Đọc sách để vững bước hơn trên con đường tương lai

Cập nhật: 24-05-2024 | 08:51:28

 Sự phát triển của các nền tảng số đã khiến giới trẻ dường như ngày càng ít tìm đến sách báo, thói quen đọc sách cũng không còn được duy trì thường xuyên. Tuy nhiên, khi đến với Hội thi kể chuyện theo sách dành cho đoàn viên thanh niên năm 2024 do Cụm thi đua số 1 thuc Đoàn khi Các cơ quan tỉnh Bình Dương đăng cai tổ chức, chúng tôi nhận thấy vẫn còn rất nhiều bạn trẻ dành thời gian cho vic đọc sách sau những giờ làm việc.

 Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh hứng khởi tham gia Hội thi kể chuyện theo sách dành cho đoàn viên thanh niên năm 2024

 Khơi dậy niềm đam mê đọc sách

Hội thi thu hút sự tham gia sôi nổi của 10 đội thi đến từ các cơ sở Đoàn trong Cụm thi đua số 1 và Chi đoàn cơ sở Phòng Văn hóa và Thông tin TP.Bến Cát. Với niềm đam mê đọc sách và tình yêu sách, các đội thi đã mang đến hội thi nhiều câu chuyện ý nghĩa từ sách về các chủ đề: Kỹ năng sống, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, biển đảo và bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước; gương người tốt, việc tốt trong lao động và học tập của đoàn viên thanh niên Việt Nam...

Chia sẻ về niềm vui đoạt giải nhì tại cuộc thi, bạn Lã Hoàng Quang Huy (Chi đoàn Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cho biết “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu” của tác giả Rosie Nguyễn là cuốn sách mang lại rất nhiều ý nghĩa cho lứa tuổi đang trưởng thành như mình. Cuốn sách giúp các đối tượng đang dần hoàn thiện bản thân, đang trên con đường tìm ra chính mình có thể thấu hiểu, lắng nghe bản thân muốn gì để từ đó tìm ra con đường mà mình thực sự muốn đi. Bên cạnh đó, cuốn sách còn mang đến rất nhiều bài học nhân văn để bản thân có thể áp dụng vào cuộc sống một cách chủ động, làm hành trang để vững bước trên con đường tương lai.

Thông qua nội dung quyển sách “Một thời hoa lửa” cùng lối kể chuyện truyền cảm, sâu lắng, kết hợp hài hòa với phần phụ họa sinh động bằng hình ảnh, phần dự thi của Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh được Ban Giám khảo đánh giá cao. Bạn Trần Thị Mỹ Trinh, Bí thư Chi đoàn Chi cục Thuế khu vực Bến Cát, thành viên đội thi, cho biết đội chọn sách này tham gia thi đểlan tỏa vì đây là tác phẩm tiêu biểu cho thể loại văn học ký sự chiến tranh, tái hiện chân thực và xúc động những chiến công hiển hách của quân và dân ta trong 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị. Qua đó, đội muốn nói lên lời tri ân sâu sắc đối với những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổquốc, góp phần giáo dục lòng yêu nước, hiểu được giá trị của hòa bình và tinh thần tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

Hướng tới những giátrị chân, thiện, mỹ

Với các đoàn viên thanh niên tại hội thi, đọc sách là một trong những yếu tố rất quan trọng để củng cố kiến thức và là hành trang để vững bước trên con đường tương lai. Bởi, mỗi cuốn sách hay không chỉ chứa cả kho tàng tri thức, tinh hoa trong đó mà còn mở ra cánh cửa hướng tới những giá trị chân, thiện, mỹ với những thông điệp đầy tính nhân văn.

Với đạo diễn trẻ Quang Huy (đạo diễn nghệ thuật Trung tâm Văn hóa tỉnh), hội thi đã giúp các đoàn viên trong chi đoàn hiểu thêm nhiều cuốn sách hay, ý nghĩa. Những câu chuyện súc tích, đầy nhân văn khiến bản thân có nguồn cảm hứng nhiều hơn với sách. Quang Huy cho biết sẽ lan tỏa văn hóa đọc sách đến với những người xung quanh bằng cách truyền tải những thông điệp hay từ những cuốn sách mình đã đọc.

Trong khi đó, bạn Mỹ Trinh, Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh, cho biết kỹ năng diễn đạt, biểu cảm, sử dụng ngôn ngữ của mình đã trở nên linh hoạt hơn sau khi tham gia hội thi. Kỹ năng này giúp bản thân tăng thêm tự tin giao tiếp, thuyết trình trước đám đông, bổ trợ cho công việc và cuộc sống. Đây làsân chơi thể hiện khả năng sáng tạo của bản thân, có thể sáng tạo cách kể chuyện, sử dụng đạo cụ, trang phục... để câu chuyện thêm sinh động và hấp dẫn.

Theo anh Nguyễn Thành Tuyền, Bíthư Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cụm trưởng Cụm thi đua số 1, qua phần thi của các đơn vịđã cho thấy vẫn còn rất nhiều bạn trẻ dành thời gian cho việc đọc sách sau những giờ làm việc căng thẳng. Dù các bạn đoàn viên có đổi hình thức đọc “sách in” sang đọc sách trên thiết bị điện tử hay chuyển từ hình thức đọc bằng nghe sách nói nhưng vẫn giữ thói quen đọc sách.

“Thời gian qua, để góp phần tạo thói quen đọc sách và định hướng phát triển văn hóa đọc trong nhân dân, nhất là thanh thiếu nhi, các cấp, các ngành đã có văn bản chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện, tổchức các hoạt động liên quan nhằm phát huy giá trị của sách và của văn hóa đọc trong cộng đồng... Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới giới trẻ, nhất là văn hóa đọc. Thiết nghĩ sẽ cần nhiều hội thi với các hình thức khác nhau về sách để khơi dậy văn hóa đọc trong bạn trẻ hiện nay; qua đó tạo nhiều sân chơi hơn nữa cho các bạn trẻ thể hiện tài năng, hiểu biết kiến thức của mình sau khi đọc sách”, anh Nguyễn Thành Tuyền nói thêm.

 Kết quả chung cuộc, Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh đã xuất sắc đoạt giải nhất, giải nhì thuộc về Chi đoàn Trung tâm Văn hóa tỉnh, giải ba thuộc về Chi đoàn Phòng Văn hóa và Thông tin TP.Bến Cát, Liên quân Chi đoàn Thư viện tỉnh và Chi đoàn Trung tâm Hun luyện và Thi đu thể thao tỉnh, Chi đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=884
Quay lên trên