh. Nhiều gia đình chỉ tổ chức đám cưới trong nội bộ gia đình chứ không tổ chức mời đông người như trước nữa để bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người.

Nhìn những hình ảnh chuẩn bị cho cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật “Bình Dương trên đường phát triển” năm 2020 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức vừa bị hoãn, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Khánh Hưng, cho biết tuy số lượng ảnh về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cuộc thi này không nhiều, nhưng qua đó cũng khơi gợi những cảm xúc tự hào về những nỗ lực của các cấp, các ngành, của toàn Đảng, toàn dân ta trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Để công tác phòng, chống dịch bệnh ngày càng hiệu quả, chúng ta phải tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của cộng đồng trong điều kiện bình thường mới, vừa bảo đảm an toàn cho bản thân, vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên