Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV: Nhiều đóng góp nổi bật - Bài 3

Cập nhật: 01-04-2021 | 08:28:00

Trong nhiệm kỳ 2016- 2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện 244 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội, tiếp xúc cử tri chuyên đề và tiếp xúc cử tri theo yêu cầu; qua tổng kết có hơn 31.014 cử tri tham dự với 1.645 lượt ý kiến, kiến nghị. Đây chính là “hơi thở cuộc sống”, là những tâm tư, tình cảm và những ý kiến, kiến nghị của cử tri đề đạt lên các ĐBQH tỉnh.

Bài 1: Tham gia lập pháp, giám sát hiệu quả

Bài 2: Chọn trúng và đúng vấn đề cử tri quan tâm

Bài 3: Lắng nghe và thấu hiểu

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, các ĐBQH tỉnh luôn nghiêm túc lắng nghe, thể hiện sự đồng cảm với cử tri

Bám sát “hơi thở cuộc sống”

Công tác tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh được thực hiện nghiêm túc, đúng luật định, bảo đảm kịp thời theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, các ĐBQH tỉnh luôn nghiêm túc lắng nghe, thể hiện sự đồng cảm với cử tri. Vì vậy, nhiều ý kiến liên quan đến các chính sách vĩ mô, những vấn đề nóng của xã hội, đất nước, địa phương... đã được cử tri trình bày và được ĐBQH tỉnh tiếp thu, giải trình; qua đó góp phần phản biện, định hướng dư luận, tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp cử tri ổn định tình hình tư tưởng, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, công cuộc đổi mới của đất nước, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đời sống xã hội.

Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, ĐBQH tỉnh đã đề nghị và giám sát các ngành chức năng, chính quyền các cấp nhanh chóng giải quyết kịp thời, tác động tích cực đến giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, duy trì và củng cố nề nếp, tác phong công tác của cán bộ, công chức các ngành, các cấp, góp phần xây dựng kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh.

Sau các buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông báo nhanh tình hình, kết quả tiếp xúc cử tri đến Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh nhằm giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình dư luận xã hội, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, các quy định pháp luật của các ngành, các cấp; trên cơ sở đó tiếp tục có những chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của người dân, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đổi mới mạnh mẽ

Ông Phạm Trọng Nhân, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, cho biết trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã linh động, thường xuyên điều chuyển đơn vị tiếp xúc cử tri của các vị ĐBQH nhằm tạo điều kiện giúp các vị ĐBQH nắm bắt thêm thực tiễn sinh động trên địa bàn, lắng nghe sâu rộng ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nâng cao sự gắn kết chặt chẽ giữa đại biểu và nhân dân, tạo thêm kênh thông tin phục vụ giám sát, khảo sát, xây dựng pháp luật của Đoàn ĐBQH tỉnh.

Trước những vấn đề cử tri đặt ra, tính đến ngày 1-12-2020, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phát hành 417 văn bản trả lời kiến nghị của cử tri, trong đó 269 văn bản trả lời của cấp Trung ương và 148 văn bản trả lời cấp tỉnh. Qua rà soát, đối chiếu các kiến nghị và trả lời kiến nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh nhận thấy việc trả lời của các cơ quan Trung ương và địa phương ngày càng đi vào trọng tâm của vấn đề gắn với các giải pháp cụ thể, khả thi, thể hiện sự nghiêm túc, cầu thị, lắng nghe và trách nhiệm giải trình của các bộ, ngành, các cấp, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ đạo văn phòng của đoàn số hóa các ý kiến, kiến nghị và trả lời của bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là những quy định chung về các chính sách của Nhà nước, cập nhật kịp thời trong phần mềm ứng dụng theo dõi quản lý hệ thống, tạo kênh thông tin hữu ích, cung cấp nhanh cho các ĐBQH tỉnh làm căn cứ trả lời trực tiếp ý kiến cử tri tại các buổi tiếp xúc; đồng thời qua đó rà soát tiến độ, trách nhiệm của các ngành, các cấp trong trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri.

Theo ông Phạm Trọng Nhân, công tác tiếp xúc cử tri đã có nhiều đổi mới khi rút gọn thời gian đọc báo cáo, dành nhiều thời gian hơn để cử tri có thể gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, cũng như những kiến nghị. Thay vì chỉ ghi nhận, tiếp thu, các cuộc tiếp xúc cử tri đã có sự tham gia của lãnh đạo địa phương, các sở, ngành để giải trình, làm rõ các vấn đề cử tri kiến nghị. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri, đã có sự phối hợp giữa Đoàn ĐBQH tỉnh và Thường trực HĐND, giúp cho việc gắn kết giữa cử tri và người đại biểu dân cử ngày càng mật thiết hơn.

Cử tri Nguyễn Văn Hòa (TX.Tân Uyên), cho biết hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng được cải tiến, đi vào thực chất hơn. Cử tri mong muốn tới đây các cuộc tiếp xúc cử tri sẽ tiếp tục có những thay đổi về nội dung với hình thức phong phú. (còn tiếp)

Tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đoàn ĐBQH và ĐBQH tỉnh chú trọng thực hiện. Trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp 469 lượt công dân phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến bồi thường, giải tỏa, tranh chấp đất đai và các bản án của tòa án các cấp... Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã tổ chức đối thoại theo yêu cầu một số vụ việc phức tạp, kéo dài, qua đó đã tiếp tục tuyên truyền, giải thích rõ các quy định của pháp luật, vận động người dân chấp hành, góp phần tích cực trong bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên