Đã có trình tự, thủ tục để xét hỗ trợ việc di dời

Cập nhật: 25-05-2012 | 00:00:00

Phê duyệt quyết định hỗ trợ trong vòng 15 ngày

Quyết định 18/2012/QĐ-UBND được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam ký có hiệu lực từ ngày 21-5-2012 (sau 10 ngày ký) đã tạo ra cơ sở pháp lý cụ thể để các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền tổ chức thực hiện một cách thuận lợi và trách nhiệm hơn. Theo quyết định này, điều kiện để được xem xét hỗ trợ cho việc di dời đến địa điểm mới là các cơ sở sản xuất hoạt động trước khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 có hiệu lực, nằm trong khu dân cư, đô thị trên địa bàn tỉnh và buộc phải di dời theo quyết định của UBND tỉnh. Thời điểm để được xem xét hỗ trợ cho việc di dời khi cơ sở đã hoàn thành thủ tục, hồ sơ theo quy định và tiến hành khởi công xây dựng tại địa điểm mới.

Trình tự, thủ tục để xét chính sách hỗ trợ cụ thể là cơ sở phải lập 3 bộ hồ sơ xin được hưởng chính sách hỗ trợ cho việc di dời đến địa điểm mới và được người đại diện pháp luật của cơ sở sản xuất trực tiếp nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Tài nguyên và Môi trường (trường hợp người đại diện pháp luật không trực tiếp thì cơ sở phải có giấy ủy quyền hợp pháp cho nhân viên). Trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì phối hợp với các sở ngành, các huyện, thị liên quan để kiểm tra, xác định các khoản hỗ trợ để báo cáo Ban chỉ đạo xem xét trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định phê duyệt mức hỗ trợ cho cơ sở di dời.

Với các cơ sở phải di dời nhưng tự chuyển đổi ngành nghề sản xuất được xem xét hỗ trợ cho việc chuyển đổi này cũng được quy định theo trình tự: Điều kiện để được xem xét phải thuộc đối tượng được UBND tỉnh nêu trong quy định này; thời điểm để xem xét khi đã hoàn thành việc chuyển đổi ngành nghề, không còn gây ô nhiễm môi trường và có xác nhận của địa phương. Với các cơ sở phải di dời nhưng tự chấm dứt hoạt động sản xuất cũng được xem xét hỗ trợ cho việc chấm dứt này với điều kiện thuộc đối tượng đúng quy định. Thời điểm để được xem xét hưởng các chính sách hỗ trợ khi cơ sở đã chấm dứt hoạt động sản xuất và có xác nhận của chính quyền địa phương...

Hoàn thành di dời giai đoạn 1 vào cuối năm nay

Theo Quyết định 1546/QĐ-UBND ngày 26-5-2011 về việc ban hành danh sách các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường phải di dời ra khỏi khu dân cư, đô thị giai đoạn 1 có 16 cơ sở buộc phải di dời. Hạn định cho các cơ sở này phải hoàn thành trước ngày 31-12-2012, nếu các cơ sở không hoàn tất di dời theo quy định sẽ không được hưởng các chính sách hỗ trợ của tỉnh và bị cưỡng chế theo quy định.   Cây chết khô mà nguyên nhân nghi ngờ là do ô nhiễm môi trường

Theo báo cáo của cơ quan chức năng vào trung tuần tháng 3 vừa qua, trong số 16 cơ sở nói trên mới có 1 cơ sở hoàn thành việc di dời đến địa điểm sản xuất mới là Phân xưởng sản xuất Mỹ Hảo của Công ty TNHH Phương Hạnh (TX.TDM). 1 cơ sở đã ngưng hoạt động sản xuất và đang tiến hành các thủ tục để chấm dứt hoạt động là Công ty TNHH Kim Sơn (TX.Dĩ An). 1 cơ sở nữa đã xây dựng xong phương án di dời và dự kiến hoàn thành trước thời hạn theo quy định là chi nhánh doanh nghiệp tư nhân chế biến gỗ Hồng Tín (TX.Dĩ An). Công ty TNHH Thương mại may in xây dựng Việt Lee (TX.Dĩ An) cũng đã xây dựng phương án di dời nhưng địa điểm di dời lại không phù hợp về mặt bảo đảm môi trường. Trong các cơ sở đã và đang xây dựng kế hoạch di dời, chỉ có 3 đơn vị dự kiến địa điểm di dời vào các khu công nghiệp là Công ty TNHH Quỳnh Ngọc, Công ty TNHH Hòa Phát và Công ty TNHH TMT. Khoảng 1/2 số cơ sở còn lại nằm trong danh sách di dời vẫn chưa có động tĩnh và đang “án binh bất động”!

Tiến độ triển khai di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị trong thời gian qua rất chậm và đã được các cơ quan liên quan đưa ra phân tích, nhận xét. Theo đó, sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các ngành, các cấp; chế tài còn thiếu và yếu; các cơ sở cần di dời chủ yếu có quy mô nhỏ, không huy động được nguồn vốn đầu tư trong thời gian ngắn để tái đầu tư ở địa điểm mới, có hợp đồng thuê đất lâu dài và đã đầu tư kiên cố; khó tuyển dụng lao động mới khi di dời đến các khu cụm công nghiệp ở phía bắc của tỉnh... là những nguyên nhân chính. Với quyết định mới này, các trình tự, thủ tục và hồ sơ xét hỗ trợ di dời đã được nêu rõ sẽ tạo môi trường thuận lợi hơn, trách nhiệm hơn, phối hợp đồng bộ hơn trong giải quyết vấn đề. Các thủ tục cần thiết, bắt buộc mới yêu cầu doanh nghiệp làm và được nêu rõ cũng góp phần hạn chế thủ tục hành chính để “hành” doanh nghiệp như lời Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam nhận xét tại cuộc họp của Ban chỉ đạo này trước đây.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=261
Quay lên trên