Cuối năm, lại tái diễn tình trạng lấn đường để buôn bán: Cần kịp thời chấn chỉnh

Cập nhật: 28-12-2016 | 08:38:39

Vào dịp cuối năm, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường để buôn bán tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.TDM lại tái diễn. Điều này tạo ra hình ảnh lộn xộn, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị của địa phương.

Nhiều điểm kinh doanh, buôn bán tự phát “vô tư” lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ để buôn bán. Trong ảnh: Một điểm kinh doanh lấn đường để bày bán giày dép trên đường Yersin, phường Hiệp Thành, TP.TDM

 Vỉa hè… thành nơi buôn bán

Theo ghi nhận của P.V, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn phường Phú Cường, TP.TDM, tình trạng buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường diễn biến khá phức tạp. Trên một số tuyến đường như: Đường Yersin, đường Cách Mạng Tháng 8, đường Thích Quảng Đức... nhiều người dân tự ý lấn chiếm vỉa hè, tràn xuống cả lề đường mua bán gây bát nháo, mất mỹ quan đô thị. Tình trạng trên diễn ra rất phổ biến ở một số ngã ba, ngã tư, khu dân cư…

Ngoài việc vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông làm nơi kinh doanh buôn bán hoặc để xe, một số hộ dân còn “vô tư” xây dựng cơi nới, dựng mái che ra phía đường làm che khuất tầm nhìn của người đi đường khiến xảy ra ùn tắc giao thông tại đây.

Tại địa bàn phường Hiệp Thành, TP.TDM, theo ghi nhận của P.V, trên các tuyến đường Yersin, đường Phạm Ngọc Thạch, đường Nguyễn Văn Tiết... tình trạng bảng hiệu, biển quảng cáo dựng sai quy định khá phổ biến. Một số điểm kinh doanh, mua bán tự phát tại những khu vực công cộng, đông người qua lại chiếm cả phần đường dành cho người đi bộ khiến nhiều người phải tràn xuống lòng đường để đi. Điều này gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị của thành phố.

Cần nhanh chóng chấn chỉnh

Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Phan Lương Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.TDM, cho biết: “Phường Phú Cường là một trong những phường trọng điểm của TP.TDM, nhiều tuyến đường người dân kinh doanh hàng hóa, có các trung tâm mua sắm lớn nên xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường bày bán nhiều loại hàng hóa, kinh doanh trái phép ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị. Xác định công tác lập lại trật tự văn minh đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên hàng năm địa phương đã xây dựng kế hoạch ra quân lập lại trật tự đô thị. UBND phường chỉ đạo đài truyền thanh của địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ những công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của TP.TDM thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra và xử lý các công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ, khi phát hiện những điểm kinh doanh, buôn bán sai quy định sẽ nhanh chóng xử lý nghiêm” .

Trong khi đó bà Lê Thị Kim Cúc, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, TP.TDM, cho rằng: “Công tác xử lý những trường hợp vi phạm gặp rất nhiều khó khăn. Hàng ngày, Tổ Quy tắc của phường phối hợp với công an, lực lượng bảo vệ dân phố... tổ chức tuần tra, xử lý vi phạm theo lịch hoặc kiểm tra bất thường. Tuy nhiên, các đợt kiểm tra này được người vi phạm giải tán khi lực lượng đến. Khi lực lượng rút đi thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ lại tái diễn”.

“Địa phương sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Trong vấn đề này, công tác tuyên truyền nhằm giáo dục, răn đe để nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định của Nhà nước là rất cần thiết. Trong những trường hợp vi phạm, khi các cá nhân này đến UBND phường để giải quyết đều được cán bộ của địa phương giải thích, tuyên truyền không để tái phạm nhằm góp phần vào việc lập lại trật tự, trả lại đường thông hè thoáng, tạo mỹ quan đô thị cho địa phương”, bà Cúc cho biết.

Ông Phan Lương Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, địa phương phối hợp với lực lượng chức năng thành lập tổ kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội đã tiến hành tẩy xóa, tháo gỡ 539 tờ quảng cáo, băng rôn sai quy định và 1 bảng hiệu lắp đặt lấn chiếm hành lang đường bộ... Vào dịp cuối năm, địa phương sẽ tập trung vào những tuyến đường phức tạp để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn đường bộ”.

 

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.TDM

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=875
Quay lên trên