Đi lên từ thế mạnh địa phương

Cập nhật: 29-05-2012 | 00:00:00

HTX Phước Sang hiện có 5 xã viên chính thức. Dự kiến trong thời gian tới sẽ có thêm khoảng 15 xã viên mới tham gia. Tổng diện tích đất trồng CS giống hiện nay của HTX Phước Sang là 7 ha, với 700.000 cây CS giống, gồm 2 loại giống chính là Pb 260 và lai hoa 90952. Trong thời gian qua, HTX đã giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động tại địa phương và một số lao động thời vụ trong các khâu lai, ghép.

Tuy mới được thành lập chưa lâu, nhưng Hợp tác xã Nông nghiệp Phước Sang (gọi tắt là HTX Phước Sang) tại xã Phước Sang, huyện Phú Giáo đã cho thấy sức bật vì biết khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Việc biết phát huy lợi thế của địa phương chính là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên những bước đi vững chãi đầu tiên của HTX này.

 Vườn cao su giống của HTX Phước Sang

Người đi đầu trong việc hình thành HTX Phước Sang là ông Trần Văn Biển (Ba Biển). Tại địa bàn xã Phước Sang, ông Ba Biển cũng là một trong những người nổi tiếng trong lĩnh vực trồng cao su (CS) giống. Qua thực tế những năm làm nghề CS giống, ông Ba Biển thấy rằng, khi phong trào trồng CS trong tỉnh phát triển mạnh thì người dân trên địa bàn huyện không có sự chọn lựa kỹ càng về cây giống, mua giống không rõ nguồn gốc nên hậu quả là năng suất các vườn CS tiểu điền thấp, cây CS hay bị bệnh. Mặc dù đã có 20 ha CS trong giai đoạn khai thác, nhưng với mong muốn tạo ra nguồn CS giống chất lượng cho bà con nông dân, ông Ba Biển đã lần mò đến các trung tâm giống để tìm loại giống thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Thương hiệu CS giống Ba Biển cũng chỉ được mọi người công nhận với nhau bằng miệng nên chưa thể đi xa và không có được các hợp đồng làm ăn lớn. Vì vậy, ông Ba Biển quyết tâm xây dựng một HTX hoạt động mạnh trong lĩnh vực trồng và cung ứng cây CS giống. Sau một thời gian tìm hiểu và vận động, ông đã tập hợp được một số chủ vườn CS giống để thành lập nên HTX Nông nghiệp Phước Sang như hiện nay. Hoạt động chính của HTX là sản xuất và cung ứng các loại giống CS; dịch vụ và vật tư nông nghiệp; thu mua và chế biến mủ CS.

Lợi thế của HTX Phước Sang là hoạt động ngay địa bàn có cây CS phát triển nhanh trong nhiều năm qua. Vì vậy, hầu hết những xã viên tham gia vào HTX hiện nay là các chủ vườn có tay nghề cao, đồng đều và có kinh nghiệm trong việc trồng CS giống. Thay vì góp vốn bằng tiền như các HTX khác, các thành viên HTX Phước Sang lại góp vốn bằng cây giống CS. Vì chỉ mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nên hiện nay hoạt động chính của HTX vẫn là cung cấp cây CS giống. Trong thời gian tới, khi hội đủ điều kiện HTX sẽ mở rộng hoạt động ở các lĩnh vực đã đăng ký.

Anh Trần Phi Hải, một xã viên của HTX Phước Sang, cho biết: “Tôi cũng đã có thời gian dài làm CS giống nhưng vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cung ứng nhỏ lẻ. Khi tham gia vào HTX tôi thấy có rất nhiều cái lợi. Trước mắt là sản phẩm CS giống của mình khi đem ra thị trường có uy tín hơn do có con dấu của HTX; được tham gia vào các hợp đồng lớn cung cấp CS giống, vì vậy mà thu nhập cũng sẽ được tăng lên. Tuy mới được thành lập gần 3 tháng, nhưng HTX đã ký kết được một số hợp đồng cung cấp giống lớn, trong đó có hợp đồng cung cấp hơn 100.000 cây CS giống. Điểm đáng chú ý là sản phẩm CS giống của HTX đã có mặt tại cả hai nước bạn là Lào và Campuchia qua việc hợp tác với các đơn vị trung gian. Từ những thành công bước đầu đó của HTX, nhiều người cùng làm nghề CS giống trên địa bàn mong muốn được tham gia vào HTX”. Ông Trần Văn Biển, Chủ nhiệm HTX Phước Sang, cho biết cái khó thứ nhất của HTX hiện nay vẫn là thiếu vốn. Cái khó thứ hai là tuy các thành viên của HTX đều có kinh nghiệm trồng CS giống từ lâu, nhưng việc xây dựng thương hiệu cho HTX vẫn còn khó khăn, do vậy vẫn chưa thể trực tiếp xuất cây giống ra nước ngoài. Thời gian tới, HTX cũng rất mong tập hợp thêm được những người có tay nghề, kinh nghiệm, có uy tín trong nghề làm CS giống để tiếp tục phát huy sức mạnh của HTX.

Cây CS hiện đang là loại cây mang lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân, vì vậy nhu cầu về cây CS giống cho các vườn CS tiểu điền trồng mới còn nhiều. Bên cạnh đó, HTX còn có khả năng hợp tác với các đơn vị trung gian để xuất CS giống sang các nước Lào và Campuchia, hai nước có các dự án trồng CS của Việt Nam. Vì vậy, hoạt động của HTX Phước Sang sẽ rất thuận lợi nếu biết khai thác thế mạnh này. Sự xuất hiện của HTX Phước Sang đã góp phần làm thay đổi tư duy làm ăn nhỏ lẻ, manh mún, thiếu liên kết trước đây của những người cùng làm nghề trồng CS giống. Với việc liên kết trong làm ăn và chọn lĩnh vực kinh tế phù hợp, biết phát huy lợi thế của địa phương, các xã viên HTX Phước Sang chắc chắn sẽ tạo ra nguồn thu nhập cao. HTX Phước Sang được thành lập còn góp phần làm cho xã Phước Sang hoàn thành thêm một tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=183
Quay lên trên