Điều kiện được tham gia sản xuất kinh doanh, lưu thông trên địa bàn

Cập nhật: 03-10-2021 | 16:02:20

*Không thực hiện xét nghiệm đối với người đã khỏi bệnh Covid-19

(BDO) Sở Y tế tỉnh Bình Dương vừa có văn bản hướng dẫn điều kiện tham gia sản xuất tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và điều kiện được lưu thông trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” và mô hình “3 xanh” được tham gia sản xuất khi có phương án phòng chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 tại đơn vị.  

  Theo quy định, trước khi tham gia sản xuất, doanh nghiệp phải xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người lao động.

Trước khi sản xuất, người lao động phải được xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ít nhất 2 lần (lần 1 trước khi hoạt động 3 ngày, lần 2 vào ngày bắt đầu làm việc). Quá trình sản xuất, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, ngoài thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế phải xét nghiệm cho tất cả người lao động 2 lần/tuần. Riêng các doanh nghiệp ở các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên có thể xét nghiệm 2 tuần/lần tối thiểu cho 20% người lao động. Đối với người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho cơ sở sản xuất kinh doanh, như: Cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh.. phải xét nghiệm 2 tuần/lần cho toàn bộ người lao động. Các hộ kinh doanh cá thể tự thực hiện xét nghiệm cho tất cả người lao động 2 lần/tuần dưới sự giám sát của Tổ Covid cộng đồng hoặc Trạm Y tế lưu động.

Với những doanh nghiệp ngừng thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” thì phải tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thì được về nơi cư trú. Doanh nghiệp thực hiện mô hình “1 cung đường, 2 điểm đến” và mô hình “3 xanh” không cần làm xét nghiệm cho người lao động trước khi về nơi cư trú. Khuyến khích test nhanh mẫu gộp 3-5 để tiết kiệm chi phí, không thực hiện xét nghiệm đối với người đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc.

Đối tượng được tham gia lưu thông nội vùng là người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc tiêm mũi 1 sau thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã điều trị Covid-19 xuất viện và hoàn thành theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Đối tượng được tham gia lưu thông từ vùng 1 đến vùng 2, 3 (Vùng 1: Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên; vùng 2: Thủ Dầu Một, Bến Cát; vùng 3: Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên) đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc đã điều trị Covid-19 xuất viện và hoàn thành thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Trong khi đó, ở vùng 2 và vùng 3, là những người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc tiêm mũi 1 sau thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã điều trị Covid-19 xuất viện và hoàn thành theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Điều kiện được lưu thông là có phiếu kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ. Người chưa được tiêm vắc xin, người có nguy cơ cao (trên 65 tuổi và dưới 12 tuổi; người béo phì; người có bệnh nền...) hạn chế ra đường khi không cần thiết. Chỉ nên ra đường trong các tình trạng khẩn cấp: Cấp cứu, chuyển viện, thiên tai, thảm họa…

Văn bản này thay thế những văn bản trước đó do Sở Y tế ban hành về điều kiện tham gia sản xuất tại công ty, doanh nghiệp và điều kiện lưu thông của người dân.

Tin, ảnh: Hoàng Linh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên