Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19

Cập nhật: 29-12-2021 | 08:50:14

 Bắt đầu từ ngày 27-12, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đồng loạt tổ chức chiến dịch tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn dân. Ngoài tổ chức các điểm tiêm cố định, tỉnh còn thành lập các đội tiêm chủng lưu động đến tận nhà tiêm cho người già bị bệnh không thể đến các điểm tiêm.

 Lực lượng y tế TP.Thủ Dầu Một đến tận nhà tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân

Đồng loạt tổ chức chiến dịch tiêm mũi 3

Tại điểm tiêm Trung tâm Thương mại Bạch Đằng (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), trong ngày 27-12, từ rất sớm đã có rất đông người dân trên địa bàn phường Phú Cường đến điểm tiêm để tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19. Khu vực tiêm được thiết kế khoa học, một chiều với 3 bàn tiêm, tốc độ tiêm khoảng 2.000 mũi tiêm/ngày/bàn tiêm và luôn bảo đảm an toàn trong từng mũi tiêm.

Được biết, trong đợt tiêm vắc xin mũi 3 và tiêm vét mũi 2 này, TP.Thủ Dầu Một tổ chức trong 3 ngày từ ngày 27 đến ngày 29-12 với 14 điểm tiêm và 42 bàn tiêm chủng. Chị Nguyễn Thị Hoa, ngụ tại phường Phú Cường đã hoàn thành tiêm mũi 3 phấn khởi cho biết: “Được tiêm mũi 3 ngừa Covid-19 tôi rất vui và yên tâm hơn trong tình hình dịch bệnh hiện nay, đặc biệt là với đột biến của biến chủng Omicron có nguy cơ xâm nhập vào nước ta”.

Trong khi đó, tại TX.Tân Uyên, các điểm tiêm cố định tại trạm y tế và điểm tiêm Trung tâm Y tế thị xã cũng tổ chức tiêm mũi 3, mũi 2 và mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Theo thông tin từ Sở Ngoại vụ, từ ngày 28 đến ngày 31-12, Bệnh viện Quốc tế Becamex và Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước sẽ tổ chức tiêm mũi 3 cho chuyên gia, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh với liều bổ sung ưu tiên cho người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng, người đã tiêm đủ liều cơ bản (2 mũi) vắc xin Sinopharm, hoặc vắc xin Sputnik V. Khoảng cách tiêm liều bổ sung cách liều tiêm cơ bản cuối cùng từ 28 ngày đến 3 tháng. Đối với liều nhắc lại, khoảng cách tiêm nhắc lại ít nhất 3 tháng. Những người đã mắc Covid-19 tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành cách ly y tế theo quy định.

Thông tin với báo chí về việc triển khai tiêm vắc xin mũi 3, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Hiện Bình Dương đang chỉ đạo quyết liệt các địa phương tổ chức tiêm mũi 3 ngừa Covid-19 cho người dân. Đến nay, cơ bản tất cả người dân trên địa bàn đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng trên thực tế khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin sau một thời gian thì kháng thể có dấu hiệu suy giảm, có những trường hợp chuyển nặng, thậm chí tử vong ở những người lớn tuổi, bệnh nền. Mục tiêu của tỉnh là phấn đấu đến hết tháng 1-2022 sẽ hoàn thành tiêm mũi 3 cho toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh”.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Tiến sĩ Hồng Chương cho biết thêm, Sở Y tế đã chỉ đạo 91 trạm y tế xã, phường, thị trấn phải thành lập các điểm tiêm cố định; Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố phải mở cửa tiêm vắc xin tất cả các ngày trong tuần. Ngoài ra, mỗi địa phương thành lập ít nhất 1 đến 2 xe tiêm chủng lưu động đến tận nhà để tiêm cho người lớn tuổi, người có bệnh không thể đến các điểm tiêm chủng.

“Ngành y tế kêu gọi tất cả người dân vì sức khỏe bản thân, cộng đồng, vì công cuộc phòng, chống dịch hãy chủ động, tích cực đi tiêm vắc xin và vận động người dân đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Đối với người lao động không đi tiêm được trong giờ hành chính, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Công thương, Liên đoàn Lao động tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức tiêm tại nhà máy, tiêm ban đêm khi công nhân xuống ca. Người dân từ các tỉnh, thành quay trở lại Bình Dương sinh sống, làm việc khẩn trương đến Bệnh viện Đa khoa quốc tế Becamex và Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước để được tiêm vắc xin ngừa Covid-19”.

Đến tận nhà tiêm cho người già

Với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một cùng lực lượng y bác sĩ của Trung tâm Y tế thành phố đã triển khai tiêm chủng lưu động tại nhà cho những người già di chuyển khó khăn, không có điều kiện tới các điểm tiêm tập trung.

Trong ngày đầu tiên, đội đã đến tận nhà tiêm vắc xin cho hàng chục người già, bị bệnh không thể đi đến các điểm tiêm tập trung. Từ sáng sớm, cả đội đã chuẩn bị dụng cụ cần thiết, đến từng con hẻm tại phường Phú Cường để tiêm vắc xin cho những người lớn tuổi. Trước khi tiêm, người dân sẽ được thăm khám tình trạng sức khỏe, tư vấn về việc tiêm vắc xin phòng bệnh. Sau khi tiêm xong, người nhà và người được tiêm sẽ được hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm. Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, ngụ tại tổ 5, khu phố 2, phường Phú Cường có mẹ bị tai biến không đến được điểm tiêm xúc động khi được các bác sĩ tận tình thăm hỏi và đến tận nhà để tiêm vắc xin. Bà Hằng cho biết được địa phương quan tâm, xuống tận nhà tiêm vắc xin cho mẹ mình, bà rất phấn khởi và an tâm, tin tưởng vào các biện pháp để đẩy lùi dịch bệnh của tỉnh.

Ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, hiện TP.Thủ Dầu Một đã hoàn thành tiêm mũi 1 cho 100% người dân, khoảng 95% người dân đã tiêm mũi 2 và hoàn thành tiêm 2 mũi cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi. Với những người già, sức khỏe yếu không thể đến điểm tiêm, thành phố lên danh sách cụ thể từng phường, chỉ đạo y tế phường đến tận nhà tiêm cho người dân. Với hoạt động này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố mong muốn sẽ đạt được mục tiêu tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn, góp phần khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

 Sở Y tế đã chỉ đạo 91 trạm y tế xã, phường, thị trấn phải thành lập các điểm tiêm cố định; Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố phải mở cửa tiêm vắc xin tất cả các ngày trong tuần. Ngoài ra, mỗi địa phương thành lập ít nhất 1 đến 2 xe tiêm chủng lưu động đến tận nhà để tiêm cho người lớn tuổi, người có bệnh không thể đến các điểm tiêm chủng.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên