Đe dọa, cản trở người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có thể bị xử lý hình sự, phạt tù lên đến 7 năm

Cập nhật: 24-07-2021 | 10:01:39

HỎI: Vừa qua, trên các phương tiện truyền thông có đưa tin một số cá nhân vào khu phong tỏa đập phá, gây sự và có lời lẽ chửi bới đối với lực lượng trực chốt hoặc có hành vi cản trở, lôi kéo, xúi giục, kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát; có hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Xin hỏi hành vi này bị xử lý như thế nào?

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ của người dân qua các chốt kiểm soát trên địa bàn TP.Dĩ An. Ảnh: THANH QUANG

TRẢ LỜI:

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phó Giám đốc Công ty Luật Becamex: Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang trở nên phức tạp, nhiều địa phương đã lập các chốt kiểm dịch để lấy thông tin y tế, kiểm tra thân nhiệt của những người qua lại...

Bên cạnh đại đa số người dân cả nước hưởng ứng chấp hành thì có nhiều người không những không chấp hành quy định khi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh mà còn chống lại người thi hành công vụ. Đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi không chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chống người thi hành công vụ sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ- CP, cụ thể như sau:

- Theo quy định tại khoản 2 Điều 20: Đối với hành vi cản trở; xúi giục, lôi kéo; kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoặc có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì bị phạt tiền từ 2 triệu đồng - 3 triệu đồng đối với cá nhân (từ 4 triệu đồng - 6 triệu đồng đối với tổ chức).

- Theo quy định tại điểm a, b khoản 3 Điều 20: Hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ hoặc gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan Nhà nước, của người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phạt tiền từ 3 triệu đồng - 5 triệu đồng đối với cá nhân (từ 6 triệu đồng - 10 triệu đồng đổi với tổ chức).

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân có hành vi trên còn có thể bị xử lý hình sự: Hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có thể bị xử lý theo Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) với mức phạt tối đa có thể lên đến 7 năm tù. Đối với hành vi gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan Nhà nước thì tùy theo mức độ thiệt hại sẽ chịu trách nhiệm hình sự đối với tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản tại Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

TÂM TRANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên