Cựu Tổng công tố Ai Cập Abdallah bị cấm xuất cảnh

Cập nhật: 05-09-2013 | 00:00:00

 

Cựu Tổng công tố Talaat Abdallah. (Nguồn: english.ahram.org.eg)

Nhật báo Al Ahram do nhà nước quản lý cho biết đơn kiện do đích thân đương kim Tổng công tố Hisham Barakat đệ trình, sau khi ông tìm thấy các thiết bị gián điệp trong văn phòng của mình.

Vụ việc này sau đó được chính Bộ trưởng Tư pháp Adel Abdel-Hamid ra lệnh điều tra. Ông Abdallah và hai cấp phó của ông này bị cáo buộc sử dụng chức vụ để "trục lợi bất hợp pháp."

Cựu Tổng công tố Talaat Abdallah được Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi bổ nhiệm vào tháng 11/2012, thay ông Abdel-Meguid Mahmoud.

Quyết định bổ nhiệm và miễn nhiệm được cho là bất hợp pháp này đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ của giới thẩm phán, với lý do Hội đồng Tư pháp tối cao là cơ quan duy nhất có quyền hạn này.

Sau khi bị bãi nhiệm, Tổng công tố Abdel-Maguid Mahmoud đã phát đơn kiện Tổng thống, Bộ trưởng Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng Tư pháp tối cao và Tổng công tố đương nhiệm Talaat Ibrahim. Tiếp đó, vào ngày 27/3, Tòa phúc thẩm Ai Cập đã yêu cầu phục chức cho ông Mahmoud - người sau đó đột ngột tuyên bố từ chức và xin trở lại làm công việc thẩm phán như trước đây.

Cũng trong ngày 4/9, Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập Mohamed Ibrahim đã cách chức người đứng đầu bộ phận phụ trách trại giam, Thiếu tướng Mostafa al-Baz, và bổ nhiệm một người khác lên thay.

Ngoài ra, ông Ibrahim cũng quyết định thay người đứng đầu cơ quan an ninh các tỉnh Minya, Aswan, Red Sea ở vùng Thượng Ai Cập và tỉnh Kafr Al-Sheikh ở khu vực đồng bằng châu thổ sông Nile.

Báo Almasry Alyoum dẫn các nguồn thạo tin cho biết các quyết định nói trên được đưa ra sau khi diễn ra các vụ việc vi phạm quy định của trại giam.

Theo đó, các giám thị tại bốn trại giam đã cho phép các cựu quan chức của chính quyền Mohamed Morsi cũng như các thủ lĩnh của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) gặp gỡ nhau nhiều giờ liền mà không có sự kiểm soát và liên lạc với người khác ở bên ngoài.

Thậm chí, một cựu Cố vấn của Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi và một số thủ lĩnh của MB còn được cho phép chủ trì các buổi cầu nguyện trong tù.

Trong một diễn biến khác, ngày 4/9, sáu cảnh sát nghĩa vụ của Ai Cập đã bị thiệt mạng trong một vụ tấn công của các tay súng không rõ danh tính ở Bán đảo Sinai bất ổn.

Báo chí địa phương cho biết vụ tấn công này diễn ra ở thành phố Al-Arish thuộc tỉnh Bắc Sinai cũng làm 15 người khác bị thương.

Các vụ tấn công nhằm vào các binh sỹ quân đội và cảnh sát đã gia tăng mạnh tại Bán đảo Sinai kể từ cuộc chính biến lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Mohamed Morsi hôm 3/7.

Mới đây nhất, ngày 20/8, các phiến quân Hồi giáo đã phục kích và hành quyết 25 cảnh sát tại một khu vực nằm gần cửa khẩu Rafah với dải Gaza của Palestine.

Cùng ngày, một cảnh sát bị thiệt mạng và ba lính nghĩa vụ bị thương trong một vụ tấn công của các phiến quân nhằm vào một trạm kiểm soát an ninh tại tỉnh Aswan ở vùng Thượng Ai Cập. Ngoài ra, hai cảnh sát cũng bị bắt cóc bên ngoài nhà riêng của mình tại Qalubiya ở khu vực châu thổ đồng bằng sông Nile.

 

(TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=229
Quay lên trên