Điểm sáng Thủ Dầu Một

Cập nhật: 10-09-2021 | 14:39:45

Mặc dù vẫn tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ cho đến hết ngày 15-9, nhưng kể từ hôm nay (10-9), tại địa bàn TP.Thủ Dầu Một có nhiều điểm mới được áp dụng như với giấy xác nhận đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đủ 2 mũi và tiêm 1 mũi được 14 ngày, người dân được phép lưu thông ra khỏi địa bàn cư trú. Thành phố cũng sẽ cho phép một số dịch vụ thiết yếu, dịch vụ ăn uống được mở cửa hoạt động trở lại.

“Nới lỏng” giãn cách xã hội

Chiều 9-9, trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho biết Thường trực Tỉnh ủy đã cơ bản thống nhất đối với các đề xuất của TP.Thủ Dầu Một về việc xem xét, chấp thuận một số biện pháp kiểm soát người và phương tiện di chuyển trên địa bàn thành phố từ ngày 10-9. Theo đó, tỉnh đã chấp thuận cho TP.Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn địa bàn thành phố theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện khung giờ giới hạn ra đường đối với người dân từ 20 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau thay cho khung giờ hiện hữu là từ 18 giờ đến 6 giờ sáng.

TP.Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến hết ngày 15-9

Cũng theo quy định mới, người dân được phép lưu thông trong phạm vi phường. Thành phố dừng các chốt kiểm soát liên khu phố nhưng vẫn duy trì các chốt kiểm soát liên phường, liên huyện và liên tỉnh. Thành phố cho phép lưu thông ngoài phạm vi phường cư trú đối với người đã tiêm 1 mũi vắc xin đủ 14 ngày và đã tiêm đủ 2 mũi. Tuy nhiên, khi đi phải mang theo đầy đủ giấy tờ chứng minh đã tiêm vắc xin và bảo đảm các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Các dịch vụ ăn uống được hoạt động nhưng chỉ được phép mua mang về, không tổ chức ăn uống tại chỗ. Các chợ truyền thống, trung tâm thương mại sẽ được hoạt động trở lại với điều kiện phải xây dựng phương án kinh doanh, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một tiếp tục khuyến khích và vận động người dân hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết, không tập trung đông người ở các nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học và thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Điểm sáng chống dịch

Để kiểm soát dịch bệnh, xanh hóa địa bàn trong kế hoạch xây dựng “vùng xanh” và đưa địa phương về trạng thái “bình thường mới”, thời gian qua TP.Thủ Dầu Một đã thiết lập 234 chốt kiểm soát, trong đó có 88 chốt tuyến đường chính, 144 chốt hẻm và 2 chốt phụ ở phường Phú Tân. Thành phố bố trí 1.273 người tham gia bảo vệ, kiểm soát tại các chốt. Theo kế hoạch, khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, thành phố dự kiến sẽ gỡ hết 144 chốt hẻm tại các địa phương, trừ những khu vực đang thực hiện phong tỏa phòng, chống dịch bệnh.

Tính từ đợt dịch thứ 4, thành phố ghi nhận 6.920 F0, trong đó tại cơ sở y tế là 287 ca; trong cộng đồng là 579 ca; khu cách ly tập trung là 5.200 ca; khu phong tỏa là 697 ca và 157 ca tại các công ty. Để xanh hóa các “vùng vàng”, “vùng đỏ” và bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, thành phố đã thành lập 1.636 tổ Covid cộng đồng với 4.900 thành viên; lập 1.460 nhóm Zalo, trong đó có 438 nhóm trong các khu nhà trọ để qua đó kịp thời theo dõi, giám sát nhân dân trong các vùng cách ly y tế tạm thời. Các tổ Covid cộng đồng của thành phố đã kịp thời thông tin cho người dân về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tuyên truyền các thông tin chính thống do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố cung cấp.

Theo lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, thành phố sẽ tiếp tục rà soát tất cả các trường hợp người dân, đối tượng được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và địa phương. Đến nay, thành phố cũng đã giải ngân và chăm lo cho các đối tượng kịp thời đối với các chính sách hỗtrợtheo Nghị quyết số 68 của Chính phủ, các chính sách của tỉnh. Theo đó, thành phố đã giải quyết cho 368.845 trường hợp với sốtiền hơn 187 tỷđồng.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một mới đây về lộ trình đưa thành phố trở lại trạng thái “bình thường mới”, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của TP.Thủ Dầu Một trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như triển khai kế hoạch xây dựng “vùng xanh”, đưa địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới”. TP.Thủ Dầu Một đã trở thành điểm sáng trong khu vực “vùng đỏ” của tỉnh, trở thành địa phương “vùng đỏ” đầu tiên kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và sẵn sàng đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái “bình thường mới”.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên